Chân dung nữ Anh hùng Lực lượng vũ tra nhân dân Huỳnh Lan Khanh

CCB Trần Nam

15/10/2022 15:30

Theo dõi trên

Chị là con của ông Chủ tịch chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa Miền Nam Huỳnh Tấn Phát, sau này ông là Phó thủ tướng, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Chị sinh năm 1948, 2 tuổi đã phải xa cha mẹ .

Bởi vì cha mẹ gửi chị ở Sài Gòn cho người thân nuôi để đi hoạt động Cách mạng. Sau này chị là "hạt giống đỏ", tổ chức muốn đưa chị ra miền Bắc đào tạo nhưng chị cương quyết ở lại chiến khu. Do cận thị nặng chị được phân công làm văn thư cơ quan. Ba là Chủ tịch Chính phủ lâm thời Cộng miền Nam Việt Nam,còn mẹ là cán bộ cấp cao nhưng chị làm việc như mọi người . Nếu không nói ra thân thế của chị thì không ai biết.

dvh2q-1665822317.jpg
Ảnh do tác giả cung cấp.

 

Ngày 8/1/968 chị được phân công đi tải gạo cho cơ quan cùng hai người khác. Ba người bị trực thăng vũ trang Mỹ phát hiện. Mỹ bắn chết hai anh tại chỗ. Chị bị thương vào đùi và cặp kính cận văng mất vì thế chị không chạy được. Chúng đã bắt sống chị đưa lên máy bay. Trên máy bay, dù bị thương chị vẫn chống cự lại tụi Mỹ và chị lao ra ngoài rơi xuống, chị hy sinh.

Chị cố tình như thế bởi vì nếu chúng nó biết ba mẹ chị là ai thì lúc đó vô cùng bất lợi cho ba mẹ chị và tổ chức. Chị đã chọn cái chết là đúng đắn. Sau đó đồng đội chị đã tìm thấy thi thể chị và hai đồng đội của chị . Hiện nay chị đang yên nghỉ tại nghĩa trang liệt sĩ T.P Hồ Chí Minh.

Chị được Nhà nước truy tặng danh hiệu AHLLVTND năm 2015 . Cả hai cha con chị được đặt tên đường ở T.P Hồ Chí Minh.

Ngày trước, cả nước ra trận, con lãnh đạo cũng như con nông dân vẫn cầm súng đánh Mỹ . Anh Dũng con bác Kiệt hy sinh tại miền Nam., Con Tổng bí thư Lê Duẩn, con Thủ tướng Phạm Văn Đồng, con Phó chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng cũng nhập ngũ. Con Phó thủ tướng Đồng Sĩ Nguyên hy sinh tại biên giới phía Bắc trên cương vị trung úy đại đội trưởng pháo binh, con Phó thủ tướng Hoàng Anh là phi công hy sinh trên bầu trời Hà nội.

Trái tim người lính

 

 

Bạn đang đọc bài viết "Chân dung nữ Anh hùng Lực lượng vũ tra nhân dân Huỳnh Lan Khanh" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn
Hoanganh

Hoanganh

11:34 22/10/2022

Đó là những lãnh đạo nhà nước miệng nói và sẵn sàng đưa con mình cùng với thanh niên cả nước ra trận, chúng ta và các lãnh đạo hiện nay cần phải noi gương để người dân tin tưởng và yêu thương nhớ mãi