Buồn – vui  chuyện phong danh hiệu nghệ sĩ

Chúc Sơn (Tổng hợp)

28/11/2023 09:08

Theo dõi trên

Gần đây, dư luận rộ lên nhiều chuyện buồn – vui xung quanh việc phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân. Người bị “trượt” buồn bã, có trường hợp gửi đơn cầu xét. Người “đỗ” thì mừng vui, được bạn bè chúc tụng, báo chí ngợi ca.

do-ky-1700911463.jfif
 

Thực hư đơn cầu xét của Nghệ sĩ Đỗ Kỷ?

Không có sự nhầm lẫn trong quá trình xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân (NSND) cho Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Đỗ Kỷ

Theo thông tin từ đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) sau khi NSƯT Đỗ Kỷ gửi đơn cứu xét đến các cơ quan chức năng. Thông báo kết quả thẩm định hồ sơ xác nhận ông không đủ điều kiện và tiêu chuẩn để được xét tặng danh hiệu NSND trong đợt xét tặng danh hiệu NSƯT, NSND lần thứ 10.

Quyết định này đến từ thông báo của Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương, trong đó nêu rõ lý do tạm để lại hồ sơ là do không đủ điều kiện và tiêu chuẩn đề nghị xét tặng danh hiệu NSND lần thứ 10. NSƯT Đỗ Kỷ, sau khi nhận thông báo này, bày tỏ sự buồn bã và khẳng đinh sẽ tìm hiểu sự việc. Ông đã chia sẻ thông tin trên trang cá nhân Facebook.

Tuy nhiên, theo đại diện của Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ VHTT&DL), không có sự nhầm lẫn như được phản ánh, và họ đã liên lạc với NSƯT Đỗ Kỷ để đề nghị gỡ hình ảnh thông báo trên Facebook do lỗi của cán bộ Vụ Tổ chức cán bộ khiến hồ sơ của ông bị lẫn vào tập hồ sơ của người có ý kiến từ phía Công an.

Bà Trịnh Thị Thủy, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL, xác nhận rằng không có sự nhầm lẫn trong quá trình xét tặng danh hiệu, và nếu có thông tin cụ thể cần tìm hiểu thêm, phóng viên có thể gửi đề nghị về Văn phòng Bộ để được hỗ trợ. Quy trình xét tặng danh hiệu NSƯT, NSND được thực hiện qua 4 hội đồng, và theo NSND Quốc Trị, quá trình này đảm bảo minh bạch và độc lập, không có chuyện "chạy" hồ sơ.

Đơn của nghệ sĩ Đỗ Kỷ đã đến Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chưa?

NSƯT Đỗ Kỷ khẳng định đã gửi đơn cầu xét lại quyết định “trượt” danh hiệu NSND, nhưng đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) lại cho biết "chưa nhận được" đơn. Trong cuộc trao đổi với phóng viên VTC News, ông Nguyễn Danh Hoàng Việt, Chánh văn phòng và người phát ngôn của Bộ, thông báo Bộ đã biết đến thông tin đơn kiến nghị của NSƯT Đỗ Kỷ về việc dừng xét duyệt danh hiệu, nhưng đến thời điểm này, Bộ chưa nhận được đơn này.

Ngày 27/11, NSƯT Đỗ Kỷ xác nhận đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng từ ngày 24/11.

Vậy thì,  nghệ sĩ Đỗ Kỷ nên đem đơn trực tiếp gửi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để công chúng khỏi bán tín bán nghi!

Những nữ nghệ sĩ sắp được nhận danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân

Trong danh sách 77 nghệ sĩ sẽ nhận danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân năm 2023 theo quyết định 724/QĐ-CTN ký ngày 22/6, có các nữ Nghệ sĩ Ưu tú mà tên tuổi đã được ghi sâu trong lòng người hâm mộ: Ngọc Huyền, Thu Huyền  Hương Dung và Hà Thủy.

NSƯT Hương Dung đã đoạt huy chương Vàng Hội diễn sân khấu toàn quốc năm 1985 và được phong tặng danh hiệu NSƯT năm 2010. Nghệ sĩ Hương Dung gắn bó với nghệ thuật truyền hình và đóng vai trong nhiều tác phẩm như Săn bắt cướp

 NSƯT Hương Dung - tin tức NSƯT Hương Dung mới nhất

NSƯT Ngọc Huyền, sinh năm 1962, gắn bó với Nhà hát Tuổi trẻ suốt đời, đặc biệt nổi tiếng trong vai trẻ con và bà già. Ngọc Huyền có cuộc sống kín tiếng sau khi chia tay NSƯT Chí Trung.

Cuộc sống kín tiếng của NSƯT Ngọc Huyền bên cạnh người chồng nổi tiếng Chí  Trung

NSƯT Hà Thủy, được mệnh danh là "bà đỡ" của các ngôi sao ca nhạc, sinh năm 1960 tại Lào Cai. Hà Thủy được phong tặng danh hiệu NSND lần thứ 10, với thành tựu nổi bật trong lĩnh vực ca múa nhạc và giảng dạy thanh nhạc từ năm 1992.

NSƯT Thu Huyền, nổi tiếng với vai Thị Mầu trong vở chèo cổ Quan âm Thị Kính. Chị đã giành giải nhất cuộc thi Tài năng sân khấu trẻ toàn quốc năm 1998. Thu Huyền, NSƯT trẻ nhất nhì Việt Nam, không có nguồn gốc nghệ thuật trong gia đình. Chị đã thành công trong lĩnh vực chèo truyền thống và đang giữ chức Giám đốc Nhà hát Chèo Hà Nội.

Với nhiều vai diễn độc đáo và đóng góp cho nghệ thuật chèo, Thu Huyền đã được đặc cách phong danh hiệu NSƯT ưu tú khi mới 32 tuổi.

Mặc dù tin vui về việc sắp nhận danh hiệu NSND, Thu Huyền vẫn khiêm tốn và cho biết cần chờ đến ngày trao quyết định chính thức để chia sẻ thêm về niềm vui. Ngoài thành công nghệ thuật, Thu Huyền còn có cuộc sống hôn nhân hạnh phúc bên NSƯT Tấn Minh, với gần 20 năm chung sống và hai cậu con trai.

Trên cùng của Biểu mẫu

Nữ diễn viên sắp được phong NSND ở tuổi 48: Tài sắc vẹn toàn, chồng là ca  sĩ hát tình ca nổi tiếng

 

 

Bạn đang đọc bài viết "Buồn – vui  chuyện phong danh hiệu nghệ sĩ" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn