Bí thư thành ủy Đinh Tiến Dũng: Hà Nội sẵn sàng hỗ trợ huyện Lâm Hà xúc tiến đầu tư, tiêu thụ nông sản

Hằng Nga

13/09/2023 07:49

Theo dõi trên

Chiều 11/9, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng chủ trì tiếp và làm việc với đoàn công tác của huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng nhân dịp đoàn đến thăm làm việc và kết nối, xúc tiến đầu tư, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp, OCOP với các địa phương Hà Nội.

Theo đó, Hà Nội là địa phương đi đầu về triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Thành phố đã công nhận được 2.167/9.852 sản phẩm OCOP, chiếm 22% của cả nước. Hà Nội là vùng đất trăm nghề, đa dạng hoá vùng nguyên liệu bền vững, dân số gần 10 triệu dân và là trung tâm hợp tác quốc tế, giao lưu thương mại của cả nước và khu vực. Vì vậy, Hà Nội sẵn sàng hỗ trợ huyện Lâm Hà xúc tiến đầu tư, tiêu thụ nông sản.

Hà Nội luôn dành tình cảm đặc biệt cho nhân dân huyện Lâm Hà

Bí thư Đinh Tiến Dũng cho biết, thành phố luôn dành tình cảm đặc biệt cho cán bộ, nhân dân của huyện Lâm Hà và sớm tổ chức đoàn vào thăm, làm việc với huyện. Với tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội”, thành phố đã xúc tiến đầu tư và hỗ trợ cho nhiều địa phương trong cả nước, trong đó có huyện Lâm Hà.

Trên cơ sở đó, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng đề nghị các cơ quan, đơn vị của thành phố tiếp tục hỗ trợ huyện cả trước mắt cũng như lâu dài để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, qua đó nâng cao đời sống người dân, bởi Lâm Hà là một phần của Hà Nội. Hà Nội sẵn sàng ủng hộ huyện đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, thương mại và quảng bá du lịch tại Thủ đô.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Hanoi.gov).

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Hanoi.gov).

Bí thư Thành ủy mong rằng, qua chuyến thăm và làm việc lần này, đoàn đại biểu huyện sẽ học tập được các mô hình hay, cách làm tốt trong phát triển nông thôn mới của Hà Nội. Trong đó, có kinh nghiệm phát triển nông thôn mới khi trở thành quận như huyện Đông Anh.

Tại buổi tiếp, Bí thư Huyện ủy Nguyễn Văn Sơn thay mặt đoàn đại biểu huyện Lâm Hà giới thiệu khái quát tình hình kinh tế - xã hội của địa phương sau 36 năm thành lập và phát triển. Theo đó, huyện Lâm Hà hiện có 150.000 dân với 14 xã và 2 thị trấn, trong đó chủ yếu là người gốc Hà Nội và tỉnh Hà Tây (cũ). Người dân ở đây sống chủ yếu bằng sản xuất nông nghiệp, với 40.000 héc ta cà phê, đứng thứ 2 sau huyện Di Linh (tỉnh Lâm Đồng).

Ông Nguyễn Văn Sơn cho biết, cùng với sự nỗ lực của các cấp chính quyền và bà con nơi đây, huyện còn có sự hỗ trợ, giúp đỡ quý báu của thành phố Hà Nội.

Trong giai đoạn 2016-2020, các địa phương của thành phố hỗ trợ xây dựng 17 công trình hạ tầng về giáo dục, giao thông…, nhờ đó Lâm Hà được công nhận là huyện nông thôn mới. Tuy nhiên, đời sống của một số bà con vẫn còn khó khăn, nhất là cơ sở hạ tầng cho sản xuất.

Trong đó, huyện có nhiều sản phẩm OCOP nhưng việc quảng bá, tiêu thụ thời gian qua chưa tốt. Vì thế, huyện mong muốn quảng bá, xúc tiến để tiêu thụ các sản phẩm nông sản tại Hà Nội, qua đó nâng cao giá trị kinh tế của địa phương và đời sống cho người dân.

Tại buổi tiếp, đại diện các sở, ngành của thành phố trao đổi về kết quả hợp tác cũng như sự hỗ trợ của thành phố dành cho huyện thời gian qua. Trong đó, thành phố có 2 nguồn hỗ trợ của thành phố (94 tỷ) và các quận/huyện hỗ trợ (120 tỷ đồng) dành cho huyện Lâm Hà. Đại diện các sở, ngành cũng trao đổi việc lựa chọn địa điểm để giới thiệu sản phẩm nông sản của Lâm Hà tại Hà Nội.

40% du khách đến huyện Lâm Hà là từ Hà Nội

Điểm lại những kết quả hợp tác, hỗ trợ của thành phố với huyện Lâm Hà thời gian qua, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong chúc mừng những kết quả mà huyện đạt được trong thời gian qua. Trong đó, huyện Lâm Hà được ví như cầu nối để thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực giữa thành phố Hà Nội và tỉnh Lâm Đồng; và sự hợp tác này không chỉ dừng lại ở xúc tiến quảng bá nông sản của huyện tại Hà Nội mà còn thúc đẩy hợp tác một cách toàn diện hơn, đặc biệt là về văn hóa, du lịch.

Lãnh đạo huyện Lâm Hà tặng quà cho lãnh đạo Thành ủy Hà Nội. (Ảnh: Hanoi.gov.vn).

Lãnh đạo huyện Lâm Hà tặng quà cho lãnh đạo Thành ủy Hà Nội. (Ảnh: Hanoi.gov.vn).

Ông Nguyễn Văn Phong dẫn số liệu thống kê hiện nay cho thấy, có khoảng 40% du khách đến với huyện Lâm Hà là từ Hà Nội. Vì thế, việc đẩy mạnh xúc tiến, hợp tác trong lĩnh vực văn hóa, du lịch giữa Hà Nội với Lâm Hà có ý nghĩa quan trọng.

Trong đó, thành phố có thể tổ chức các đoàn biểu diễn văn hóa, nghệ thuật đến biểu diễn, quảng bá tại huyện Lâm Hà. Cùng với đó, các cơ quan báo chí của Thủ đô có thể mở các chuyên mục để giới thiệu về vùng đất giàu tiềm năng của Lâm Hà. Đồng thời, thành phố Hà Nội có thể chia sẻ kinh nghiệm phát triển các mô hình nông nghiệp; hỗ trợ Lâm Hà xúc tiến, quảng bá các sản phẩm nông sản, sản phẩm du lịch tại Thủ đô.

Kết thúc buổi làm việc, Bí thư Đinh Tiến Dũng cho biết, huyện Lâm Hà có nhiều vùng sản xuất sản phẩm nông nghiệp bền vững có thể hợp tác với Hà Nội để quảng bá và tiêu thụ sản phẩm.

Trên cơ sở hợp tác với huyện Lâm Hà, ông Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh việc thúc đẩy hợp tác toàn diện và mang tính chiều sâu trên các lĩnh vực với tỉnh Lâm Đồng, đặc biệt về văn hóa nghệ thuật, giáo dục đào tạo… Thành phố sẵn sàng tạo điều kiện hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm nông sản của huyện Lâm Hà tại Hà Nội; tiếp tục tháo gỡ khó khăn để hoàn thành hỗ trợ cho các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng của huyện.