Bảo tàng Mỹ thuật Huế tiếp nhận bộ sưu tập tranh dân gian quý giá: Lan tỏa phong trào hiến tặng cho bảo tàng

Đức Anh

13/08/2022 22:42

Theo dõi trên

Vừa qua, tại Hà Nội, Bảo tàng Mỹ thuật Huế đã tiếp nhận bộ sưu tập hiện vật quý liên quan đến mỹ thuật dân gian truyền thống Huế của nhà sưu tầm, nghiên cứu Nguyễn Thị Thu Hòa và nghệ nhân tranh dân gian Nam Chi. Đây là hành động góp phần lan tỏa phong trào hiến tặng hiện vật cho bảo tàng của các nhà sưu tầm tư nhân.

bao-tang-hue2-1660405228.jpg
Nhà nghiên cứu, sưu tầm Nguyễn Thị Thu Hòa trao tặng bộ sưu tập cho Bảo tàng Mỹ thuật Huế

 

Tới dự buổi lễ, có bà Trần Thị Hương, Phó Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, bà Đinh Thị Hoài Trai, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Huế, cùng khách mời là các nhân sĩ trí thức, và đông đảo công chúng quan tâm đến lĩnh vực di sản văn hóa.

Khởi đầu với công việc sưu tầm gốm sứ, trong quá trình đi sưu tầm nhà nghiên cứu, sưu tầm Nguyễn Thị Thu Hòa đã phát hiện ra có nhiều dòng tranh dân gian đặc sắc đang lưu lạc hoặc đã thất truyền. Từ đó, với mong muốn bảo tồn, giữ gìn và phát huy những di sản của ông cha ta để lại, nhà nghiên cứu, sưu tầm Nguyễn Thị Thu Hòa đã cất công tìm kiếm, sưu tầm nhiều năm để xây dựng nên một bộ sưu tập về tranh dân gian với nhiều tác phẩm, mộc bản quý hiếm. Với tấm lòng yêu Huế, mong muốn dòng tranh dân gian Huế được nhiều người biết tới hơn, nhà nghiên cứu, sưu tầm Nguyễn Thị Thu Hòa đã quyết định trao tặng bộ sưu tập tranh dân gian quý giá cho Bảo tàng mỹ thuật Huế.

Bộ sưu tập gồm hàng trăm hiện vật quý liên quan đến mỹ thuật dân gian truyền thống, số lượng lên đến hơn trăm bức tranh và mộc bản trong đó có các bức tranh khổ lớn, Tranh Kim Hoàng, tranh Đông Hồ, tranh đồ thế Nam Bộ,… và nhiều mộc bản. Trong đó, có nhiều tác phẩm có giá trị thẩm mỹ cao như: Thần Kê, Lợn, Nghê, bộ tranh Kiều,…

bao-tang-hue1-1660405228.jpg
Nghệ nhân Nam Chi trao tặng bộ sưu tập tranh Hàng Trống cho Bảo tàng Mỹ thuật Huế

uế bộ sưu tập tranh dân gian Hàng Trống quý giá với nhiều bức tranh có giá trị văn hóa, lịch sử như: Phật Chuẩn Đề, Di Lặc, Di Đà,…

Phát biểu tại buổi lễ, bà Đinh Thị Hoài Trai, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Huế cảm ơn hành động đầy ý nghĩa của nhà nghiên cứu, sưu tầm Nguyễn Thị Thu Hòa, đồng thời khẳng định Bảo tàng Mỹ thuật Huế sẽ cố gắng nghiên cứu, bảo tồn và phát huy hiệu quả giá trị văn hóa của bộ sưu tập tranh dân gian độc đáo này.

“Đặc biệt, với Bảo tàng Mỹ thuật Huế, rất vinh dự đây là lần thứ 2 nhận được các mộc bản, tác phẩm tranh dân gian của nhà sưu tầm Nguyễn Thị Thu Hòa.  Đối với Bảo tàng Mỹ thuật Huế, đây cũng là dịp để có thêm những sưu tập các dòng tranh dân gian. Qua đó, Bảo tàng Mỹ thuật Huế cũng thực hiện được chức năng nhiệm vụ của mình, đó là bảo quản, bảo tồn, lưu trữ và đặc biệt là phát huy các giá trị mỹ thuật dân gian của Việt Nam”. 

Trước đó, nhà sưu tầm, nghiên cứu Nguyễn Thị Thu Hòa đã trao tặng bộ sưu tập gồm hàng trăm hiện vật quý liên quan đến mỹ thuật dân gian truyền thống Huế, số lượng lên đến 147 bức tranh, trong đó có các bức tranh khổ lớn, tranh kính, tranh làng Sình, tranh vẽ tay Huế, và 43 mộc bản cho Bảo tàng Mỹ thuật Huế.

Có thể nói, bộ sưu tập hiện vật tranh dân gian mà Bảo tàng Mỹ thuật Huế vừa tiếp nhận có giá trị lịch sử, văn hóa to lớn, minh chứng cho sự phát triển của văn hóa Việt Nam từ sơ khai cho đến ngày nay. Đây là nguồn tư liệu quý giá cho Bảo tàng tỉnh trong công cuộc bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa của đất nước. Có thể khẳng định, hành động hiến tặng hiện vật của nhà sưu tầm, nghiên cứu Nguyễn Thị Thu Hòa và nghệ nhân Nam Chi đã góp phần lan tỏa phong trào hiến tặng hiện vật cho bảo tàng của các nhà sưu tầm tư nhân trên cả nước.