Bánh nghệ Thái Bình

Phương Uyên

23/07/2022 10:33

Theo dõi trên

Tôi là một cô gái phố thị...chưa bao giờ trong tỉnh tôi có một món ăn này vậy mà tôi đi chơi tỉnh khác nhất là về Thái Bình tôi giật mình với tên gọi đó. Đó là Bánh Nghệ...

Thật sự mới đầu nghe tên tôi thấy lạ và nghĩ rằng sẽ có vị đắng gì đó nếu tôi ăn vào. Nhưng tôi đã nhầm về điều đó. Bánh ấy khiến tôi không quên được khi tôi trở lại tỉnh tôi phải xa nơi làm Bánh Nghệ... Tôi nhớ lắm. Đúng là món bánh đã mang rất nhiều tình yêu vào đấy có cả tình yêu quê hương

Món bánh đó chỉ mang hai nguyên liệu cơ bản là nghệ và gạo tẻ. Không giống như những bánh khác đi qua hàng bánh nghệ vẫn còn nóng lên mùi thơm nức màu vàng rất đẹp và đặc chưng...tôi đã thử tìm hiểu thi vị của bánh...ôi! Ngon thật! Tôi tin nếu có khách nào về Thái Bình chơi sẽ say mê món bánh này. Bánh rất ngon mà không ngán ngấy không đắng như tôi nghĩ. Và tôi đã dần tìm một người dân nơi đây để biết về cách làm bánh.

banh-nghe-thai-binh-1658547126.jpg
Đặc sản basbg nghệ Thái Bình. Nguồn: Internet.

 

Ngồi lại quán bánh nghệ ăn thử, thấy ngon. Tôi đã hỏi chị chủ về cách làm bánh. Chị vô tư nói chuyện cùng tôi. Chị bảo gia đình chị đã hơn 4 đời làm món bánh nghệ. Mà để có được bánh ngon không nóng ruột người dân nơi đây đã dùng gạo tẻ chứ không phải gạo nếp. Thêm nữa muốn bánh ngon lại rất cầu kỳ.

Chị nói chuyện để làm được một mẻ bánh ngon chị phải dậy rất sớm để chuẩn bị nguyên liệu. Nhất là nghệ phải là nghệ tươi, to không thối. Mà nhất là để nghệ không hăng đắng thì cần luộc chín sau đó xay chắt lấy nước nhào với bột. Đặc biệt, nghệ phải thật già mới được sử dụng, nhờ đó mà bánh có màu sắc rất đẹp.

Nhưng cũng khó nhất trước khi làm được bánh là gạo tẻ được ngâm cho mềm rồi xay thành bột. Bột phải đạt độ mềm, dẻo thì bánh khi làm xong mới ngon, dễ ăn, phải là người có kinh nghiệm thì mới cho ra thành phẩm đạt yêu cầu.

Thêm nữa phần nhân bánh phải người phụ nữ nào có kinh nghiệm mới pha chế được nhân bánh đảm bảo vị thơm nồng của nghệ, vị ngậy béo của mỡ và hành khô.

Những chiếc bánh nhỏ xinh cứ thế ra đời trong bàn tay thoăn thoắt của người nặn bánh. Sau khi hấp, bánh nghệ có màu vàng rộm, thơm nồng, ăn vừa bùi vừa béo. Bánh chín thường được bán ở các khu chợ quê ở Thái Bình, ăn khi còn nóng là ngon nhất.

Vậy ai cũng muốn một lần thưởng thức vị bánh như tôi hãy về Thái Bình nha...nơi bánh nghệ cực vàng và ngon...không hăng mùi nghệ.

 

 

Ảnh st

Bạn đang đọc bài viết "Bánh nghệ Thái Bình" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn