Hoạt động kỷ niệm 235 năm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa trong cả nước

Chúc Sơn

15/02/2024 00:50

Theo dõi trên

Ngày 14/2/2024 (tức ngày mùng 5 tháng Giêng năm Giáp Thìn), cả nước đã long trọng tổ chức các hoạt động kỷ niệm 235 năm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa (1789 - 2024), một chiến thắng lẫy lừng trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam. Đây là dịp để ôn lại truyền thống hào hùng, tôn vinh công lao to lớn của hoàng đế Quang Trung - Nguyễn Huệ cùng các văn thần, võ tướng nhà Tây Sơn đã lập nên những chiến công hiển hách, đánh đuổi giặc ngoại xâm, giữ gìn bờ cõi thiêng liêng của đất nước.

le-hoi-dong-da-1707932935.jpg
 

Tại tp HCM, chương trình sân khấu hoá kỷ niệm 235 năm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa với chủ đề “Sáng mãi hào khí cờ đào” đã được tổ chức tại sân khấu trước Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh1. Chương trình gồm các tiết mục ca múa nhạc, kịch nói, sử thi tái hiện những khúc tráng ca về cuộc tiến công thần tốc của quân Tây Sơn, chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa, lễ đăng quang của vua Quang Trung tại Thăng Long. Chương trình đã thu hút sự quan tâm và tham gia của đông đảo người dân và du khách trong và ngoài thành phố.

Tại Hà Nội, lễ hội kỷ niệm 235 năm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa đã được tổ chức quy mô kéo dài 3 ngày từ ngày 14 đến 16-2 (tức ngày mùng 5 đến mùng 7 tháng Giêng năm Giáp Thìn) tại Công viên Văn hóa Đống Đa2. Sáng ngày mùng 5 tháng Giêng, lãnh đạo thành phố Hà Nội và các đoàn tế lễ địa phương đã tổ chức dâng hương, tế lễ tại tượng đài và đền thờ Hoàng đế Quang Trung để tỏ lòng thành kính tưởng nhớ công lao của vị Anh hùng dân tộc2. Sau diễn văn kỷ niệm là phần trống hội và tiết mục sử thi tái hiện lễ đăng quang, chiến thắng lẫy lừng trước quân Thanh, khẳng định uy tín và sức mạnh của nhà Tây Sơn.

Tại Bình Định, lễ kỷ niệm được tổ chức tại Bảo tàng Quang Trung, huyện Tây Sơn, quê hương của Hoàng đế Quang Trung. Điểm nhấn của lễ hội là chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Hào khí Tây Sơn”. Hơn 400 nghệ sĩ, ca sĩ, diễn viên chuyên nghiệp đã tái hiện những chiến công hiển hách của người anh hùng dân tộc Quang Trung - Nguyễn Huệ.

Tại Gia Lai, lễ kỷ niệm được tổ chức tại Công viên Văn hóa Pleiku, thành phố Pleiku2. Lễ hội gồm các hoạt động như: dâng hương, tế lễ tại đài tưởng niệm Quang Trung; biểu diễn võ cổ truyền, múa lân, múa sạp, múa bông; triển lãm ảnh, sách, báo về chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa và nhà Tây Sơn.

Tại Thanh Hóa, lễ kỷ niệm được tổ chức tại Công viên Lê Lợi, thành phố Thanh Hóa2. Lễ hội gồm các hoạt động như: dâng hương, tế lễ tại tượng đài Quang Trung; biểu diễn ca múa nhạc, kịch nói, sử thi về chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa và nhà Tây Sơn.

Tại các địa phương khác, nhiều tỉnh, thành cũng đã tổ chức các hoạt động kỷ niệm 235 năm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa, Nghệ An, Hải Phòng, Quảng Ninh, Lào Cai, Đắk Lắk, Đồng Nai, Bình Dương, Cần Thơ, Kiên Giang… Các hoạt động kỷ niệm được tổ chức với nhiều hình thức đa dạng và phong phú, như: trưng bày, giới thiệu tư liệu, hiện vật, tranh ảnh, sách báo về chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa; tổ chức các cuộc thi, hội thi, triển lãm, biểu diễn nghệ thuật, văn nghệ, thể thao, trò chơi dân gian liên quan đến chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa; tổ chức các buổi giao lưu, hội thảo, báo cáo, giảng dạy, học tập về chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa và nhà Tây Sơn.

*.

Chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa là một trong những chiến thắng vĩ đại nhất trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam. Chiến thắng này đã khẳng định tài năng quân sự và tầm nhìn lãnh đạo của Hoàng đế Quang Trung - Nguyễn Huệ, cũng như sự đoàn kết, quyết tâm, anh dũng, sáng tạo của quân và dân Tây Sơn. Chiến thắng này cũng đã góp phần thống nhất đất nước, bảo vệ chủ quyền, độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. Chiến thắng này cũng là nguồn cảm hứng và động lực cho các thế hệ sau này trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Kỷ niệm 235 năm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa là dịp để ôn lại truyền thống hào hùng, tôn vinh công lao to lớn của Hoàng đế Quang Trung - Nguyễn Huệ cùng các văn thần, võ tướng nhà Tây Sơn. Đây cũng là dịp để giáo dục lòng yêu nước, tinh thần đấu tranh cho tự do và công lý, sự kiên cường và sáng tạo của dân tộc Việt Nam. Đây cũng là dịp để quảng bá hình ảnh, văn hóa, lịch sử, du lịch của các địa phương và cả nước đến với bạn bè trong và ngoài nước.

Bạn đang đọc bài viết "Hoạt động kỷ niệm 235 năm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa trong cả nước" tại chuyên mục Diễn đàn. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn