Hiền Anh Sao Mai: Từ tâm vun đắp nhân ái

Ngô Đức Hành

03/09/2021 04:11

Theo dõi trên

Ca sỹ Sao Mai Hiền Anh vừa cho ra mắt Album “Duyên 3” nằm trong dự án “Ngôi chùa Tam Bảo Phật Ca”. Đây là Album nhạc Phật giáo thứ 3 của chị sau Album “Duyên 1″, phát hành năm 2019 và Album “Duyên 2″, phát hành năm 2020.

hien-anh-1630591728.jpg
 

Hiền Anh đã bén duyên với đạo Phật từ lúc nào không hay, cô thường lui tới sinh hoạt và học giáo lý tại ngôi chùa Quán Sứ , Văn Phòng 1, Trụ sở Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Đồng thời, tham gia hầu hết các chương trình văn nghệ, các chương trình Phật sự, chương trình từ thiện tại đây và một số chùa khắp các tỉnh thành trên cả nước.

Năm 2019, Hiền Anh là người sáng lập ra quỹ “Phúc Ân Minh”. Đây là quỹ từ thiện được thành lập nhằm kêu gọi các nhà hảo tâm, các “mạnh thường quân” cùng chung tay, người góp công, người góp của để ủng hộ, giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn, trẻ em mồ côi, những cuộc đời kém may mắn. Đến năm 2021, quỹ “ Phúc Ân Minh” chính thức phát triển thành dự án “Ngôi Chùa Tam Bảo Phật Ca”, với mục đích phát triển “ngôi chùa tâm linh” trong lòng mỗi người thông qua các ca khúc mang âm hưởng Phật giáo.

Phật giáo là tôn giáo có tính chất “nguyên thủy” trong đời sống tâm linh người Việt. Nói đến Phật giáo là nói đến chùa, đó là nơi có vai trò quan trọng trong đời sống tinh thần. Vậy nhưng trong quan niệm ứng xử của ông cha ta, tu ở chùa xếp sau cả vị trí tu ở nhà và tu ở chợ, như một câu ca dao đã nói: “Thứ nhất là tu tại gia/ Thứ nhì tu chợ, thứ ba tu chùa”. Chữ “tu” không chỉ mang ý nghĩa là tu chỉnh, sửa đổi những khuyết điểm, sai lầm để hoàn thiện tư cách bản thân mà còn mang hàm ý tự rèn luyện, giáo dưỡng, cải thiện phẩm chất cá nhân theo những giá trị tích cực, tiến bộ, phù hợp với chuẩn mực văn hóa cộng đồng và đạo đức xã hội.

hien-anh1-1630591729.jpg
Buổi họp báo online ra mắt Album ” Duyên 3″ thu hút rất đông Chư tôn đức Tăng Ni, các cơ quan thông tấn báo chí và Phật tử tham gia

Theo ca sỹ Hiền Anh (Pháp danh Diệu Bảo), mỗi người thường chỉ để ý tới những ngôi chùa bằng vật chất, có thể nhìn thấy được, nhưng quên mất một “ngôi chùa” luôn ở trong tâm. Đó chính là “ngôi chùa tâm linh”. Hiền Anh cho rằng, đây mới là điều quan trọng mà mỗi người cần phải vun bồi, hướng đến, thiện lành...Chính vì suy nghĩ đó nên ca sỹ Phật tử Hiền Anh đã cho ra đời dự án “Ngôi chùa Tam Bảo Phật Ca”.

Với dự án văn hóa tâm linh này, dẫu mới ra đời nhưng đã thu hút được sự quan tâm của hàng triệu quý Phật tử trong và ngoài nước. “Ngôi chùa Tam Bảo Phật Ca” đã tạo ra một cộng đồng Phật tử đồng tu và phát nguyện cùng đồng hành phát triển, cùng nhau xây dựng các dự án thiện nguyện.

Chiều ngày 28/08 vừa qua, Hiền Anh đã cùng ekip tổ chức buổi họp báo ra mắt Album “Duyên 3” dưới hình thức trực tuyến, vì Hà Nội đang thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị số 16/CTTTg của Thủ tướng Chính phủ. Buổi họp báo đã thu hút trên 200 chư tôn, đức tăng ni, phật tử, đại diện các doanh nghiệp, các doanh nhân, các đơn vị thông tin truyền thông, phóng viên báo đài và đông đảo các nhà hảo tâm, các “mạnh thường quân”, văn nghệ sỹ, ca sỹ đã đồng hành cùng ca sỹ Hiền Anh trong suốt những năm vừa qua.

Trong Album “Duyên 3”, Hiền Anh Sao Mai đã phổ nhạc 2 bản kinh “Nhất Dạ Hiền Giả” (Bhaddekaratta Sutta) nằm trong Trung bộ kinh Nikaya, bản dịch của cố Đại lão Hoà thượng Thích Minh Châu và bản kinh “Tứ Diệu Đế” (Ariya Sacca). Hai bản kinh này đã được thầy Trần Văn Dũng, Phó chủ nhiệm Câu lạc bộ Goshiga Việt Nam biên soạn và chuyển sang thể thơ. Đặc biệt, với Album “Duyên 3”, bên cạnh các ca sĩ chuyên nghiệp, còn có sự góp mặt của nhiều ca sĩ không chuyên, họ đều là các doanh nhân, các Phật tử đang tu học tại các chùa trên địa bàn thành phố Hà Nội và một số tỉnh thành lân cận.

Tham gia trong Album “Duyên 3” có 5 ca sĩ và 2 nhạc sĩ. Đó là nhạc sĩ Trần Quang Sơn và nhạc sĩ Đỗ Phương, đây gần như là những ca khúc đầu tiên các anh viết về dòng nhạc Phật giáo, dòng nhạc thiền ca hay còn gọi là âm nhạc Phật ca. Album “ Duyên 3” gồm 7 ca khúc. Trong đó có 2 ca khúc được phổ nhạc từ bản kinh Nikaya, 2 ca khúc viết về mẹ nhân mùa Vu Lan – Báo Hiếu và 3 ca khúc mang âm hưởng thiền ca.

hien-anh2-1630591729.jpg

Bìa Album ” Duyên 3″ nằm trong dự án Ngôi Chùa Tam Bảo Phật Ca

của ca sỹ Hiền Anh Sao Mai

Được biết, dịp này ca sỹ Hiền Anh đã phát hành 2.000 CD Album “Duyên 3”, 70% số tiền thu được từ việc phát hành đĩa sử dụng vào các chương trình từ thiện ủng hộ công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 và 30% số tiền còn lại dùng vào việc duy trì và phát triển dự án “Ngôi Chùa Tam Bảo Phật Ca”. “Sắp tới Hiền Anh sẽ cùng các anh chị phật tử trong “Ngôi Chùa Tam Bảo Phật Ca” tổ chức chương trình tặng quà ủng hộ, hỗ trợ lao động, sinh viên ngoại tỉnh khó khăn do dịch bệnh Covid-19 đang sinh sống tại thủ đô Hà Nội, trẻ em mồ côi…” ca sỹ Sao Mai Hiền Anh tâm sự.

Album “Duyên 3” ra đời đúng vào mùa Vu Lan – Báo Hiếu cũng là để hồi hướng công đức cho ông bà cha mẹ, tổ tiên của chúng ta đã quá vãng được siêu sinh về miền Tịnh cảnh và ông bà cha mẹ hiện tiền được phúc thọ tăng long, đồng thời cầu nguyện cho dịch bệnh Covid-19 sớm được tiêu trừ.

Khi Hiền Anh ra mắt Album “ Duyên 3” thì giai đoạn 4 đại dịch Covid-19 đang bùng phát mạnh, trên diện rộng gây thiệt hại to lớn về kinh tế, xã hội, đời sống; số người nhiễm và thiệt mạng đã rất lớn. TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và 18 tỉnh, thành phố phía Nam đang áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg tăng cường. Ngay từ giai đoạn 1, giai đoạn 2, giai đoạn 3 Covid-19 xuất hiện ở Việt Nam, là một ca sỹ Hiền Anh đã có những đóng góp thiết thực.

hien-anh3-1630591728.jpg
Hiền Anh Sao Mai (phải ảnh) và nhà thơ Ngô Đức Hành (giữa) tham gia chương trình “Nhân vật và Sự kiện” của HANOITV

Khi giai đoạn 3 xuất hiện, Bệnh viện Bạch Mai thành “ổ dịch” cũng là lúc nhạc sỹ Phạm Hồng Sơn hoàn thành ca khúc “Chống giặc Corona” (thơ Ngô Đức Hành), ca sỹ Hiền Anh là người được tin tưởng giao phó thể hiện. Vượt qua nhiều khó khăn “do giãn cách xã hội” Hiền Anh và ekip đã thể hiện thành công ca khúc, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội (HANOITV) đã phát sóng trong chương trình “Nhân vật và Sự kiện”. Chương trình được HANOITV phát sóng lại vào tối 01/9/2021, có tác dụng truyền cảm hứng, chia sẻ với lực lượng tuyến đầu chống dịch với niềm tin Covid-19 sẽ được đẩy lùi.

Khi giai đoạn 4 với tâm dịch là TP. Hồ Chí Minh, không chỉ các lực lượng vũ trang, đội ngũ thầy thuốc quân dân y từ Trung ương đến địa phương lên đường tăng cường, chi viện cho thành phố mà tấm lòng cả nước đều hướng về Sài Gòn. Nhạc sỹ, TS. Phạm Việt Long đã sáng tác ca khúc “Vì thành phố mang tên Bác Hồ” (thơ Ngô Đức Hành), ca sỹ Hiền Anh và nam ca sỹ Trọng Huy lại được tin tưởng giao phó thực hiện. Sao Mai Hiền Anh cũng lại vượt qua nhiều khó khăn để qua tiếng hát của mình chia sẻ, tôn vinh lòng nhân ái, truyền cảm hứng, lòng tin chiến thắng đại dịch.

Covid-19 là đại dịch chưa từng có trong lịch sử, gây những thiệt hại rất nặng nề, rất đau xót về con người, khiến người ta phải nhìn nhận lại nhiều điều về nhân – sinh – quan và đây cũng là thời điểm mà con người tìm đến và nương vào Phật pháp để cầu nguyện, giáo hóa chính bản thân, chính vì vậy nên Hiền Anh đã quyết định cho ra mắt Album Phật giáo thứ 3 nằm trong dự án “Ngôi Chùa Tam Bảo Phật Ca”, với mong muốn tất cả mọi người cùng có cái nhìn lạc quan, hướng về một tương lai tươi sáng, cùng nhau chiến thắng đại dịch…”, Ca sỹ Hiền Anh chia sẻ.

Hiền Anh là thế, chị sống và hành động từ tâm, nâng niu và vun đắp nhân ái./.

 

 

 

Bạn đang đọc bài viết "Hiền Anh Sao Mai: Từ tâm vun đắp nhân ái" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn