"Hãy làm giàu bền vững" là quan điểm về làm giàu mà TS. Trần Đức Huân gửi gắm tới các bạn trẻ

Minh Trí

07/06/2023 20:20

Theo dõi trên

Ngày 13/5, tại Hà Nội, Kylin Capital đã tổ chức ra mắt cuốn sách "Tinh hoa Tài chính cá nhân" của tác giả Trần Đức Huân. Sau thời gian ra mắt, cuốn sách đã được đón nhận và nhận nhiều đánh giá tích cực từ độc giả. Để tìm hiểu thêm về thành công của cuốn sách, PV Tạp chí Văn hóa & Phát triển đã có cuộc trò chuyện ngắn với cha đẻ của cuốn sách để tìm hiểu thêm.

tran-duc-huan1-1686143754.png

Tác giả sách Tinh hoa Quản lý tài chính cá nhân - TS. Trần Đức Huân

PV: Xin ông cho biết câu chuyện đằng sau sự ra đời của cuốn sách "Tinh hoa quản lý tài chính cá nhân"?

Ông Huân: Là một người làm kinh doanh, có nhiều "trải nghiệm đau thương" về tài chính & đầu tư, tôi hiểu được những sai lầm về tài chính mà nhiều người, đặc biệt các bạn trẻ thường mắc phải. Trong năm 2022, nhiều người thân của tôi cũng là nạn nhân của sự thiếu hiểu biết về quản lý tài chính cá nhân, có một vài người thậm chí phải bỏ trốn khỏi nhà vì "vỡ nợ". Tôi thấy mình cần làm gì đó để chia sẻ thêm về vấn đề quản lý tài chính cá nhân để giúp mọi người có tư duy quản lý tài chính đúng đắn. Vì vậy tôi đã quyết tâm hoàn thành cuốn sách trong vòng 6 tháng. "Thời gian viết sách, cũng là lúc tôi tổng hợp lại những bài học, kinh nghiệm của mình cho người đọc. Tôi tin rằng những bài học đó sẽ trị giá hàng tỉ đồng với nhiều người" Ông Huân chia sẻ.

tran-duc-huan-2-1686143755.png

Sách Tinh hoa Quản lý tài chính cá nhân – Hiểu sớm, làm đúng, giàu bền vững

PV: Ông đánh giá thế nào về kiến thức và kỹ năng quản lý tài chính của người Việt nói chung và các bạn trẻ nói riêng?

Ông Huân: Theo quan điểm cá nhân tôi, đất nước ta mới bước vào nền kinh tế thị trường và bắt đầu có sự hội nhập sâu rộng, vì vậy người dân chưa thực sự có nền tảng tốt về quản lý tài chính cá nhân. Đặc biệt hơn, giới trẻ hiện nay có xu hướng "sống bằng trải nghiệm" nên nhiều bạn sẽ không quan tâm tới quản lý tài chính của mình, đó là điều không tốt trong dài hạn cho các bạn. Ông cha ta cũng có nhiều bài học truyền lại cho thế hệ sau bằng ca dao tục ngữ như "năng nhặt chặt bị", "buôn tàu buôn bè không bằng ăn dè hà tiện"... đó là những bài học quý. Tuy nhiên, tôi muốn xây dựng một phương pháp logic và có thể giúp người đọc thực hành được, vì vậy tôi đã quyết tâm hoàn thành cuốn sách.

tran-duc-huan3-1686143755.png

Tác giả sách TS. Trần Đức Huân

PV: Tôi thấy ông thường xuyên chia sẻ về vấn đề quản lý tài chính với người trẻ, ông muốn gửi gắm tới các bạn điều gì?

Ông Huân: Đúng như vậy, tôi có tham gia nhiều talkshow về quản lý tài chính cho giới trẻ. Tôi được các bạn chia sẻ rằng đã đi làm nhiều năm với thu nhập khá cao nhưng luôn trong tình trạng rỗng túi, thậm chí hiện tại cũng không có nhiều tiền tiết kiệm. Tôi biết rằng người trẻ thường thế, họ thường xuyên "vung tay quá trán". Tôi thấy mình cần có trách nhiệm chia sẻ và hướng dẫn các bạn để các bạn có tư duy và nền tảng tốt hơn về quản lý tài chính cá nhân để hướng tới sự giàu có bền vững. Ngoài việc không tiết kiệm được nhiều, tôi thấy nhiều bạn trẻ còn có tư tưởng "làm giàu nhanh" – ví dụ như việc tham gia vào các thị trường tài chính mạo hiểm, đây có thể là cơ hội tốt cho các bạn, tuy nhiên tôi thấy phần rủi ro cao hơn. Phần lớn những cơ hội kiếm tiền nhanh sẽ dẫn đến mất hết số vốn của các bạn. Trước đây tôi cũng có tư duy đó, nhưng thực sự để thay đổi tư duy cần vấp ngã hoặc những tấm gương. Tôi hy vọng thay vì làm giàu nhanh, các bạn trẻ hãy tư duy "làm giàu bền vững". Đây là mấu chốt của vấn đề.

tran-duc-huan4-1686143754.png

Ông Trần Đức Huân tại một buổi chia sẻ về Quản lý tài chính cá nhân

PV: Nếu được quay trở lại khoảng 15 năm trước (tức 22 tuổi), ông mong muốn làm được điều gì?

Ông Huân: Quay lại thời gian là không thể. Nhưng nếu được, tôi sẽ làm nhiều thứ hay ho hơn những gì tôi đã làm ngày trước. Tôi có thể kể mấy việc: Đọc nhiều sách kinh doanh hơn; Học và hiểu về tài chính cá nhân và đầu tư hơn. Tôi sẽ tiết kiệm và nhân bản những đồng tiền lãng phí ngày trước, nếu làm tốt từ ngày đó, giờ chắc tôi đã là đại gia lắm rồi (cười)... Tôi thấy rằng, trong tất cả các loại đầu tư, thì đầu tư cho trí tuệ là lãi nhất, hơn thế nữa "đầu tư trí tuệ tài chính" là number one. Các bạn có thể không cần tin tôi, nhưng hãy hỏi những người giàu có khác, các bạn tự khắc có câu trả lời.

tran-duc-huan5-1686143754.png

Ông Trần Đức Huân tại một buổi chia sẻ về Quản lý tài chính cá nhân

PV: Thời gian tới ông sẽ tiếp tục gắn bó với công việc liên quan "tài chính cá nhân" chứ?

Ông Huân: Chắc chắn rồi. Tôi vừa là người làm kinh doanh, vừa yêu thích đầu tư. Ngoài tiếp tục lan tỏa cuốn sách của mình, tôi và đối tác đã có kế hoạch tổ chức các buổi đào tạo sâu hơn về quản lý tài chính cá nhân cho những đối tượng cụ thể. Nếu đọc sách mà các bạn tự thực hành được thì rất tuyệt, còn nếu không thì những buổi đào tạo như vậy sẽ hỗ trợ nhiều hơn cho các bạn. Ngoài ra, những ai muốn tôi và đội ngũ đồng hành lâu dài hơn trong việc cố vấn quản lý tài chính/quản lý tài sản, chúng tôi cũng sẵn lòng.

PV: Xin cảm ơn ông về buổi trò chuyện và những chia sẻ tuyệt vời!

Thông tin liên hệ:
Kylin Capital
Website: kylin.vn
Email: kylincapitalvn@gmail.com
Hotline: 0966057528/0359.912.585