Hạnh phúc hay không thì yếu tố đầu tiên là sức khoẻ

Phạm Thông

27/05/2022 15:24

Theo dõi trên

Mình năm nay đã 72 tuổi nhưng ngó cũng còn được. Không huyết áp, không đái đường, tim mạch bình thường, đây là những bệnh phổ biến của tuổi gìa thời đương đại. Mình có mẹ năm nay đã 96 vẫn còn khoẻ, chỉ có huyết áp cao nhưng bà uống thuốc và sinh hoạt rất đều đặn, hy vọng có thể đậu 100. Vợ mình cũng 72 tuổi vẫn linh hoạt, bình thường.

hanhphuchaykhong1-1653639233.jpg
Hạnh phúc tuổi già (Ảnh minh hoạ, nguồn: st)

Nói những cái đó để thấy rằng chuyện ăn uống là quan trọng nhất, từ bao năm nay bà vợ mình dù từ thời bao cấp đến nay bà ấy vẫn có khẩu phần ăn bình thường và đều đặn cho gia đình, nên mình thường nói có sức khoẻ là nhờ vợ. Bà ấy cũng luôn nhắc nhở mình uống ít, chỉ mỗi tật hút thuốc là không bỏ được.

Trong mười mấy năm nay bà xã tự làm sữa chua để nhà cùng ăn thường xuyên vào buổi sáng cùng với bột ngũ cốc, trái cây cũng thường xuyên có và thường xuyên ăn; vài năm gần đây buổi tối vợ chồng cùng ăn chay ở một quán đáng tin cậy, một ngày chỉ ăn mặn vào buổi trưa với lượng thịt cá vừa phải. Như vậy thì bà xã không tất bât vì lo ăn cho mình. Rảnh và vui hơn.

Thể dục phải tập nhưng đây chỉ là yếu tố thứ hai, ăn uống, sinh hoạt mới là yếu tố thứ nhất để giữ gìn sức khoẻ. Thể dục thì không nên đi sớm quá, tuổi lớn không nên ra sương gió sớm, nếu có thể thì tập trong nhà vào mùa đông, tắm biển mùa hè cũng không nên đi sớm, mùa đông không nên đi, có người đi luôn mùa đông nhưng phải thấy rằng tỉ lệ người đó rất ít và có thể chứa đựng nhiều nguy cơ không lường trước.

Mình hay dùng cây lá mà mình cho đó là thuốc Nam như: lá đinh lăng, mình trồng nhiều và rứt lá ăn sống thường xuyên, theo dõi hơn 20 năm nay mình hết bệnh khớp, lá đinh lăng còn giải quyết tốt bệnh đại tràng của mình; nghệ đắng mình có thường xuyên để khi uống thì ngậm tí hết mùi ngay và cũng chữa răng tốt; rối loạn tiền đình mình ăn đậu xanh luộc để y vỏ không gia vị thêm bất cứ thứ gì kể cả muối, ăn 2 tháng liền mỗi ngày hai bát ăn cơm, ăn 2 tháng liền hết luôn....

Sức khoẻ thì là điều rất vô chừng, nhất là từ 70 tuổi trở lên không ai dám nói được trước điều gì, mình chỉ mong mọi người đều có sức khoẻ nên cũng chia sẻ ít việc làm của bản thân hầu mong có góp chút chi đó để cùng nhau giữ gìn sức khoẻ.

Hạnh phúc hay không thì yếu tố đầu tiên là sức khoẻ. Chúc mọi người khoẻ!

Bạn đang đọc bài viết "Hạnh phúc hay không thì yếu tố đầu tiên là sức khoẻ" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn