Hà Nội: Lễ hội truyền thống Đình, Chùa Gia Trung - Nét đẹp văn hóa tôn kính tổ tiên, đạo lý "uống nước nhớ nguồn"

Tuyết Mai

02/03/2023 18:18

Theo dõi trên

Cứ mỗi độ xuân về, vào ngày 10 tháng Hai (âm lịch), nhân dân Gia Trung nay là tổ dân phố số 6, 7 (TT Quang Minh, huyện Mê Linh, TP Hà Nội) lại tưng bừng tổ chức lễ hội truyền thống Đình – Chùa Gia Trung với nhiều nghi thức và trò chơi dân gian độc đáo nhằm tưởng nhớ công ơn của Tổ tiên.

1-1677744547.jpg
Chùa Đại Bi – Di tích lịch sử văn hóa cấp Tỉnh, nay là cấp Thành Phố

      Tham dự lễ hội có đồng chí Phạm Anh Tuấn - Bí thư Đảng ủy TT Quang Minh; Đồng chí Nguyễn Văn Vẫy – Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND TT Quang Minh; Đồng chí Lê Văn Huấn - Ủy viên thường vụ, Chủ tịch mặt trận Tổ Quốc TT Quang Minh; Đồng chí Lê Văn Hưng – Đảng ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TT Quang Minh; Đồng chí Lê Văn Long – Thiếu tướng, Phó Tư Lệnh Quân khu 3; Ông Lê Văn Hoạt – Nguyên Bí Thư Huyện Ủy Huyện Mê Linh, Nguyên Chủ tịch HĐND TP Hà Nội, cùng các Ông Bà đại diện ban ngành đoàn thể TT Quang Minh; BGH các nhà trường, Trạm y tế, Quỹ tín dụng và các doanh nghiệp, doanh nhân, các công ty cùng đông đảo nhân dân địa phương, quý khách thập phương gần xa về dự lễ hội.

2-1677744603.jpg
Các Đại biểu về tham dự Lễ Hội truyền thống Đình – Chùa Gia Trung

       Đình – Chùa Gia Trung được hình thành từ mấy trăm năm trước, phần tiền đình được làm vào những Niên hiệu Quang Trung (1789-1801) để thờ 3 vị tướng của triều Việt Vương đó là Trương Hống, Trương Hát, Trương Lừng và 1 vị thần là Dương Như Ý (người địa phương gọi là Thần bản Thổ). Hiện nay tiểu ban quản lý di tích và nhân dân Gia Trung vẫn lưu giữ được 15 sắc phong của các triều đại từ thời vua Lê Hiển Tông (1767) đến đời vua Nguyễn Dực Tông (1857) lập thờ ngàn năm hương khói. Đình – Chùa Gia Trung còn là di tích lịch sử văn hóa cấp Tỉnh do UBND tỉnh Vĩnh Phúc ký quyết định ngày 15/9/2004, nay là Cấp Thành Phố.

3-1677744660.jpg
Ông Nguyễn Văn Trang – Tổ trưởng Tổ Dân phố số 6 đọc diễn văn khai mạc Lễ Hội
4-1677744706.jpg
Ông Trương Xuân Viện – Bí thư chi bộ, Trưởng ban mặt trận Tổ Quốc Tổ dân số 7 đánh trống khai mạc Lễ Hội

        Định kỳ 1 năm 1 lần, Lễ hội được tổ chức để nhân dân địa phương, du khách thập phương và con em xa quê có dịp tưởng nhớ công lao to lớn của các vị thành hoàng làng, những người đã có công khai thôn lập ấp, xây dựng nên làng xã mang lại cuộc sống ổn định và ấm no cho nhân dân. Diễn ra trong 3 ngày với nhiều hoạt động như tế lễ, giao lưu văn nghệ, thể thao... lễ hội truyền thống góp phần gắn kết tình làng nghĩa xóm, bảo lưu những nét đẹp văn hóa cổ truyền của người dân Gia Trung, giúp mỗi người thêm yêu, thêm tự hào về truyền thống quê hương, từ đó đồng lòng chung sức xây dựng quê hương ngày thêm phát triển.

5-1677745211.jpg
Đại diện các Ban ngành làm lễ dâng hương
6-1677745085.jpg
Các cụ Ông, cụ Bà Trong trang phục Tế Lễ

            Từ lúc 9h30 ngày 10/2 (âm lịch), sẽ diễn màn dâng Lễ được thực hiện với sự tham gia của các cụ ông, cụ bà trong trang phục lễ hội truyền thống để cầu phúc, cầu lộc, cầu tài cầu cho mưa thuận gió hòa, mọi nhà no ấm, nhân dân, công ty đóng trên địa bàn an bình, tin vào một năm mới đầy may mắn và tốt đẹp.

7-1677745120.jpg
Phần Lễ diễn ra trong không khí trang nghiêm

         Sau phần Lễ sẽ đến phần Hội giúp người dân cùng hòa mình vui chơi giải trí với các trò chơi dân gian như: diễn xướng văn nghệ tạo lên không khí sôi động, hát quan họ, đánh cờ bỏ, bóng chuyền hơi…

8-1677745153.jpg
Các hoạt động giao lưu thể thao, văn nghệ được diễn ra sôi động

Lễ hội Đình – Chùa Gia Trung được tổ chức nhằm khơi dậy tinh thần tôn kính tổ tiên, đạo lý uống nước nhớ nguồn, tạo nên ý thức về tình cảm, cộng đồng, về sức mạnh truyền thống của dân tộc. Trải qua bao biến thiên của lịch sử, lễ hội truyền thống Đình – Chùa Gia Trung chính là “báu vật” giữa nhịp sống hiện đại. Đây là nguồn lực khơi dậy sức mạnh cộng đồng, tạo nên những giá trị mới trong đời sống kinh tế - xã hội và giáo dục tinh thần yêu quê hương, đất nước cho thế hệ trẻ và ý thức bảo vệ các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương.