Hà Nội khởi công dự án bảo tồn nhà biệt thự cổ 49 Trần Hưng Đạo - 46 Hàng Bài

Đ. Hưng

27/04/2022 15:07

Theo dõi trên

Thông qua dự án, công trình bảo tồn nhà biệt thự cổ được kỳ vọng đem đến cho những người yêu di sản cơ hội tìm hiểu về sự hình thành khu phố Pháp, sự giao thoa kiến trúc đô thị Pháp - Việt, lối sống trong nửa đầu thế kỷ 20 ở Hà Nội.

Sáng 27/4, UBND quận Hoàn Kiếm khởi công dự án bảo tồn, sửa chữa, chống xuống cấp nhà biệt thự 49 Trần Hưng Đạo-46 Hàng Bài. Tới dự có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Pháp tại Việt Nam, đại diện Bộ Văn hoá, Thể thao và du lịch, Chủ tịch HĐND thành phố, Trưởng ban chỉ đạo Chương trình 03 của Thành uỷ Hà Nội và lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội, UBND quận Hoàn Kiếm.

Phát biểu tại lễ khởi công dự án, ông Dương Đức Tuấn - Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm nhấn mạnh, nhằm để xây dựng phát triển Thủ đô Hà Nội nhanh và bền vững theo hướng văn hiến, văn minh và hiện đại Chương trình số 03 Thành uỷ Hà Nội đề ra mục tiêu tổng quát, 5 mục tiêu cụ thể với 19 chỉ tiêu chủ yếu, 6 nhiệm vụ và 6 giải pháp trọng tâm trong giai đoạn 2021-2025; 1/19 chỉ tiêu chủ yếu đó là chỉnh trang 2 khu nhà biệt thự, 10 khu có giá trị kiến trúc trước năm 1954. Nội đô lịch sử có hơn 1.00 ngôi biệt thự và gần 50 công trình kiến trúc có giá trị xây dựng trước năm 1954 đặc sắc và phong phú. Đây là những di sản đô thị hết sức quý giá cần được giữ gìn và phát huy.

Ông Dương Đức Tuấn cho biết, thời gian qua UBND quận Hoàn Kiếm đã tập trung giải phóng mặt bằng di dời các hộ dân trong khuôn viên biệt thự 49 Trần Hưng Đạo - 46 Hàng Bài. Quận Hoàn Kiếm cũng đã phối hợp với Viện vùng Thủ đô Paris để nghiên cứu dự án bảo tồn và phát huy giá trị biệt thự này. Trên diện tích gần 1.000 m2 và diện tích xây dựng khoảng 400m2 là cơ sở tạo ra một thiết chế văn hoá sau bảo tồn.

“Thành phố Hà Nội giao nhiệm vụ cho quận Hoàn Kiếm sau bảo tồn tôn tạo và phát huy giá trị thành công biệt thự này sẽ trở thành trung tâm văn hoá của khu phố cũ” - ông Tuấn cho biết.

Dự kiến sau khi hoàn thành việc bảo tồn, sửa chữa và chống xuống cấp, biệt thự 49 Trần Hưng Đạo - 46 Hàng Bài sẽ được khai thác với chức năng là Trung tâm giao lưu văn hoá phố Pháp của Hà Nội. Định hướng khai thác công trình như một thiết chế văn hoá phục vụ cộng đồng cho thấy rõ một chiến lược bảo tồn và phát huy giá trị đối với một yếu tố di sản đô thị. Đây cũng là nơi giới thiệu các nguyên tắc cơ bản khi tiến hành một dự án trùng tu, tôn tạo và phát huy giá trị đối với một công trình kiến trúc Pháp cổ.

Công trình bảo tồn nhà biệt thự 49 Trần Hưng Đạo - 46 Hàng Bài được UBND quận Hoàn Kiếm giao Ban quản lý Hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội làm chủ đầu tư dự án.

Đại diện chủ đầu tư cho biết, dự án được triển khai với quy mô bảo tồn, phục hồi công trình dựa trên nguyên tắc tôn trọng và bảo tồn tối đa các yếu tố gốc, sử dụng các giải pháp kỹ thuật, công nghệ không làm ảnh hưởng đến giá trị công trình theo hướng bố trí công năng toà nhà tôn trọng nguyên gốc, đồng thời có sự điều chỉnh cho phù hợp với định hướng sử dụng làm Trung tâm giao lưu văn hoá phố cũ./.

Bạn đang đọc bài viết "Hà Nội khởi công dự án bảo tồn nhà biệt thự cổ 49 Trần Hưng Đạo - 46 Hàng Bài" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn