Hà Giang: Tô điểm Cao nguyên đá bằng những bức tranh bích họa

Lê Hoàn

18/05/2023 17:01

Theo dõi trên

Những ngôi nhà tại huyện Mèo Vạc (Hà Giang) được các họa sĩ vẽ cảnh sắc, văn hóa, kiến trúc và nếp sống của người dân vùng cao đang nhận được sự đánh giá tích cực từ du khách.

y-nghia-1684403818.jpg
Một ngôi nhà được họa sĩ sáng tác bức bích họa sống động

Với mục đích tạo cảnh quan, mỹ quan xanh, sạch, đẹp gắn với bảo tồn kiến trúc văn hóa truyền thống địa phương cũng như thu hút khách du lịch; huyện Mèo Vạc đã triển khai vẽ tranh bích họa một số ngôi nhà dọc trục đường quốc lộ 4C, tại các xã Pả Vi, Pải Lủng nối từ huyện Mèo Vạc sang huyện Đồng Văn.

ve-tranh-2-1684403889.jpg
Một ngôi nhà trước và sau khi được vẽ tranh

Trên những bức tường nhà, hàng rào cũ kỹ của người dân sẽ được các họa sỹ vẽ những bức bích họa sống động với chủ để về đời sống sinh hoạt của người dân trên Cao nguyên đá như:Tường rào đá, cây hoa đào, cây ngô, rau cải vàng, quẩy tấu, núi đá, mây trời, các hoạt động lao động sản xuất của đồng bào vùng cao Hà Giang…

Những bức tranh được các họa sĩ sáng tạo và kết hợp khéo léo không chỉ góp phần tô điểm cho cảnh sắc, cuộc sống con người cũng như văn hóa, kiến trúc nhà ở của người dân vùng cao Mèo Vạc; những bức tranh còn giúp du khách, người dân nơi đây hiểu hơn về quê hương, đời sống giản dị của người dân vùng cao.

cao-nguyen-da-1684403916.jpg
Ngôi nhà như được hòa vào thiên nhiên

Dự kiến, trước mắt huyện Mèo Vạc sẽ tiến hành vẽ khoảng 10 ngôi nhà; đến nay, huyện đã tiến hành vẽ xong 5 ngôi nhà. Số kinh phí bích họa các ngôi nhà đều được huyện hỗ trợ.

Chị Trần Thị Tuyết, khách du lịch đến từ Đà Nẵng lần đầu đến với Hà Giang cho biết, dù đã được nghe nhiều và xem nhiều về phong cảnh Hà Giang nhưng khi đặt chân đến thì cũng không khỏi bất ngờ về sự hùng vĩ của Cao nguyên đá.

“Chúng tôi được trải nghiệm không gian sống của người Mông cùng các dịch vụ chuyên nghiệp và môi trường trong lành. Những bức tranh mới được vẽ trên tường nhà của người dân nơi đây cũng rất thú vị, cảm giác những ngôi nhà được hòa vào thiên nhiên vậy”, chị Tuyết vui mừng chia sẻ.

Cùng với việc thực hiện các bức tranh bích họa dọc quốc lộ 4C, chính quyền địa phương cũng tăng cường tuyên truyền, vận động các hộ gia đình giữ gìn vệ sinh, tạo mỹ quan môi trường xanh, sạch, đẹp nhằm thu hút khách du lịch cũng như tạo ấn tượng đẹp cho du khách khi đến tham quan, du lịch tại huyện.

Bạn đang đọc bài viết "Hà Giang: Tô điểm Cao nguyên đá bằng những bức tranh bích họa" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn