Chung kết (lượt đi) giải vô địch bóng đá ĐNA 2022, SVĐ Mỹ Đình, Việt Nam - Thái Lan 2 : 2

Nguyễn Mạnh Quý

14/01/2023 07:13

Theo dõi trên

Theo khách quan, tuyển VN hòa 2:2 ở Mỹ Đình là một điều may mắn. Trận đấu này cho thấy chiến lược gia người Brazil gốc Đức Polking hơn hẳn HLV Park trong vai trò chỉ đạo chiến thuật.

d1abd1-1673617405.jpeg

Cú bay người đánh đầu đầu ghi bàn thắng mở tỷ số của Tiến Linh

     Trận đấu tối nay là sự phục hận của HLV Park và các Chiến binh Sao vàng ở trận bán kết lượt đi AFF Cup 2020 (23/12/2021) trên SVĐ Mỹ Đình, khi đó tuyển VN thua tuyển Thái Lan với tỷ số 0:2, 2 bàn thắng đều do tiền đạo Chanathip ghi. Ở trận bán kết lượt về sau đó 3 ngày trên đất Thái lan, chúng ta hòa 0:0 và chỉ giành giải 3.

     Đây là trận Chung kết lượt đi, trận đấu cuối cùng của thầy Park trên SVĐ Mỹ Đình, nên HLV Park và các tuyển thủ VN đều rất quyết tâm dành chiến thắng. Với lợi thế sân nhà, khán giả nhà và thời tiết thuận lợi cùng dàn cầu thủ ngày càng chững trạc trận mạc, với thủ môn Văn Lâm (ở AFF Cup 2020 Lâm không đứng trong khung thành tuyển VN vì chấn thương) đã 6 trận giữ sạch lưới, một kỳ tích chưa thủ môn nào có được tại AFF Cup từ trước tới nay.

     Tuyển Thái Lan năm nay không mạnh như AFF Cup 2020, một số cầu thủ không được các CLB chủ quản nhả người như Chanathip Songkrasin,  Supachok và Thanawat Suengchitthawon, tuy vậy họ vẫn còn nhiều nhân tố nguy hiểm như Dangda , Ekanit, Theerathon hay Adisak Kraisorn, đặc biệt là Theerathon, cầu thủ có những đường chuyền chính xác cho hàng tiền đạo ghi bàn.

     Đội hình tuyển VN ra sân hôm nay chỉ có một thay đổi nhỏ so với trận đấu gặp Indonesia, Duy Mạnh thay Thành Chung ở vị trí hậu vệ phải. Duy Mạnh trong những trận gần đây hay bị đội bạn khai thác và anh hay có những sai sót, do đó đòi hỏi Tấn Tài và Ngọc Hải phải luôn hỗ trợ cánh này. Ngoài ra Ngọc Hải cần theo sát tiền đạo Kraisorn. Trận này Dangda ngồi dự bị, có lẽ chấn thương gân kheo của cầu thủ này ở trận gặp Malaysia không cho phép cầu thủ này tham gia vào đội hình chính.

     Ở tuyến giữa, Hùng Dũng và Hoàng Đức cần theo sát Theerathon, còn Quang Hải sẽ là cầu nối với Tiến Linh và Tuấn Hải. Với sơ đồ như vậy, tuyển VN hoàn toàn tự tin vào một chiến thắng trên sân nhà. Ngoài ra, các cầu thủ đã nhận 1 thẻ vàng như Tiến Dũng, Hùng Dũng, Văn Hậu...cần tỉnh táo trong các tình huống va chạm để không bị thêm thẻ vàng.

bong-da-viet-thai-cu-sut-1673655723.jpg

Cú sút phạt của Theerathon bóng chạm cột dọc ra ngoài

 

     Bước vào trận, cả 2 đội đều chơi thận trọng, tuyển Thái Lan hoàn toàn không chơi phòng ngự mà họ dồn nhiều lực lượng ở khu vực giữa sân nhằm khống chế khu vực trung tuyến. Cầu thủ quan trọng nhất của Thái Lan là Theerathon chơi ở vị trí tiền vệ lùi chứ không dâng cao như trận Thái lan đá với Malaysia,  nên Hoàng Đức hay Hùng Dũng không "bắt chết" được cầu thủ lợi hại này. Và chính cầu thủ này đã làm tuyển VN vất vả.

      Phút 23' từ cánh trái bên phần sân VN, Hoàng Đức thấy Ngọc Hải đang trống trải bàn cánh phải bên phần sân Thái Lan liền tung một đường chuyền vượt tuyến cho Hải, sau 1 nhịp khống chế bóng, Hải chuyền vào cho Tiến Linh bay người đánh đầu ghi bàn thắng đầu tiên cho tuyển VN. Bàn thắng này đưa Tiến Linh ngang bằng với Dangda trong giải năm nay.

     Nhận bàn thua, các cầu thủ Thái Lan dồn lên tấn công nhằm kiếm bàn gỡ, điều biệt là họ hoàn toàn không bị "rối", vẫn giữ đúng cự ly giữa các tuyến mà còn chủ động tấn công như 2 cú sút của Peeradol, nhưng đều bị Duy Mạnh và Văn Lâm cản phá. Tình huống nguy hiểm nhất là cú phạt trực tiếp ngay vạch 16,50m (do Duy Mạnh để bóng chạm tay) của Theerathon, cú sút chéo về phần khung thành Văn Lâm rất căng, Văn Lâm đã đứng nhìn, nhưng bóng dội cột dọc ra ngoài.

     Kết thúc hiệp 1, tuyển VN tạm dẫn tuyển Thái Lan với tỷ số 1:0.

bong-da-viet-thai-tinh-huong-1673655955.jpg

Tình huống Poramet bẫy Việt vị sút từng lưới thủ môn Văn Lâm gỡ hòa 1:1

 

     Bước vào hiệp 2, Thái Lan là đội chủ động tấn công về phía khung thành thành tuyển VN. Các cầu thủ VN bắt đầu có những tình huống thiếu tự tin khi cầm bóng cũng như phát động tấn công.

     Phút 48' đường chuyền xuyên tuyến của Theerathon, tiền đạo Poramet phá bẫy việt vị thoát xuống, lừa qua Ngọc Hải, rồi dứt điểm vào góc gần đánh bại Văn Lâm. Pha xử lý đẳng cấp của tiền đạo 24 tuổi giúp Thái Lan gỡ hòa 1:1.

     Sau bàn thua, thay bằng các cầu thủ chúng ta phải vùng lên tìm kiếm bàn thắng thì các cầu thủ lại chơi chùn xuống, việc kết nối giữa tiền vệ và tiền đạo trở nên rời rạc, 2 cánh của Tấn Tài và Văn Hậu hầu như không phát huy được sức mạnh, nên các đường chuyền tấn công càng trở nên rời rạc.

     Trong khi đó, với bàn gỡ 1:1, tuyển Thái Lan lại chơi tự tin hơn. Phút 64' lại một tình huống bẫy việt vị không thành công của tuyển VN, Việt Anh không kịp dâng lên và bị khai thác khi Theerathon chọc khe cho Sarach. Tiền vệ Thái Lan xoay người dứt điểm, đánh bại Văn Lâm. Nâng tỷ số lên 2:1 cho Thái Lan.

     Từ chỗ chiếm lợi thế ở hiệp 1, có bàn thắng cho tới cách chơi, qua hiệp 2, khi bẫy Việt vị không thành công dẫn đến bàn gỡ, các cầu thủ VN càng chơi càng mất tự tin, bản thân HLV Park cũng cảm thấy ngao ngán không hiểu các học trò đang thể hiện điều gì trên sân.

bong-da-viet-thai-van-thnh-go-hoa-1673656095.jpgVăn Thanh, người gỡ hòa 2:2 cho tuyển VN
 

     Phút 87' tuyển VN được hưởng quả phạt góc bên cánh phải, Văn Quyết sút phạt bay ngang cầu môn thủ thành Kampon, Kampon băng ra nhưng không thể giải nguy. Bóng bật ra đến chân Thanh Bình trong thế quay lưng lại khung thành, Bình nhả lại cho Văn Thanh nã đại bác chéo góc, khiến Kampon bay người trong vô vọng, gỡ hòa 2:2 cho tuyển VN. Quả là bàn thắng đáng quý cho tuyển VN vì nó còn một chút vớt vát cho chúng ta khi thi đấu trận lượt về trên đất Thái Lan sau đây 3 ngày.

     Có lẽ vào hiệp 2, HLV Park đã có sự thay đổi người chưa thật sự hợp lý như đưa Văn Đức vào thay Tuấn Hải.Trong suốt thời gian trên sân Văn Đức không tạo được cơ hội rõ ràng nào đậm nét. Có lẽ Văn Đức là cầu thủ được ông Park ưu ái nên trận nào cũng được vào sân và cũng chưa thể hiện được gì? Có lẽ Văn Toàn là cầu thủ hợp lý hơn chăng?

     Hậu vệ cánh Văn Hậu và Tấn Tài ở trận này được chỉ đạo không dâng cao (chắc HLV Park sợ đòn phản công của Thái Lan) nên giảm một phần sức mạnh của tuyển VN, nhất là sự hỗ trợ tấn công, hỗ trợ cho hàng tiền vệ bị giảm sút, dẫn đến Hùng Dũng, Hoàng Đức dù nỗ lực đến đâu cũng khó bao quát hết được. Quang Hải tuy có cố gắng hơn trận gặp Indonesia nhưng có lẽ ít được ra sân trong màu áo của CLB Paul nên sự tinh quái của Quang Hải cũng giảm đáng kể.

     Văn Thanh  là Hậu vệ chịu khó dâng cao, chính sự dâng cao đó đã tạo nên bàn thắng gỡ hòa 2:2 cho tuyển VN.

     Theo khách quan, tuyển VN hòa 2:2 ở Mỹ Đình là một điều may mắn. Trận đấu này cho thấy chiến lược gia người Brazil gốc Đức Polking hơn hẳn HLV Park trong vai trò chỉ đạo chiến thuật.

     Với trận chung kết lượt về trên đất Thái Lan, tuyển VN sẽ gặp rất nhiều khó khăn,  chỉ có giành chiến thắng, hoặc hòa 3:3 trở lên tuyển VN mới đạt được ngôi vương. Điều đó bắt buộc thày Park phải sắp xếp lại đội hình và chiến thuật phải hợp lý có vậy tuyển VN mới có cơ hội dành chiến thắng.

Bạn đang đọc bài viết "Chung kết (lượt đi) giải vô địch bóng đá ĐNA 2022, SVĐ Mỹ Đình, Việt Nam - Thái Lan 2 : 2" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn