Gặp gỡ Tiến sĩ Mita Trần – Người đồng hành hàng ngàn bệnh nhân trong việc chăm sóc sức khỏe

Minh Trí

08/08/2023 10:32

Theo dõi trên

Có những khoảnh khắc bạn sẽ nhận ra rằng chỉ cần có một cơ thể khỏe mạnh là đủ hạnh phúc. Tuy nhiên, với các bệnh nhân mắc bệnh ung thư thì cơ hội được sống cũng trở nên mong manh. Và có một nữ Tiến sĩ, một chuyên gia chăm sóc sức khỏe toàn diện với những bước chân kiên trì, đã dành trọn tâm huyết để góp phần thắp lên “ngọn đuốc hy vọng” bằng các phương pháp chăm sóc sức khỏe chủ động nói chung và bệnh nhân ung thư nói riêng.

mt-1691551777.png

Lựa chọn thấu hiểu và đồng hành, chị Mita Trần đã tìm hiểu sâu về khoa học gen biểu sinh trong ung thư và bệnh di truyền qua nhiều thế hệ. Thông qua những nghiên cứu chuyên sâu, chị nhận thấy việc điều chỉnh gen biểu sinh có thể cải thiện sức khỏe của con người. Từ đó, chị cùng cộng sự của mình nghiên cứu ứng dụng khoa học gen biểu sinh vào đời sống để cải thiện sức khỏe bệnh nhân. 

Qua trao đổi, chị đã có những chia sẻ đầy ý nghĩa về công việc và cuộc sống. Với chị, sức khỏe của mỗi người là do cách sống quyết định. Chính là cách chọn thực phẩm để dung nạp vào cơ thể, là cách lắng nghe, thấu hiểu để chữa lành cơ thể từ tận gốc rễ. 

Xin chào chị Mita Trần, với công việc hiện tại, chị nghĩ rằng nghề chọn người hay người chọn nghề? 

Mita luôn tin rằng mọi việc là do sự thu xếp của nhân duyên và thực tế nhân duyên luôn thu xếp khéo léo đến mức giống như một lựa chọn của mình vậy. Mình đến với công việc này cũng thế, cũng xuất phát từ niềm đam mê, từ sự thấu hiểu và khi chấp nhận “dấn thân” vào làm thì mới cảm nhận được đó là sự lựa chọn tuyệt vời. Mặc dù, có những lựa chọn có thể tiến xa hơn trong hành trình nghiên cứu khoa học chuyên sâu nhưng Mita muốn chọn một hướng ứng dụng nghiên cứu vào đời sống. Mita may mắn được đi nhiều, trải nghiệm nhiều nơi trên thế giới, tiếp cận nhiều khía cạnh khác nhau về chăm sóc sức khoẻ. Đặc biệt, với trái tim đa cảm giàu tình yêu thương, Mita cảm thấy rằng mình cần phải dùng những kiến thức, kinh nghiệm này để tạo ra những giá trị có ý nghĩa cho cộng đồng và xã hội. Thay vì giữ những “bí quyết riêng” Mita chọn cách chia sẻ để lan tỏa điều tích cực đến với mọi người. Từ việc viết blog, chia sẻ các bài học trên youtube, Mita đã có cơ hội được kết nối với rất nhiều anh chị em người Việt ở khắp thế giới. Từ những người xa lạ, họ tin vào Mita và ứng dụng các phương pháp chăm sóc sức khỏe đó để tự “chữa lành” cho cơ thể. 

Trên hành trình “thắp lên ngọn đuốc hy vọng” cho hàng trăm bệnh nhân, điều gì khiến Tiến sĩ Mita Trần cảm thấy hạnh phúc nhất? 

Mỗi người sẽ có một ý niệm riêng về hạnh phúc. Có người nghĩ rằng hạnh phúc là phải thật giàu có, phải sở hữu những khối tài sản lớn chẳng hạn. Nhưng cũng có những người nghĩ hạnh phúc là chỉ cần được sống, được cùng gia đình quây quần bên mỗi bữa cơm. Với Mita cũng như đồng đội, chúng mình thật sự hạnh phúc khi bản thân hoặc nhìn thấy một ai đó được sống tươi vui trong mỗi phút giây. Để có được điều đó, mỗi người đều không ngừng nỗ lực để duy trì sự thực tập chăm sóc sức khoẻ thể chất và tinh thần. Sự thực tập của mỗi người bệnh là món quà vô cùng lớn đến với Mita, tiếp thêm sức mạnh cho Mita tiếp tục cống hiến và chia sẻ.

mt1-1691551777.png

Có những trường hợp đến với Mita rất đặc biệt. Chị đến từ Huế và mang trong mình căn bệnh viêm da cơ địa khi đang mang bầu bé thứ 2 được 6 tháng. Khi sinh bé được 4 tháng thì chị phát hiện bé bị loét ở mặt, ngứa và chảy nước ở môi. Sau một thời gian chạy vạy khắp nơi, trời thương nên chị cũng đã nhận được sự giúp đỡ từ một vị bác sĩ giỏi. Trộm vía, bé đã khỏi bệnh. Còn chị, căn bệnh đó vẫn còn nhưng phần nào cũng vơi bớt đi. Tuy nhiên, vì hai chữ mưu sinh, chị đành phải quay lại môi trường xí nghiệp. Thế là các triệu chứng viêm da cơ địa một lần nữa tái phát dữ dội, thậm chí có những đêm thức trắng vì ngứa. Chị kể, sau này mày mò trên facebook mới thấy bạn bè chia sẻ về các phương pháp thanh lọc cơ thể của Mita. Chị biết đến phương pháp ăn sinh tố rau, uống nước ép rau và dần dần thực hành theo. Vừa thực hành chị vừa quan sát cơ thể, thấy bệnh cũng có giảm được đôi phần. Nhờ thực hành theo phương pháp đúng, giờ đây cuộc sống của hai mẹ con chị đã trở nên hạnh phúc hơn rất nhiều.

mt2-1691551777.jpg

Mỗi một bệnh nhân đến với Mita là một câu chuyện. Họ đến với mình với hy vọng có thể tìm lại một cơ thể khỏe mạnh, một tinh thần an yên. Và Mita luôn biết ơn và trân trọng tất cả những điều tuyệt vời đó. 

Với một khoảng thời gian dài được trải nghiệm với nhiều nấc thang trong công việc, đi nhiều nơi, gặp gỡ nhiều người. Vậy có khi nào Mita cần một khoảng lặng để nhìn lại hành trình này không? 

Thật ra là có đấy. Hơn nửa năm trước Mita cũng lăn tăn về việc dành nhiều thời gian hơn trong phòng nghiên cứu sinh học phân tử ung thư, để tiến xa hơn với vị trí một nhà khoa học trẻ hay là dành thời gian nghiên cứu ứng dụng khoa học vào đời sống. Cả hai hướng đi đều rất cần nhiều thời gian, sức khoẻ. Sau thời gian nhìn lại bản thân, Mita cảm thấy cấp thiết trong hiện tại là đồng hành cùng người bệnh, định hướng một hướng chăm sóc sức khoẻ cho thế hệ trẻ tương lai. Đến thời điểm hiện tại, ngọn lửa nghề vẫn luôn nhiệt huyết trong mình. Mita luôn cam kết và yêu thích công việc mình đã chọn, và dẫu cho chọn lại lần nữa Mita vẫn sẽ chọn trở thành một tiến sĩ sinh học phân tử và tập trung nghiên cứu ứng dụng vào đời sống. Đối với bản thân, sự tận tâm và đồng cảm là thước đo để đánh giá một người làm việc trong lĩnh vực sức khỏe tốt. Ai cũng sẽ sở hữu những nền tảng kiến thức chuyên môn để khai phá năng lực và vận dụng tay nghề để cứu người, nhưng chính sự tận tâm mới có thể chuyển hóa được người khác và giúp bệnh nhân của mình hồi phục tốt nhất. 

Chị có lời khuyên nào cho các bệnh nhân đang ngày đêm chống chọi với căn bệnh ung thư không? 

mt3-1691551777.png

Hãy cứ cười mỗi ngày và chọn những niềm vui để dấn thân. Hãy nhìn vào những cơ quan khoẻ mạnh còn lại trên cơ thể bạn và nuôi dưỡng chúng. Sẽ không có bất kỳ phép màu nào xảy ra nếu chúng ta không chịu thay đổi. Thay vì quá lo lắng và xem căn bệnh ung thư như một kẻ thù. Bạn hãy học cách lắng nghe cơ thể, điều chỉnh những thói quen, hành vi của mình để luôn đón nhận những niềm vui sống. Đó chính là cách tốt nhất để tìm ra phương án tối ưu “chữa lành” những tổn thương do căn bệnh này gây ra. Mita vẫn luôn ở đây để đồng hành cùng các bạn, cố lên!!!

Cảm ơn những chia sẻ rất tuyệt vời của chị Mita Trần. Chúc cho hành trình chữa lành của chị sẽ được nhiều người biết đến hơn nữa trong tương lai. 

Bạn đang đọc bài viết "Gặp gỡ Tiến sĩ Mita Trần – Người đồng hành hàng ngàn bệnh nhân trong việc chăm sóc sức khỏe" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn
Oanh Nguyen

Oanh Nguyen

12:19 17/08/2023

Cám ơn Mita.. Cô bé đã truyền năng lượng cho mọi người mỗi ngày.. Sống nhiệt thành .Yêu thương bản thân. Yêu thương mọi điều chung quanh ta và mỉm cười.. Sẽ vượt qua được bệnh hiểm nghèo