Dùng thuốc khi trẻ bị cảm lạnh, cảm cúm

Huỳnh Hồng Điệp

20/09/2022 15:46

Theo dõi trên

Cháu nội tôi đi học năm thứ hai mẫu giáo đã quen lớp, quen cô nên ngoan, không khóc nhè  đòi theo ba nó mỗi khi đến lớp. Chiều hôm rồi ba nó  đón con  thấy thằng bé mũi dãi và hâm hấp đầu. Ba nó cho khám bác sỹ ngay, cũng may phòng khám gần nhà.

suc-khoe-tre-em-1663663500.jpg
Ảnh do tác giả cung cấp

 

Bác sỹ cho đơn thuốc  cảm lạnh, đơn không có thuốc kháng sinh. Thời tiết giao mùa, trẻ rất hay bị ốm, chúng ta nên chú ý giữ gìn sức khỏe cho con cháu. Hãy cùng tôi tìm hiểu khi trẻ bị cảm lạnh tại sao chúng ta không dùng kháng sinh nhé!
Trẻ  khỏe mạnh bị cảm lạnh, cảm cúm là do vius có ở các giọt bắn trong không khí, trong các dịch nhày từ mũi dãi, ho hắng.... của trẻ bị bệnh lây sang.Trong môi trường nhà trẻ,  lớp mẫu giáo, trẻ lây nhau do tiếp xúc nói chuyện, hát hò, chơi các trò chơi hoặc do đồ vật cầm nắm bị ô nhiễm.  Cảm lạnh gây kích ứng viêm nhiễm niêm mạc mũi, cổ họng. Có tới 200 loại vi rus khác nhau gây ra  bệnh cảm cúm ở trẻ. Thuốc kháng sinh không diệt được virus. Các vị phụ huynh không tự ý dùng thuốc cho trẻ nhất là dùng kháng sinh. 
Lạm dụng kháng sinh sẽ mất cân bằng vi khuẩn đường ruột, giảm sức đề kháng của cơ thể, trẻ dễ mắc bệnh. Khi  trẻ mắc bệnh sẽ lâu khỏi  hoặc không khỏi hẳn bệnh vì vi khuẩn nhờn thuốc.  Người ta gọi là kháng kháng sinh đó.
Lạm dụng kháng sinh sẽ gây cho trẻ một số hiện tượng bất lợi như: trẻ chán ăn,  đầy bụng,
 tiêu chảy, sưng mắt môi, thở khò khè...v..v
Chốt lại trẻ ốm hãy mang đi khám bác sỹ để được uống theo đơn, tuyệt đối không dùng thuốc kháng sinh cho trẻ. 
Chúng ta nhà có trẻ con nên lưu tâm để giữ gìn sức khỏe cho các bé.

Chuyện quê
 

Bạn đang đọc bài viết "Dùng thuốc khi trẻ bị cảm lạnh, cảm cúm" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn