Đùm đũm- Thứ quà của núi!

Bắc Nguyễn

26/10/2021 11:09

Theo dõi trên

Ngày ấy, nhà nó cũng không phải nghèo nhất  bản nhưng mẹ nó là người lo xa, lúc nào cũng sợ thiếu ăn cho đàn con 2 trai, 3 gái! Mẹ nó đi 3,4 phiên chợ thì mới mua cho 5 anh em nó 1 tấm bánh đa!  Vị  ngọt của kẹo hay vị mát mát của chiếc kem mút   như là một thứ cực kỳ xa xỉ đối với nó!

qua-mam-xoi-1635215040.jpg
Ảnh minh họa do tác giả sưu tầm

 

Thế nhưng, tạo hóa, thiên nhiên thật vi diệu, luôn biết chiều và yêu thương trẻ con lắm lắm! Chiều nào cũng vậy, nó và lũ bạn  đi chăn trâu, sau khi quấn thừng lên sừng trâu xong, đuổi nó đi ăn, bọn nó  lại chui rúc các bờ bụi để rìm lạc tiên, đùm đũm (mâm xôi), me rừng.....
Trong số những loại quả nó thích nhất là đùm đũm, lúc chín chín đỏ, ăn ngọt mát cực kỳ thích, mầm đùm đũm bẻ về, tước vỏ, ăn sống... có vị chua chua, ăn là nghiền!
Vậy nên, dù đã hơn 50 nhưng mỗi lần nhìn thấy đùm đũm, nó phải lấy bằng được!
Giờ, bố mẹ nó đã đi xa, rất xa.. nhưng trong tim nó, bố mẹ luôn là tượng đài vĩnh cửu trong lòng anh em nó, và hôm nay cũng thế, nhìn thấy tấm ảnh về loại quả đã theo nó suốt cả thơ, sẽ mãi là những kỷ niệm để nó tìm về!
Trạm Tấu, tháng 10/2021

Theo Chuyện làng quê

Bạn đang đọc bài viết "Đùm đũm- Thứ quà của núi!" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn