Dư âm

Thăng Long Nguyễn

03/10/2021 00:05

Theo dõi trên

Cuộc tình bất thành đã để lại cho đời ca khúc “Dư âm” nổi tiếng của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý.

nguyen-van-ty-1633194068.jpg
 

“Đêm qua mơ dáng em đang ôm đàn dìu muôn tiếng tơ…”

Cuộc tình bất thành đã để lại cho đời ca khúc “Dư âm” nổi tiếng của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý.

Nhìn ảnh ông hồi trẻ, liệu có cô gái nào cầm lòng được không nhỉ?

Ông viết ca khúc này năm ông 26 tuổi (năm 1950) khi ông đang là trưởng đoàn văn công sư 304. Người bạn cùng đơn vị với ông có 2 người em gái. Cô chị 20 tuổi, cô em 16 tuổi. Gia đình người bạn muốn ghép đôi cho ông với cô chị. Khi ông được mời về nhà chơi, ông đang ngồi nói chuyện với cô chị ở bàn thì bất thình lình cô em lặng lẽ đến ngồi sau lưng cô chị nhìn ông. Một đôi mắt biết nói, quyến rũ và đắm say. Ông lập tức bị đôi mắt đó hút hồn và thiếu tập trung vào cô chị. Cảm thấy có điều gì đó, cô chị quay lưng lại và bắt gặp ngay ánh mắt của cô em đang nhìn ông. Trực giác mách bảo cô chuyện gì đang xảy ra. Cô chị lặng lẽ đứng dậy và không tiếp tục câu chuyện với ông nữa. Cô em cũng lúng túng đứng dậy đi theo cô chị.

Biết ông không có tình ý với cô chị, gia đình người bạn ông không tỏ ra mặn mà nữa. Lần sau ông tìm cách đến chơi, gia đình chỉ cho bạn ông ngồi tiếp ông ở ngoài sân, dưới gốc cây bưởi.

Cô em mang cây đàn ra hiên nhà, ngồi quay lưng lại phía ông, khe khẽ đánh đàn và hát bài gì đó nghe không rõ.

Đêm hôm đó, bài hát “Dư âm đã được ông hoàn thành trong vòng 2- 3 giờ đồng hồ. Tâm trạng của ông được dồn hết vào bài hát.

Tiếc là cuộc tình của ông không thành nhưng sự đắm say, lãng mạn thì chẳng thua kém bất kỳ 1 cuộc tình nào.

Dư Âm. Sáng tác Nguyễn Văn Tý. Ngọc Bảo music trình bày

 

 

Bạn đang đọc bài viết "Dư âm" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn