Đồng thầy Trịnh Hồng Quang - Song hành giữa đạo và đời

Nguyễn Hương

07/06/2023 17:53

Theo dõi trên

Đồng thầy Trịnh Hồng Quang sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân nghèo có truyền thống yêu nước. Ba mẹ của ông đều tham gia kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Ông Quang đã từng phục vụ trong quân đội, cống hiến hết mình vì tổ quốc. Sinh ra và lớn lên ở vùng đất có truyền thống văn hóa thờ Mẫu và Thánh, ông đã gắn liền với những lời văn cổ mượt mà, thiết tha của các nghệ nhân tiền bối hát trong dịp khánh hội ở các đền thờ Tam Tứ Phủ tại quê nhà.

1-1686124014.jpg
Đồng thầy Trịnh Hồng Quang tham gia trình diễn trong Liên hoan thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu tại cụm di tích Chùa Hang – Đền Quan Tam, Sơn Tây, Hà Nội

Đồng thầy Trịnh Hồng Quang sinh năm 1959 tại Yên Định, Thanh Hóa. Nơi có nhiều di tích lịch sử, dấu ấn triều đại gắn liền với sự hào hùng, thịnh, suy của dân tộc. Đó là những tường thành, khu lăng mộ, vùng đất cổ… qua thời gian, bom đạn chiến tranh, ít nhiều bị xuống cấp, hay thậm chí bị chôn vùi dưới đất đá, đòi hỏi cần được khai quật, phục dựng, bảo tồn và phát huy giá trị. Bởi các di tích này có ý nghĩa to lớn, trở thành kỷ vật vô giá, là niềm tự hào, nơi giáo dục cho các thế hệ trẻ về truyền thống cách mạng, yêu nước của cha ông, đồng thời cũng là cơ hội để quảng bá về mảnh đất Xứ Thanh anh hùng, bất khuất trong công cuộc đấu tranh, bảo vệ tổ quốc.

Đồng thầy Trịnh Hồng Quang sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân nghèo có truyền thống yêu nước. Ba mẹ của ông đều tham gia kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Ông Quang đã từng phục vụ trong quân đội, cống hiến hết mình vì tổ quốc. Khi công tác tại đây, ông đã nỗ lực, phấn đấu không ngừng để trở thành một người Đảng viên gương mẫu, một người lính xuất sắc, trung thực. Sinh ra và lớn lên ở vùng đất có truyền thống văn hóa thờ Mẫu và Thánh, ông đã thấm những lời văn cổ mượt mà, thiết tha của các nghệ nhân tiền bối hát trong dịp khánh hội ở các đền thờ Tam Tứ Phủ tại quê nhà. Tuy nhiên,bởi còn nhỏ nên ông chưa thực sự hiểu về những phong tục và ý nghĩa của việc đi lễ. Sau này, bằng cả một quá trình thành tâm nghiên cứu, ông hiểu được về cơ bản, việc đi lễ đối với mọi người là để cầu may, mang lại hạnh phúc cho gia đình và người thân yêu khỏe mạnh, các con chóng lớn, và làm tốt với tổ tiên, tìm sự bình yên trong tâm hồn. Với lòng tin và căn duyên tiền định của mình, ông đã tham gia thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu từ đó. Đến nay, ông cống hiến hết mình cho đạo Mẫu, gìn giữ những nét văn hóa tinh hoa của văn hóa dân gian. Có một bộ phận không nhỏ người thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu chưa hiểu thấu đáo về nghi lễ này nên ông luôn luôn nhắc nhở bản thân cần có những hành động cụ thể để góp phần gìn giữ, bảo tồn nét đẹp của đạo Mẫu, tránh để tín ngưỡng thờ Mẫu bị thoái hóa biến chất và bị lợi dụng.

3-1686124014.jpg
Đồng thầy Trịnh Hồng Quang tham gia trình diễn trong Liên hoan thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu tại cụm di tích Chùa Hang – Đền Quan Tam, Sơn Tây, Hà Nội

Khi còn tham gia công tác, ông đã nhiều lần gặp biến cố, nhưng nhờ bản lĩnh vững vàng cùng niềm tin vào cuộc sống, ông vẫn khỏe mạnh để hoàn thành nhiệm vụ. Đối với ông, các yếu tố tâm linh luôn đóng vai trò quan trọng, tác động đến nhiều giai đoạn trong cuộc đời. Ông hiểu rằng văn hóa tâm linh là sự giáo dục tu luyện, hướng thiện của con người, dẫn đến điều tốt lành của bản thân và gia đình, văn hóa tâm linh còn là nền tảng sự sống tốt đẹp cho gia đình và xã hội. Ông say mê gìn giữ, tôn trọng và bảo vệ các di sản văn hóa tâm linh.

Trong sự nghiệp của mình, ông đã nhận được nhiều danh hiệu là: Huân chương Kháng chiến hạng Hai, Huân chương Kháng chiến hạng Ba… Đồng thời ông còn tiếp tục đảm nhiệm những công việc tại thôn như công tác Mặt trận… Không chỉ là công dân gương mẫu, ông Quang còn tích cực tham gia thực hành văn hóa thờ Mẫu. Ông đã góp phần trong sự nghiệp bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của dân tộc, đã được các cơ quan ban ngành từ trung ương tới địa phương trao tặng các bằng khen, giấy khen… Là người được chính quyền và nhân dân tin tưởng, ông đã vượt qua mọi khó khăn gian khổ để xây dựng bản đền, bản điện khang trang như ngày hôm nay.

2-1686124014.jpg
Đồng thầy Trịnh Hồng Quang tham gia chương trình

Bản thân ông từng gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình gìn giữ phát triển đạo Mẫu, bởi ông là người đi đầu trong các phong trào, là người đứng mũi chịu sào trước những vấn đề nảy sinh. Ông hiểu rằng khi bắt đầu thì phải đối mặt với nhiều gian khó, nhưng với lối sống vững vàng, với tinh thần người lính, ông từng bước đặt ra cho mình các mục tiêu và hướng đi cụ thể. Đồng thời, ông không ngừng sưu tầm và lắng nghe ý kiến đóng góp của các cụ cao niên và mọi người. Mỗi ngày người con ấy đều không ngừng nghiên cứu, tích lũy để phục dựng lại đền, đảm bảo giữ gìn được những nét tinh hoa văn hóa đặc sắc, bù lại ông nhận lại được rất nhiều sự quan tâm, động viên của mọi người dành cho ông, mọi người hiểu được các công việc mà ông đang làm, do đó họ đều tôn trọng và rất yêu mến ông. Với cái tâm trong sáng và lòng nhiệt huyết, ông luôn cho rằng đó là những gì cần thiết, mà bản thân mình phải làm, không những thế, ông còn tuyên truyền rộng rãi tới mọi người, tích cực tham gia bảo vệ vì đó là nét đẹp riêng của người việt.

Ông đến với đạo thờ xuất phát từ căn duyên và cái tâm tu thiện, kiên trì chịu đựng từ bi hỉ xả, luôn coi đó là những thử thách để vượt lên chính mình, để làm được những gì cho đất nước và xã hội, góp phần nhỏ cho tổ quốc. Những việc mà ông đã và đang làm, đóng góp một phần không nhỏ vào sự thành công của việc bảo tồn di sản, ông xứng đáng với người con của vùng đất địa linh nhân kiệt ấy. Với chặng đường hoạt động văn hóa tâm linh còn dài, ông tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong sự nghiệp bảo tồn và phát huy tín ngưỡng đạo Mẫu. Hy vọng nhờ vào sự nhiệt tình, cẩn thận và tâm huyết của ông thì tín ngưỡng của dân tộc sẽ ngày càng được nhiều người công nhận và tin yêu hơn. Chúc ông có thật nhiều sức khỏe để có thể vững bước trên con đường sự nghiệp của mình.

Bạn đang đọc bài viết "Đồng thầy Trịnh Hồng Quang - Song hành giữa đạo và đời" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn