Đồng thầy Nguyễn Ngọc Vinh - Một đời gìn giữ giá trị văn hóa di sản hầu đồng truyền thống

Trung Hiếu - Trận Thuận

17/02/2022 17:17

Theo dõi trên

Ở tuổi “Bát Thập” xưa nay hiếm nhưng Đồng thầy Thanh đồng Nguyễn Ngọc Vinh phong thái thanh cao, nhanh nhẹn hoạt bát. Đặc biệt khi thực hành nghi lễ bắc ghế hầu Thánh nét cổ truyền luôn được Thầy thể hiện rất rõ nét uy nghiêm, đoan trang, cốt cách, thanh tân. Đồng Thầy còn có công không nhỏ trong việc truyền dạy cho hàng trăm con nhang đệ tử gìn giữ vốn văn hóa hầu bóng theo lối cổ, và góp phần trùng tu tôn tạo các di tích lịch sử văn hóa tín ngưỡng trên quê hương.

nguyen-ngoc-vinh-1-1645092420.PNG

 Đồng thầy Nguyễn Ngọc Vinh

         Khi còn là cậu bé học trường làng, Thầy Nguyễn Ngọc Vinh đã sớm có cơ duyên tốt đẹp theo phụng sự Phật Thánh. Ông được bà nội dìu dắt và chính thức tôn nhang bản mệnh, bước vào nghiệp tu học thực hành tín ngưỡng Thờ Mẫu. Ngày ấy được theo bà nội đi lễ khắp các Đền to phủ lớn ở khu vực miền Bắc, chứng kiến cảnh Đình, Đền, Chùa Miếu, các di tích lịch sử văn hóa đã xuống cấp nghiêm trọng, ông vô cùng xót xa. Khi bước vào con đường phụng sự, Thầy Vinh đã phát nguyện nếu trở thành Đồng thầy có cuộc sống giàu có ấm no, hạnh phúc sẽ tích cực động viên con em trong gia đình tham gia trùng tu tôn tạo xây dựng lại các khu Đền Phủ Chùa Miếu khang trang to lớn góp phần gìn giữ nét văn hóa tâm linh dân tộc.

Nghĩ sao làm vậy, “có chí thì nên” hơn 50 năm phụng sự Phật, Thánh Thầy đã tập trung tâm sức cho công tác tôn tạo trùng tu các ngôi đền chùa trên quê hương. Đến nay đã có hàng chục ngôi đền khang trang rộng đẹp.

Trò chuyện với ông, nhóm PV chúng tôi không chỉ cảm nhận rất rõ sự chân thành, lòng nhiệt huyết trong công tác tham gia bảo tồn gìn giữ các di sản văn hóa tâm linh. Để thực hiện bằng hành động, cụ thể Đồng Thầy Vinh còn trực tiếp đứng ra vận động xây dựng trùng tu tôn tạo các ngôi đền cổ như : Đình Hộ Bắc ở phố Trạng Trình – Thị xã Sơn Tây và Thầy làm chủ tế hơn 20 năm (2000- 2022); Đình Đền Chùa Tân Phương ở xã Tả Lĩnh huyện Ba Vì;  Đền Chúa Thác Lý tại bến Diềm, xã Tân Thành, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình; Đền Rừng Già, Đền Ao Vua, Đền Đá Đen - nơi thờ thánh Mẫu Sơn Tinh trong truyền thuyết...

Hàng thập kỷ trôi qua, nhưng Thầy Vinh vẫn còn nhớ như in những câu chuyện, những giai thoại huyền tích cả kỷ niệm vui trong công tác xây dựng từng ngôi Đền, Chùa trên quê hương Sơn Tây. Những Đình, Đền Chùa mà Thầy đã tham gia xây dựng ngày càng rộng lớn, khang trang và là địa chỉ văn hóa tinh thần tín ngưỡng của nhân dân trên quê hương.

Giờ đây, Thầy Vinh đã hơn 80 tuổi, trong công tác phụng sự Thầy luôn nêu gương sáng trong cuộc sống, trong thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu. Thầy Vinh cho biết : Làm Đồng Thầy không chỉ nêu gương tín nghĩa, thành tâm, mà tôi phải luôn luôn nhắc nhở các học trò, các tân thanh đồng phải gìn giữ và phát huy được nét cổ truyền trong nghi lễ hầu thánh của dân tộc, nhất là giữ lễ và giữ đạo”.

Không chỉ có vậy, Đồng Thầy Vinh còn là bậc thầy truyền dạy cho các Thủ nhang thanh đồng nghi thức thực hành nghi lễ tín ngưỡng sao cho đúng nét cổ truyền văn hóa hầu Thánh. Sự uy nghi, đoan trang, cốt cách thanh tân, luôn là đề tài nội dung trong câu chuyện với các học trò, thanh đồng lính mới.

“Làm Đồng thầy hơn 50 năm nhưng tôi luôn trau dồi phẩm hạnh, đạo hạnh đã được trao truyền của cha ông xưa. Đặc biệt phải hiều, tuân thủ đúng hiến pháp Nhà nước, nghị quyết TW 5 về việc bảo tồn và phát huy văn hóa làm nền tảng, động lực mục tiêu phát triển kinh tế chăm lo tốt cho đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân” - Thầy Vinh khẳng định.

          Ở tuổi cao, có nhiệt huyết lại có kinh nghiệm tham gia hầu Thánh nên năm ngoái ông Nguyễn Ngọc Vinh đã vinh dự được Đài VTC mời tham gia cuộc tọa đàm cùng với vị Giáo sư sử học nổi tiếng Lê Văn Lan về Vai trò của Đồng thầy.

nguyen-ngoc-vinh-2-1645092014.PNG

Thầy Vinh cùng Giáo sư Lê Văn Lan trên sóng truyền hình VTC

Song song với việc gìn giữ các giá trị tín ngưỡng thờ Mẫu, đồng Thầy Vinh cũng rất tâm huyết với đạo Phật. Cứ có duyên chùa nào là Thầy đến cúng tượng Pháp. Vì có công lao với đạo Phật ông được nhân dân trong phường đề cử làm Chủ tế trong các chương trình lễ hội. Đã hơn 40 năm làm chủ tế ông thực hành phụng sự phần lễ hội rất chu đáo.  

Một đời tham gia cống hiến trong việc phụng dựng Chùa Đền Miếu khắp nơi trong khu vực miền Bắc, Đồng thầy Nguyễn Ngọc Vinh đã được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp các ngành và nhiều phần thưởng cao quý của nhiều cơ quan tổ chức sự kiện truyền thông văn hóa trong nước và quốc tế. Đầu xuân năm 2022 , được sự quan tâm các cấp các ngành đề cử Thầy làm hồ sơ xét duyệt Nghệ nhân ưu tú Việt Nam. Đây là vinh dự tự hào không chỉ cho đồng Thầy Nguyễn Ngọc Vinh mà cả huyện Sơn Tây – TP Hà Nội.

        Thầy Vinh nói:“Nếu được công nhận là nghệ nhân ưu tú tôi rất vui mừng và phấn khởi. Tôi tiếp tục dìu dắt con nhang đệ tử , tiếp tục tham gia công tác cúng tiến trùng tu tôn tạo xây dựng các Đền phủ, Chùa chiền bảo tồn phát huy giá trị di sản văn hóa tâm linh”.

Bạn đang đọc bài viết "Đồng thầy Nguyễn Ngọc Vinh - Một đời gìn giữ giá trị văn hóa di sản hầu đồng truyền thống" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn