Diễn đàn phát triển mô hình Kinh tế Hợp tác xã thúc đẩy Nông nghiệp phát triển bền vững.

Vương Quốc Hoa

24/11/2023 15:26

Theo dõi trên

Sáng ngày 24/11, tại Trung tâm Hội nghị 37 Hùng Vương, quận Ba Đình, TP. Hà Nội diễn ra Diễn đàn Phát triển mô hình kinh tế hợp tác xã, thúc đẩy nông nghiệp phát triển bền vững do Tạp chí Kinh doanh thuộc Liên minh Hợp tác xã Việt Nam phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức. Chương trình Diễn đàn có sự đồng hành của Tổng công ty Phân bón và Hoá chất Dầu khí – CTCP (PVFCCo).

 

b1hoa1a-1700814256.jpg

Toàn cảnh Diễn đàn.


Diễn đàn có sự tham dự của lãnh đạo các Bộ, ban, ngành: Ban Kinh tế Trungương, Liên minh HTX Việt Nam, Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn (Bộ NN&PTNT), Vụ thị trường trong nước (Bộ Công Thương), Lãnh đạo Liên minh HTX các tỉnh, thành phố; các Hiệp hội ngành nghề, doanh nghiệp, hợp tác xã; các chuyên gia, các nhà đầu tư, các tổ chức quốc tế,…
Tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc lần thứ 26 (COP 26), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra cam kết Việt Nam phấn đấu đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 và hai cam kết khác có liên quan chặt chẽ đến ngành nông nghiệp là: “Cam kết tham gia sáng kiến, giảm phát thải khí methan toàn cầu” và “Cam kết thực hiện tuyên bố Glasgow về rừng và sử dụng đất”.

b2-hoa2b-1700814608.jpg

Bà Cao Xuân Thu Vân - Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam phát biểu tại Diễn đần. 


Vì vậy, yêu cầu phát triển nông nghiệp bền vững trở nên rất quan trọng. Thực tế, để phát triển bền vững, nông nghiệp không thể chỉ làm một khâu như trồng trọt, chế biến, hay phân phối…Mà điều này yêu cầu cần phát triển bền vững trong cả chuỗi giá trị ngành nông nghiệp, trong đó không thể thiếu vai trò của các HTX nông nghiệp.
Nghị quyết số 106/NQ-CP mà Chính phủ ban hành vào tháng 7/2023 về phát triển HTX nông nghiệp trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới, có đưa ra mục tiêu đến năm 2025 là nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của hợp tác xã nông nghiệp theo định hướng phát triển bền vững và ưu tiên phát triển HTX nông nghiệp gắn với phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức.

Ngoài ra, Nghị quyết còn nêu rõ, phấn đấu đến năm 2025, số lượng HTX nông nghiệp hoạt động đạt loại tốt, khá chiếm từ 60% trở lên trong tổng số HTX nông nghiệp cả nước.
Việc xây dựng mô hình HTX nông nghiệp phát triển bền vững, hoạt động hiệu quả, phù hợp với đặc thù từng lĩnh vực, ngành hàng và vùng, miền, địa phương đang đòi hỏi cần có những giải pháp có tính đồng bộ. Nhất là trong bối cảnh mới đặt ra yêu cầu HTX nông nghiệp đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, thích ứng với biến đổi khí hậu để nâng cao hiệu quả hoạt động trong quá trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.
Diễn đàn đã trình bày những nội dung về phát triển kinh tế nông nghiệp bền vững: Cơ hội và thách thức cho HTX trong quá trình chuyển đổi xanh; Vai trò của HTX trong phát triển bền vững và những chính sách hỗ trợ để hình thành các mô hình HTX bền vững; Một số giải pháp thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp bền vững tại Việt Nam; Một số kinh nghiệm chuyển đổi nông nghiệp xanh của Hà Lan; Chia sẻ kinh nghiệm từ mô hình HTX/Doanh nghiệp tiêu biểu phát triển xanh…
Diễn đàn cũng trưng bày một số sản phẩm nông nghiệp. Phát biểu tại Diễn đàn, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Cao Xuân ThuVân khẳng định: Phát triển HTX nông nghiệp có vị trí, vai trò quan trọng trong phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Trong bối cảnh mới, có nhiều yếu tố tác động mạnh mẽ, tạo ra những cơ hội nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức phát triển HTX nông nghiệp, nhất là phát triển bền vững. Và chỉ có HTX phát triển bền vững mới giúp ngành nông nghiệp của Việt Nam vượt qua thực trạng manh mún, nhỏ lẻ, tự phát. Khi ấy, thu nhập của người nông dân tăng lên nhiều lần nhờ dựa vào lợi thế quy mô, mua chung, bán chung.
Diễn đàn đã đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả và thúc đẩy phát triển nông nghiệp bền vững trong khu vực kinh tế hợp tác. Tại Diễn đàn, đại diện Liên minh HTX tỉnh, thành phố và đại diện Doanh nghiệp, HTX cũng chia sẻ về những mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả trong sản xuất xanh và phát triển bền vững. Những câu chuyện, vướng mắc, giải đáp có thêm nhiều HTX đi theo con đường sản xuất xanh, thúc đẩy nông nghiệp Việt Nam phát triển bềnvững cũng sẽ được làm rõ tại Diễn đàn Phát triển mô hình kinh tế hợp tác xã, thúc đẩy nông nghiệp phát triển bền vững do Tạp chí Kinh doanh tổ chức.

Bạn đang đọc bài viết "Diễn đàn phát triển mô hình Kinh tế Hợp tác xã thúc đẩy Nông nghiệp phát triển bền vững." tại chuyên mục Diễn đàn. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn