Đào Thuỳ - Người tiên phong đưa ứng dụng kĩ xảo tạo hình tân tiến của thế giới vào Nghệ thuật hoá trang tại Việt Nam

Mộc Miên

27/06/2022 09:30

Theo dõi trên

Tối hôm qua 26/6/2022 tại Nhà hát Tài năng trẻ thuộc Trường đại học Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội diễn ra Lễ tốt nghiệp của các em sinh viên K38 lớp Nghệ thuật hóa trang.

7-1656296156.jpg
Lễ báo cáo cáo tốt nghiệp của các em sinh viên K38 lớp Nghệ thuật hóa trang

C khóa ch vn vn có 6 sinh viên tt nghip nhưng thc s đã khiến cho nhng ngưi tham d không khi trm tr và kinh ngc vi nhng sn phm các em to ra. Ln đu tiên, khán gi đưc chiêm ngưng nhng nhân vt hư cu t nhng b phim “Siêu anh hùng” hay “ Khoa hc vin tưng” đưc thc hin ngay ti ch vi nhng k thut và cht liu chưa tng thy ti Vit Nam trưc đây.

Cùng h tr thc hin vi các sinh viên khóa 38 là các em sinh viên đến t nhng khóa sau nhưng vô cùng thành tho tay ngh i s ch đo tài tình ca “ Nhc trưng” Đào Thùy đã khiến sân khu Nhà hát Tài năng tr bùng n bng lòng đam mê nhit huyết và sc sáng to không gii hn ca c cô ln trò, khiến chúng tôi thc s b thuyết phc.

Phóng viên tạp chí Văn hóa và Phát triển đã có buổi phỏng vấn với “Nhạc trưởng” Đào Thùy, để giúp quý độc giả hiểu rõ hơn về Nghệ thuật hóa trang tại Việt Nam.

1-1656296223.jpg

Đào Thuỳ - Nhà thiết kế tạo hình hoá trang kĩ xảo

Pv: Đưc biết Đào Thùy vn là mt din viên đy trin vng ca Nhà hát Kch Vit Nam nhiu năm trưc đây, vy cơ duyên nào khiến ch r ngang đ tr thành mt ging viên đào to chuyên ngành mi tinh ti Vit Nam như vy?

ĐT: ( Cưi) Vâng, chuyên ngành này ch “mi tinh”  ti Vit Nam mà thôi. Trên thế gii chúng ta đã thy kĩ xo to hình trong hóa trang cho nhân vt xut hin nhng tác phm ngh thut lâu ri. Đin hình như b phim khoa hc vin tưng ca M Avatar do James Cameron viết kch bn và đo din năm 2009. B phim đã s dng ng dng này trong to hình nhân vt kết hp vi quay phim bng công ngh 3D ti tân khiến nó tr thành mt b phim bom tn có doanh thu đng đu trong lch s đin nh và đem v 2,788t USD.. Cũng cn nói thêm rng đo din James Cameron viết kch bn này t năm 1995 và ông đã phi ch công công ngh đin nh, hóa trang phát trin trong hơn 10 năm đ biến ý tưng ca mình thành b phim không gian ba chiu hoành tráng.. Tr li câu chuyn ca mình, tôi la chn hưng đi này vì xu thế hin thc nhu cu xã hi cũng như các ngành ngh thuc khi Ngh thut đang rt thiếu và yếu.

2-1656296281.jpg
Bài tập thiết kế tạo hình nhân vật trên chất liệu silicon

Pv: Đào Thùy đã bt đu như thế nào cho hưng đi mi này?

ĐT: Ngay t khi còn là din viên, mi ln nhn vai là mt ln tôi trăn tr đ hóa thân vào nhân vt và luôn tưng tưng ra xem dung nhan, hình hàinhân vt đó ra sao. Và dưng như vi nhng gì ngh thut hóa trang lúc by gi đi vi tôi là không đ nên ngay sau khi tt nghip Thc sĩ vi chuyên ngành Ngh thut Sân khu, tôi đã quyết tâm theo hc khóa “ Thiết kế to hình Hoá trang k xo” ti Bc Kinh năm 2017. Sau khi tr v c, tôi li khăn gói vào Sài Gòn đ theo hc thy Minh Chính v Hóa trang râu, tóc...

3-1656296334.jpg
Bài tập thiết kế tạo hình trên chất liệu hợp chất hoá học

Pv: Có v như Đào Thùy là ngưi rt thc thi và biết rõ hưng đi ca mình như thế nào.

ĐT: Có câu là “ Đưng là do đi nhiu mà thành”, bên cnh nhng khát vng ngh và nhng n lc ca bn thân thì Đào Thùy luôn cho rng mình là ngưi may mn khi mi bưc đi ca mình đu có nhng ngưi Thy, bn bè và đng nghip luôn giúp đ và to điu kin ti đa nht có th. Chính điu đó đã to đng lc và thúc đy tôi mnh dn chn li đi này vi mong mun chun hoá ngun lc cht lưng ngưi làm chuyên môn chuyên sâu to hình, hóa trang các nhân vt trong lĩnh vc sân khu, đin nh, truyn hình.

4-1656296387.jpg
Công đoạn đổ khuôn

Pv: Trong sut quá trình thc hin nhng ưc mơ ca mình, ch chưa tng tht bi?

ĐT: ( cưi ln) Có ch, có mt thc tế là : khi bn làm càng nhiu thì nguy có tht bi li càng ln. Nht là trong công vic sáng to, và nh có tht bi tôi mi có đưc nhng kinh nghim quý báu dành cho nhng sinh viên ca mình. Tôi vn thưng nói vi hc trò ca mình rng: Khi làm đng lo tht bi, ch là đng lp li li cũ. Nếu không mun tht bi...thì đng làm gì c!

5-1656296431.jpg
Bài tập thiết kế trên chất liệu hợp chất tổng hợp

 Pv: Xem ra Đào Thùy có v như là ngưi châm ngòi, kích hot cho các sinh viên ca mình cũng say ngh chng kém gì cô giáo c.

ĐT: Vâng, ch cũng thy đy, mc dù là chuyên ngành mi m nhưng cũng đã gây đưc tiếng vang trong ngh nên t khóa 2 tr đi, lưng thí sinh tham gia tuyn sinh đông hơn hn, nhưng mi khóa cũng ch nhn đúng ch tiêu tuyn sinh là 30 em. Hin nay, không ch mt mình tôi mà các thy cô trong khoa M thut cũng đu rt chăm chút cho chuyên ngành mi này vi s ng hơn 90 em. Vi phương châm đào to “ hc đi đôi vi hành” nên ngoài nhng gi lên lp vi các thy cô thì các em còn đưc tiếp cn vi các v din ln ca các nhà hát, liên hoan, hi din và các đoàn làm phim... đ đm bo tính ng dng cao trit đ t nhng kiến thc mà các em đưc truyn dy vào công vic sáng to thc tế. Nhng gì ngày hôm nay ch thy, mi ch là sn phm ca 6 em sinh viên la đu tiên.

Pv: Vi chương trình tt nghip rt hoành tráng ngày hôm nay, tôi tin chc Đào Thùy đang rt t hào v các hc trò ca mình.

ĐT: Tôi thy mình đưc cng hiến và t hào vì đưc đóng góp mt phn công sc trong nhng thành qu mà các hc trò ca mình có đưc trong l tt nghip tht đc bit này. Cũng như mi khi có đưc mt thiết kế to hình nhân vt đưc sn xut, thi công mang vào ng dng trong các tác phm ngh thut, tôi thy mình như đưc tng mt món quà nhiu giá tr.

Tôi hy vng sau này, vi đi ngũ thiết kế thi công ng dng k xo hoá trang cao cp s m ra nhiu d án và thc hin hóa mi phương din sáng to ca các nhà đo din. Đc bit khai thác thc hin nhng dòng phim cũ trên thế gii nhưng li rt mi ti Vit Nam như nhng th loi phim siêu anh hùng, phim khoa hc vin tưng….mà by lâu nay khó có th thc hin đưc vì vic thiết kế to hình nhân vt hoá trang bng công ngh mi da trên cht liu silicon, hp cht tng hp là không có.

Pv: Đây chính là tín hiu rt đáng mng cho s phát trin công ngh trong quá trình thc hin các tác phm ngh thut nhm đáp ng đưc đòi hi và nhu cu t thc tin.

Xin chúc cho Đào Thùy thành công và phát trin con đưng mình đã chn.

                                                                                 Người Thực hiện: Đạo diễn Huyền Nga