Danh ca Khánh Ly tiết lộ lý do không đi xem phim "Em và Trịnh"

Bài: Hạnh Lê. Ảnh: Phạm Chiểu

17/06/2022 22:23

Theo dõi trên

Danh ca Khánh Ly chia sẻ: "Xem phim thì chắc chắn là tôi không đi, vì tôi đã có một Trịnh Công Sơn ở đời thực rồi". Bà cũng cho rằng bộ phim chẳng ảnh hưởng gì đến hình ảnh nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

 

 

Chiều 16/6, trong buổi gặp mặt với truyền thông, danh ca Khánh Ly xúc động khi được trở về Việt Nam sau một thời gian dài ở Mỹ vì đại dịch Covid-19.

Trong lần trở lại Việt Nam này, để tri ân khán giả, Khánh Ly tổ chức chuỗi đêm nhạc mang tên "60 năm hát tình ca"  xuyên Việt. Danh ca chọn Đà Lạt làm show mở màn vì đây là nơi bà lần đầu gặp Trịnh Công Sơn, từ đó được đông đảo công chúng biết đến. Sau đó, dự kiến sẽ tiếp nối qua: TPHCM (1/7), Nha Trang (3/7), Hà Nội (8, 9/7), Đà Nẵng (13/8), Thừa Thiên - Huế, Côn Đảo, Phú Quốc, Cần Thơ, Hội An,...

Đêm nhạc Khánh Ly "60 năm hát tình ca" sẽ diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội vào 20h00 ngày 9/7. Đêm nhạc như một lời chia tay chân tình của nữ danh ca dành cho quý khán giả yêu mến mình. Bà sẽ gửi tới khán giả giai điệu của những bản nhạc Trịnh nổi danh như: "Tình xa", "Diễm xưa", "Còn tuổi nào cho em", "Hạ trắng", "Mưa hồng", "Như cánh vạc bay", "Một cõi đi về", "Cát bụi"...

 

Trong chương trình, bà cũng sẽ thể hiện những nhạc phẩm của các nhạc sĩ như Lam Phương, Vũ Thành An, Phạm Duy, Trầm Tử Thiêng... Đặc biệt trong chương trình cũng có những ca khúc và khoảnh khắc Khánh Ly dành tưởng nhớ danh ca Lệ Thu. 

Nhiều khán giả cảm thấy tiếc nuối khi đây có thể là những buổi biểu diễn cuối của nữ danh ca. "Tôi chưa có ý định nói lời tạm biệt khán giả, mà chỉ muốn gửi gắm tinh thần như Trịnh Công Sơn từng ký thác: hãy sống vui mỗi ngày để khi chia tay không còn gì hối tiếc", Khánh Ly nói.

Trong buổi gặp mặt, danh ca Khánh Ly cũng nhận nhiều câu hỏi về bộ phim "Em và Trịnh" đang thu hút được sự quan tâm của đông đảo khán giả. Danh ca Khánh Ly thổ lộ: "Xem phim thì chắc chắn là tôi không đi, vì tôi đã có một Trịnh Công Sơn ở đời thực rồi. Vậy đâu cần phải xem phim nữa. Tôi nghe nói phim quay đẹp, nhạc hay nhưng cũng có nhiều ý kiến chê. Theo quan điểm của tôi, phim ảnh là hư cấu nên mọi người phải chấp nhận thôi".

"Khán giả có thể đi xem để ủng hộ, khích lệ điện ảnh Việt Nam. Còn nhà sản xuất đầu tư làm phim Trịnh Công Sơn có thể vì tình yêu với ông và mong muốn ông ở mãi trong lòng mọi người. Nhưng có thể theo ý họ thì không được lòng mọi người. Tôi cho rằng bộ phim chẳng ảnh hưởng gì đến hình ảnh ông Trịnh Công Sơn cả. Khi mọi người đã yêu nhạc sĩ, không điều gì có thể thay đổi tình yêu ấy. Nếu phim này chưa hài lòng khán giả, năm sau lại làm tiếp, có thể là "Trịnh và em"", nữ danh ca hóm hỉnh nói. 

Danh ca Khánh Ly cũng cho biết ca sĩ Bùi Lan Hương, người thể hiện vai diễn Khánh Ly trong bộ phim "Em và Trịnh" đã nhiều lần gửi email, gọi điện xin ý kiến của bà trước khi đóng phim: "Tôi chỉ nói với cô bé rằng, tôi là người rất đơn giản, ngày đó tôi đi hát không phấn son, nữ trang gì cả để nếu cô ấy đóng vai Khánh Ly sẽ hiểu cách lựa chọn trang phục như thế nào". 

Nói đến đây, danh ca Khánh Ly xúc động nhớ lại những ngày đầu tiên đi hát cùng nhạc sĩ Trịnh Công Sơn: "Tôi hỏi ông Sơn người ta cần cơm ăn áo mặc chứ ai cần tấm lòng. Lúc đó tôi rất nghèo, ông Trịnh Công Sơn cũng chẳng có gì cả. Để hát, tôi phải đi mượn được bộ quần áo và đôi giày rách tả tơi, không phấn, son để đứng hát với ông Trịnh Công Sơn. Tôi đứng hát mà tay, chân run rẩy nên tôi bỏ đôi giày để đứng cho vững. Lúc đó, tôi vịn vai ông Trịnh Công Sơn để lấy lại bình tĩnh, bị ông hất tay ra nói: "Đứng hát cho đàng hoàng". Và giây phút đó, tôi tự nhủ không còn cần biết hát gì, hát cho ai nữa, cứ hát cho mình trước đã". 

Hơn 50 năm qua, điều Khánh Ly vẫn giữ trọn với nhạc sĩ Trịnh Công Sơn là sự thuỷ chung với nhạc Trịnh. Bà nói: "Tôi yêu Trịnh Công Sơn hơn 50 năm, giữ sự chung thủy với nhạc Trịnh bởi lỡ cảm mến tâm hồn ông. Đối với tôi, sự chung thủy của một đời người quan trọng lắm. Trước đây tôi không hứa hẹn gì nhưng luôn chọn âm nhạc của Trịnh Công Sơn. Tôi lỡ yêu âm nhạc, quý trọng con người ông. Tôi bằng lòng, chấp nhận số phận của mình thì có gì lạ đâu.

Nếu tôi còn được đi hát, những ca khúc mà rất lâu khán giả mới được nghe sẽ là niềm an ủi không phải cho tôi, mà cho người nhạc sĩ ấy. Tôi mừng cho ông, những bài hát của ông sẽ đến với những người yêu ông. Tôi tin mọi người yêu nhạc sĩ Trịnh Công Sơn nhiều lắm. Mọi người biết rõ ông Sơn như thế nào. Không phải vu vơ mà họ yêu đâu. Tôi không bao giờ hối hận vì đã yêu ông Trịnh Công Sơn và những bài hát của ông. Mong mọi người giữ mãi tình yêu đó như tôi đã giữ gần hết một đời này". Chính sự thuỷ chung, sắt son và bền bỉ của Khánh Ly đã tạo nên một dòng nhạc Trịnh có sức ảnh hưởng sâu sắc đến người yêu nhạc.

Giọng hát của Khánh Ly như được sinh ra để thể hiện những tình khúc của Trịnh Công Sơn. Có nhiều ca sĩ nổi tiếng khi hát nhạc phẩm Trịnh Công Sơn nhưng để nói đến sự chất chứa cảm xúc và thấu cảm về lời ca, nốt nhạc của Trịnh thì có lẽ chỉ mình Khánh Ly. 

Trịnh Công Sơn từng nhận xét: "Khi nghe Khánh Ly hát, tôi luôn có cảm giác cô ấy hát không phải chỉ cho tôi mà dường như Khánh Ly hát cho chính sự oan trái của đời mình, hát cho số phận mình. Các ca sĩ sau này ít ai hỏi tôi vì sao tôi viết như thế, câu này có nghĩa gì, có lẽ sự khác biệt là ở đó. Gặp gỡ Khánh Ly là một may mắn tình cờ, không phải cho tôi, mà còn cho cả cô ấy. Tôi và Khánh Ly là hai người bạn, thương nhau vô cùng".

Chính vì thế mà trong lòng nhiều khán giả, ca sĩ Khánh Ly vẫn là người hát nhạc Trịnh hay nhất. Vậy nhưng nữ danh ca chỉ khiêm nhường trước những lời khen: "Nếu nói tôi là người hát nhạc Trịnh Công Sơn hay nhất thì không phải. Nói như vậy là phủ nhận tài năng của người khác, tôi không muốn có sự so sánh như vậy. Vì nó không công bằng. Không ai so sánh người 20 tuổi với 80 tuổi như thế cả. Bây giờ tôi thấy nhiều người hát nhạc của ông Sơn rất hay. Tôi không phải người được sinh ra làm ca sĩ đâu, mà chỉ có may mắn thôi". 

Là khách mời tham dự buổi trò chuyện, nhiếp ảnh gia Minh Long cũng lần đầu tiết lộ những bức ảnh chưa từng công bố, ghi lại những khoảnh khắc của Khánh Ly và Trịnh Công Sơn. Sau buổi trò chuyện, danh ca dự định ở lại Hà Nội ít ngày bởi Khánh Ly thích nhất là được về Hà Nội bởi vì món ăn, giọng nói, phố phường và những điều nhỏ nhặt đã in sâu vào trong ký ức.

Bạn đang đọc bài viết "Danh ca Khánh Ly tiết lộ lý do không đi xem phim "Em và Trịnh"" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn