Đà Nẵng: Hội Nông dân xã Hòa Phú (Hòa Vang) góp phần tích cực xây dựng nông thôn mới

Tiên Sa

24/02/2024 19:06

Theo dõi trên

Hội Nông dân xã Hòa Phú (huyện Hoà Vang - TP Đà Nẵng) quyết tâm tham gia, góp phần nâng chuẩn các tiêu chí, xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu, góp phần thay đổi diện mạo vùng quê này.

vai-tro-cua-hnd-hoa-phu-trong-xay-dung-ntm-1-1708768761.JPG
Trước khi tiến hành Đại hội, HND xã cùng lãnh đạo, chính quyền và Hội viên nông dân xã Hòa Phú đặt vòng hoa và dâng hương tưởng nhớ anh hùng liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ xã Hòa Phú.

Đại hội lần thứ X (nhiệm kỳ 2023 - 2028) của Hội Nông dân xã Hòa Phú (huyện Hoà Vang) vào các ngày 20 - 21/3/2023 diễn ra trong thời điểm thành phố Đà Nẵng đã trải qua hơn 30 năm trở thành đơn vị trực thuộc Trung ương; xã Hòa Phú qua 33 năm thành lập và phát triển đã về đích NTM (2014) và đang quyết tâm nâng chuẩn các tiêu chí, xây dựng thôn kiểu mẫu NTM, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn.

Ông Huỳnh Văn Hùng, Chủ tịch HND xã Hòa Phú, cho biết, về lâm nghiệp, HND xã Hòa Phú đã vận động nhân dân duy trì và phát triển diện tích trồng rừng trên diện tích 3.537,6 ha, chủ yếu trồng cây keo lai, keo lá tràm khai thác trung bình quân hàng năm là 500 ha, đem lại thu nhập cao cho các hộ trồng rừng bình quân 60 triệu/ ha.

Nhờ cụ thể hóa phong trào bằng nhiều chương trình, hoạt động thiết thực, số lượng nông hộ đăng ký thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp nhiệm kỳ qua của xã luôn tiếp tục giữ vững và ổn định, kết quả bình chọn cuối năm 2022 có 104 hộ nông dân đạt danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp. Trong đó: nông dân giỏi cấp thành phố có: 4 hộ, cấp huyện có 45 hộ, cấp xã có 55 hộ đạt 100% so với Nghị quyết.

vai-tro-cua-hnd-hoa-phu-trong-xay-dung-ntm-2-1708768929.JPG
Ông Huỳnh Văn Hùng, Chủ tịch HND Hòa Phú đọc diễn văn khai mạc Đại hội đại biểu lần X.

          Từ hoạt động phong trào đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân hội viên, nông dân tiêu biểu, đó là: ông Trần Văn Phúc thôn An Châu về nuôi chăn nuôi dê bò, trùn quế trồng rau màu. Ông Lê Văn Hoàng thôn Phú Túc, mô hình nuôi heo rừng lai. Ông Hồ Sơn thôn Hội Phước về trồng chăm sóc cây Bưởi da xanh, bà Nguyễn Thị Hà thôn An Châu nuôi cá nước ngọt…

vai-tro-cua-hnd-hoa-phu-trong-xay-dung-ntm-3-1708768998.JPG
Một góc đại hội đại biểu lần X.

Thực hiện Chỉ thị 24 của Thành uỷ Đà Nẵng, các cấp Hội nông dân đã tham gia hưởng ứng tích cực và vận động được nhiều nguồn kinh phí hỗ trợ cho các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt nghèo trong nhiệm kỳ qua đã vận động gần 150 triệu đồng để hỗ trợ xây dựng nhà cho 02 hội viên nghèo thôn Phú Túc và hàng ngàn xuất quà có giá trị hỗ trợ cho hội viên nghèo khó khăn trong các dịp lễ Tết.

vai-tro-cua-hnd-hoa-phu-trong-xay-dung-ntm-4-1708769071.JPG
Ông Nguyễn Văn Vân, Chủ tịch HND huyện Hòa Vang phát biểu chỉ đạo Đại hội.

Hội đã vận động hội viên nông dân hiến đất, ngày công, tiền của để xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, đất mở rộng đường giao thông nông thôn đến nay làm được 6km giao thông kiệt hẻm, giao thông nội đồng, vận động tổ chức trồng hàng ngàn cây xanh hoa giấy, sao đen, hồng lộc, cau... trên các tuyến đường thôn kiểu mẫu, xây dựng tuyến đường “An toàn văn hóa văn minh thôn Hòa Thọ”.

vai-tro-cua-hnd-hoa-phu-trong-xay-dung-ntm-5-1708769139.jpg
Mô hình ươm cây keo lai giống của Tổ hội nghề nghiệp ươm keo giống An Châu - Hòa Hải.

Hội hỗ trợ dụng cụ thể dục thể thao tại nhà Gươl thôn Phú Túc, triển khai xóa bỏ vườn tạp xây dựng vườn mẫu, vườn kinh tế các loại cây có giá trị kinh tế phục vụ đô thị và khách du lịch cho hơn 100 hội viên với hàng ngàn cây giống góp phần về đích trong xây dựng thôn kiểu mẫu NTM tại thôn Đông Lâm, Hòa Phước, Hội Phước. Bên cạnh đó, Hội cũng hỗ trợ kế sinh nhai cho hội viên, nông dân như: gà giống, cá giống cho hội viên, nông dân có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, hộ cận nghèo với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng.

vai-tro-cua-hnd-hoa-phu-trong-xay-dung-ntm-6-1708769188.jpg
Mô hình nuôi heo rừng lai của hội viên Lê Văn Hoàng thôn Phú Túc, xã Hòa Phú.

Nhằm giúp nông dân áp dụng kiến thức vào sản xuất kinh doanh, trong nhiệm kỳ qua, Hội Nông dân xã đã phối hợp tổ chức 2 lớp dạy nghề cho gần 60 hội viên, cùng với việc tổ chức nhiều lớp tập huấn, hội thảo đầu bờ và tham quan các mô hình kinh tế hiệu quả.

Hội cũng hỗ trợ cho việc cây con giống và xây dựng các mô hình trình diễn để nông dân có thể áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Ngoài ra, Hội đã thành lập 02 tổ hội nghề nghiệp ươm keo giống An Châu - Hòa Hải và Chuối thanh tiêu Hòa Phước để hỗ trợ cho nông dân trong việc sản xuất và kinh doanh.

vai-tro-cua-hnd-hoa-phu-trong-xay-dung-ntm-7-1708769245.jpg
Gian hàng trưng bày sản phẩm nông nghiệp của HND xã Hòa Phú tại Hội chợ Nông nghiệp huyện Hòa Vang năm 2022.

Bên cạnh đó, HND đã tham mưu đề xuất cho 120 lượt hộ nông dân vay nguồn vốn của Quỹ hỗ trợ nông dân thành phố và huyện với số tiền khoảng 1 tỷ đồng để sản xuất kinh doanh. Phối hợp với Ngân hàng Chính sách - Xã hội tín chấp cho vay 464 hộ vay với số tiền trên 12 tỷ đồng để có vốn làm ăn, giải quyết việc làm lao động cho nông dân.

Hội cũng phối hợp với UBND xã và các cấp, các ngành liên quan để hỗ trợ nông dân xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu nông sản đến nay trên địa bàn xã đã có 03 sản phẩm OCOP 3,4 sao gồm bánh tráng Đại cường, rau, dưa lưới Afarm, 01 sản phẩm đang làm hồ sơ đề nghị Cục sở hữu trí tuệ cấp bản quyền nhãn hiệu hàng hóa đó là Chuối thanh tiêu Hòa Phú.

vai-tro-cua-hnd-hoa-phu-trong-xay-dung-ntm-8jpg-1708769337.jpg
Ông Huỳnh Văn Hùng, Chủ tịch HND Hòa Phú (bìa phải) giới thiệu bưởi da xanh Hòa Phú.

Nhiệm kỳ qua, Hội đã kết nạp 217/200 hội viên mới, đạt 108,5% kế hoạch, nâng tổng số hội viên trên địa bàn xã lên 1.065 hội viên trong tổng số 8 chi hội.

Trong 5 năm qua, Hội Nông dân xã đã xét và đề nghị UBND xã tặng 40 giấy khen, Hội Nông dân huyện tặng 10 giấy khen, Hội Nông dân thành phố tặng 6 bằng khen, UBND thành phố tặng 1 bằng khen cho tập thể và cá nhân Hội Nông dân xã và chi hội.

vai-tro-cua-hnd-hoa-phu-trong-xay-dung-ntm-9jpg-1708769432.JPG

UBND xã Hòa Phú kết hợp với HND Hòa Phú tổ chức Lễ phát động Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” xuân Quý Mão - 2023 (Chủ tịch UBND xã Hòa Phú Nguyễn Văn Bửu phát biểu tại buổi Lễ phát động)

Nhìn chung, nhiệm kỳ qua, đời sống người dân xã Hòa Phú tiếp tục được cải thiện. Công tác an sinh xã hội được chú trọng, nhất là việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, xây dựng xã NTM nâng cao. Nông dân phấn khởi khi địa phương chú trọng đến công tác chuyển đổi cây trồng con vật nuôi, cải tạo vườn tạp, mở rộng các tuyến đường giao thông khang trang sạch đẹp, xây dựng vườn mẫu, thôn kiểu mẫu, xây dựng các mô hình kinh tế có hiệu quả được lãnh đạo cấp trên và HND huyện đánh giá cao.

Ông Nguyễn Văn Vân, HUV, Chủ tịch HND Hòa Vang cho hay, việc hoàn thành các tiêu chí về xây dựng thôn kiểu mẫu NTM sẽ là tiền đề và động lực để chính quyền địa phương và đặc biệt là người dân trong thôn tiếp tục nâng cao đời sống, phát triển kinh tế-xã hội, nhất là tạo động lực quan trọng để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hòa Phú (huyện Hòa Vang) tiếp tục thực hiện xây dựng xã NTM nâng cao, góp phần thực hiện mục tiêu của Huyện là đến năm 2025 được công nhận là thị xã.

Bạn đang đọc bài viết "Đà Nẵng: Hội Nông dân xã Hòa Phú (Hòa Vang) góp phần tích cực xây dựng nông thôn mới" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn