Cuộc hành trình đằng sau danh hiệu “Con nhà người ta”

Nguyễn Hoàng Anh Thư

16/10/2023 22:59

Theo dõi trên

Trần Đức Thắng (Chồn), sinh năm 2003, là một bạn trẻ đa tài với nhiều thành tựu nổi bật và vẻ ngoài điển trai, được coi là “Con nhà người ta” tiêu chuẩn. Tuy nhiên, ít ai biết được câu chuyện đằng sau danh hiệu vẻ vang này của Thắng.

Hình mẫu "con nhà người ta" trong truyền thuyết

"Con nhà người ta" là biệt danh mà nhiều người dành cho chàng trai đa tài Trần Đức Thắng (Chồn), bởi cậu bạn vừa có ngoại hình “hút mắt”, vừa sở hữu bảng thành tích đáng ngưỡng mộ ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Được cộng đồng mạng biết đến sau khi đỗ 7 trường đại học top đầu cả nước vào năm 2021, Thắng tiếp tục khiến nhiều người bất ngờ khi hé lộ thành tích học tập “khủng” bao gồm: Giải Ba môn Ngữ văn kỳ thi Học sinh giỏi quốc gia 2021; Giải Nhất môn Ngữ Văn kỳ thi Học sinh giỏi thành phố 2020 và Đại sứ Văn hóa đọc Thủ đô 2018. Đó là chưa kể đến một loạt thành tích xuất sắc trong quá trình hoạt động ngoại khoá và vai trò host trẻ tuổi nhất trên chương trình IELTS FACE-OFF của Kênh truyền hình Giáo dục Quốc gia VTV7. Cậu bạn cũng nổi tiếng là một TikToker “triệu view” khi sở hữu kênh TikTok cá nhân với gần 180,000 lượt theo dõi và hơn 4,3 triệu lượt thích.  

img-4397-1697471073.jpeg
Trần Đức Thắng (Chồn) hiện đang là host trẻ tuổi nhất trên chương trình IELTS FACE-OFF

Khi được hỏi về danh xưng “Con nhà người ta”, Thắng thẳng thắn chia sẻ: “Gọi vui vui thì được, nhưng gọi một cách nghiêm túc thì mình thấy hơi ngại”. Với Thắng, “con nhà người ta” chính là một cách để mọi người so sánh nhau nhưng mọi sự so sánh đều là khập khiễng, nên thay vì nhìn vào điểm người khác hơn mình thì nên nhìn vào những điểm tốt mà mình có. Không chọn theo đuổi sự hoàn hảo của tiêu chuẩn xã hội hay gắn chặt mình với mác “Con nhà người ta”, Thắng định nghĩa sự thành công của bản thân đơn giản là hạnh phúc, biết yêu và trân trọng mọi phiên bản của chính mình.

Hành trình đánh đổi

Nhìn những gì mà Thắng “bỏ túi” được khi chỉ vừa mới bước sang ngưỡng cửa tuổi 20, nhiều người sẽ thắc mắc cậu bạn đã sắp xếp thời gian như thế nào để cân bằng được các tiêu chí trong cuộc sống. Thay vì đưa ra những giải pháp để “cân bằng”, Thắng trả lời bằng nguyên tắc Trade - off, nguyên tắc đánh đổi trong kinh tế, cũng là điều đầu tiên mà cậu bạn được học ở Đại học Ngoại Thương. Thắng giải thích thêm: “Mình không phải là một người cân bằng thời gian quá tốt nhưng mình biết lúc nào mình nên đánh đổi một cái gì đó. Ví dụ đợt này mình đang ở trong giai đoạn thi cử nên mình sẽ phải đánh đổi với việc không nhận được nhiều job (công việc) để quay video và sẽ có khoảng thời gian ngược lại”.

img-4398-1697471153.jpeg
Một ngày của Thắng khá bận rộn với nhiều lịch trình khác nhau

Không chỉ đánh đổi về mặt thời gian, Thắng còn phải cân nhắc đánh đổi những gì vốn quen thuộc để tìm đến một hình ảnh mới mẻ. Lần đầu chia sẻ vấn đề này với truyền thông, Thắng cho biết, có một khoảng thời gian cậu bạn đã để tất cả video trên TikTok của mình sang trạng thái riêng tư và đọc lại hết những bình luận của người xem trong 2 năm qua để cảm nhận xem mọi người nhớ đến mình là ai, như thế nào. Thắng luôn cố gắng phát triển bản thân với nhiều vai trò mới mẻ nhưng đồng thời vẫn luôn chú trọng giữ vững được những giá trị cốt lõi.

Được gắn với hình ảnh hoàn hảo, cộng đồng mạng có lúc cũng khắt khe hơn với “nhất cử nhất động” của Thắng. Khi được hỏi về những phản ứng tiêu cực từ người xem, Thắng không ngần ngại kể về lần đi quay cho “Hôm nay ăn gì”, một series review đồ ăn trên Youtube. Sau khi số đó phát sóng, Thắng nhận về nhiều bình luận tiêu cực xoay quanh việc cậu bạn “ăn trông không ngon miệng”, “cử chỉ cứng”,... Đối mặt với những bình luận tiêu cực, cậu bạn không hề nản lòng thoái chí mà bình tĩnh nhìn lại cả chặng đường dùng TikTok của mình và nhận ra trước đây cậu chẳng nhận được phản hồi tiêu cực nào cả nào cả, nhưng sang 2023 lại có, đồng nghĩa với việc độ phủ sóng của Thắng đã tăng lên và được nhiều người biết đến hơn. 

Hành trình cho đi

Là một người truyền cảm hứng trên mạng xã hội, Thắng đã mang đến động lực tích cực cho nhiều bạn trẻ. Khi dẫn một talkshow ở Đại học Ngoại thương, Thắng đã được khá nhiều bạn nhận ra. Thắng kể lại và bày tỏ sự trân trọng, biết ơn khi được mọi người biết đến: “Lúc đó mình nhớ nhất là có 1 em thuộc đội tuyển quốc gia. Em khoe mình thẻ học sinh giỏi quốc gia của em và muốn mình ký vào tấm thẻ đó. Em nói rằng đã theo dõi mình từ năm 2021 (năm Thắng bắt đầu hoạt động trên Tiktok), hồi đó em mới học cấp 3, đến bây giờ thì em vào được Ngoại Thương rồi”.

img-4399-1697471236.jpeg
Kênh TikTok “triệu view” của Trần Đức Thắng đã truyền động lực cho nhiều bạn trẻ

Trong tất cả các mục tiêu tương lai của bản thân, Thắng đều mong muốn có thể lan tỏa thêm nhiều điều tốt đẹp. Cậu bạn hào hứng bật mí về dự định xây dựng một kênh Youtube của riêng mình để có thể mang đến cho người xem những nội dung dài hơn. Đây là một “nhiệm vụ” đầy thử thách nhưng Thắng lại cảm thấy rất vui và có những suy nghĩ tích cực về “đóng góp” này của mình: “Chỉ cần có 1, 2, 3 hay 10 người xem video của Thắng mà họ cảm thấy có tác động tới họ thì đấy là một điều tốt lắm rồi!”. 

Là một người trẻ tuổi, Thắng cũng thấu hiểu những "vấn đề thế hệ" mà nhiều bạn trẻ gặp phải, một trong số đó là identity crisis (khủng hoảng bản sắc cá nhân): “Ở trên mạng, mọi người có thể thấy rất nhiều sự hoàn hảo và nghĩ đây là đại diện, là tiêu chuẩn cho tất cả mọi thứ”. Đối diện với vấn đề này, Thắng cho rằng khi mọi người đặt ra một tiêu chuẩn, nghĩ nó là hoàn hảo duy nhất rồi mải mê theo đuổi nó thì có thể sẽ đánh mất bản thân cũng như không xác định được điều mình đang làm có thực sự cần thiết và hữu ích hay không. Dù không phải là người tiên phong nhưng Thắng khẳng định mình đang và sẽ nỗ lực chia sẻ những “vấn đề thế hệ” này với GenZ. Thắng cũng coi việc chia sẻ quan điểm của mình trong cuộc phỏng vấn này chính là một cơ hội để lên tiếng về những vấn đề mà mình quan tâm. 

“Không thể làm hài lòng tất cả mọi người” - đó là một trong những triết lý sống mà Thắng tin tưởng và coi như “kim chỉ nam” cho con đường hiện tại của mình. Nhắn nhủ đến các bạn trẻ - những người đang phải đối mặt với nhiều vấn đề khác nhau, Thắng bày tỏ: “Khi mình biết điểm mạnh, điểm yếu của bản thân là gì, biết những cơ hội và thách thức ngoài kia và sẵn sàng đối mặt thì mình cũng sẽ trở thành một người tốt hơn”.

Bạn đang đọc bài viết "Cuộc hành trình đằng sau danh hiệu “Con nhà người ta”" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn