Cuộc chiến 50 năm nhìn lại (Kỳ 3)

Đặng Đức Hòa

28/03/2022 10:18

Theo dõi trên

Ngày 28/3: Cứ tưởng Bãi Hà phải là một bãi rộng gần bờ sông nhưng thực tế lại không phải. Vẫn chỉ là một khu vực rộng bát ngát với nhiều cây cối chỗ rậm chỗ thưa.

anh-1648437029.jpg
Ảnh tác giả trước ngày vào chiến dịch cuối tháng 3/1972

 

Nghe đâu đây đã là nơi gần giới tuyến nên thỉnh thoảng đã nghe vang vọng tiếng pháo của địch rôi. Trung đội tôi đc bố trí gần một khu lùm cây tương đối rậm rạp. Hôm qua ổn định vị trí trú quân và tạm nghỉ ngơi. Chỉ huy ra lệnh mọi người đào công sự. Tôi và anh Kim đã tìm đc một chiếc hầm cũ nên chỉ việc tu sửa qua loa là thành một cái hầm trú ẩn mới.

Hôm nay một số người của đơn vị đi nhận thêm quân tư trang bổ sung để trang bị thêm cho anh em trong Đại đội còn chưa có hoặc thiếu, tôi thuộc đối tượng mới của đại đội nên được nhận thêm một chiếc mũ tai bèo, 1 bộ tăng ni lông và võng vải gabađin, 1 con dao găm, 2 quả lựu đạn chày, túi bông băng cá nhân trong đó có hai lọ thuốc lọc nước, một cái mặt nạ phòng độc.

Bây giờ dây thắt lưng to nếu đeo đầy đủ gồm bi đông, dao găm, hai quả lựu đạn (ai giữ AK thì thay bằng bao xe chứa 2 băng đạn AK), túi bông băng, còn mặt nạ đeo qua vai. Ai giữ súng AK thì bổ sung đầy 2 băng đạn. Tôi vì giữ chân cối nên ko trang bị AK. Đạn cối cũng được nhận bổ sung thêm đủ 3 gánh (mỗi gánh 6 quả), khẩu đội tôi 1 người vác nòng, 1 người vác bàn đế, tôi vác chân, khẩu đội trưởng mang AK còn ba người gánh 18 quả đạn.

Chiều tối sinh hoạt Đại đội sơ kết cuộc hành quân từ Hương Khê vào Bãi Hà. Nhìn chung là tốt, mọi người đều chấp hành nghiêm kỷ luật hành quân ko có ai bị rơi rớt lại phía sau. Nhiệm vụ trong những ngày tới là sẵn sàng vào tham gia chiến dịch lớn. Còn thời gian cụ thể chưa biết khi nào.

Đêm nay có tăng võng mới nên mắc tăng võng ngủ chứ ko còn ngủ nhà dân hay ngủ sạp tre ở binh trạm, thậm chí có lúc phải lót lá để trải chiếu nằm đất những đêm hành quân vượt trạm nên phải nghỉ giữa chừng như những ngày trước nữa. Đêm thứ ba tại Bãi Hà thuộc Vĩnh Linh - (Hậu cứ của Sư đoàn).

Trái Tim Người Lính

Bạn đang đọc bài viết "Cuộc chiến 50 năm nhìn lại (Kỳ 3)" tại chuyên mục Diễn đàn. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn