"Chung tay góp sức" ủng hộ CCB Phạm Hữu Thậm - Một người anh hùng bị lãng quên - Ra mắt sách Nhật ký "Lính chiền" !

Đặng Vương Hưng

05/12/2022 14:05

Theo dõi trên

CCB Phạm Hữu Thậm sinh năm 1945 tại Hải Dương, nhập ngũ 4/1968, đi “B” cùng năm, là lính của Sư đoàn 2, Quân khu 5 trong kháng chiến chống Mỹ.

“...Trong 12 năm cầm súng, đồng chí Phạm Hữu Thậm đã trực tiếp chiến đấu 127 trận đánh vô cùng dũng cảm, mưu trí, tiêu diệt 253 tên địch (trong đó có 145 lính Nguỵ, 71 lính Mỹ và 30 lính Polpot…). Đồng chí còn bắn rơi 19 máy bay (trong đó có 4 chiếc phản lực và 15 trực thăng). Trong chiến đấu và công tác, đồng chí Thậm đã đựơc tặng thưởng 7 Huân chương Chiến công các loại, 4 lần đạt danh hiệu “Dũng sĩ diệt Mỹ’, 4 lần đạt danh hiệu “Dũng sĩ diệt máy bay” cùng nhiều danh hiệu “Chiến sĩ Thi đua” và “Chiến sĩ Quyết thắng”... (Số liệu theo công văn của Sư đoàn 2, năm 1996).

Chúng tôi cho rằng: với thành tích trên, CCB Phạm Hữu Thậm rất xứng đáng được đề nghị phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND!

dh1b1a-1670223600.jpg
CCB Phạm Hữu Thậm. Arnh do tác giả cung cấp.

 

Năm 1975, sau khi cùng đơn vị tham gia giải phóng thành phố Đà Nẵng, Phạm Hữu Thậm đã cùng đơn vị được điều đi chi viện cho lực lượng Hải quân giải phóng quần đảo Trường Sa. Ông đã lên tàu vượt biển, trực tiếp cùng bộ đội Đặc công nước tham gia các trận đánh và lần lượt giải phóng các đảo Song Tử Tây, Sơn Ca và Nam Yết. Ông từng làm Chính trị viên đảo Sơn Ca, Đảo phó Song Tử Tây…

dh2b2a2-1670223727.jpg

Chưa hết, khi chiến tranh biên giới phía Tây Nam nổ ra, tháng 12/1978 Phạm Hữu Thậm lại cùng đơn vị lên tàu từ Cần Thơ, vượt biển và đổ bộ lên phía nam đảo Phú Quốc, rồi hành quân bộ lên phía bắc đảo. Tại đây, đơn vị ông cùng các Tiểu đoàn 862, 863 và 864 lên 4 tàu há mồm đổ bộ lên Tà Lơn (Campuchia), tấn công truy kích địch tới sát biên giới Thái Lan, liên tục tham gia hàng chục trận đánh ác liệt, mãi tới tháng 7/1979 mới được lệnh rút về nước…

dh3b3a-1670223790.jpg
Hai ảnh trên là tài liệu do tác giả cung cấp.

 

Tháng 1/1982, do sức khoẻ yếu, Trung uý Phạm Hữu Thậm đã được Quân đội cho nghỉ chế độ mất sức của bệnh binh. Thực ra trong chiến đấu ông đã bị thương rất nhiều lần, nhưng người làm chế độ chính sách trong đơn vị hồi đó nói: Nếu hưởng chế độ Thương binh, thì sẽ không có chế độ bệnh binh mất sức hằng tháng nữa. Ông đã tặc lưỡi chọn “mất sức” cho xong. Và hiện Trung uý CCB Phạm Hữu Thậm được lĩnh khoản tiền 2.840 đồng mỗi tháng (mới được tăng thêm, trước đây chỉ hơn 2 triệu). Đó cũng là khoản tiền cả hai vợ chồng già phải chi tiêu tằn tiện, ăn uống chủ yếu là rau cháo và chữa bệnh qua ngày…

Điều may mắt, là CCB Phạm Hữu Thậm đã ghi nhật ký rất chi tiết những ngày tháng chiến đấu tại chiến trường Quảng - Đà xưa. Những trang viết trung thực, sinh động, đầy máu và nước mắt; vô cùng bi tráng, nhưng cũng rất hào hùng. Cuốn sách dày 300 trang đã được biên soạn xong. Nhưng muốn in và tổ chức sự kiện giới thiệu cho mọi người biết, phải cần tới khoản kinh phí xã hội hoá hàng trăm triệu đồng… Trong khi đó, vợ chồng CCB Phạm Hữu Thậm tuổi đã cao và gia đình lại rất nghèo.

Chúng tôi đã trực tiếp về thôn Huề Trì (P. An Phụ, TX. Kinh Môn, Hải Dương) 2 lần, để xác minh tư liệu, trò chuyện với tác giả Phạm Hữu Thậm và những người thân trong gia đình ông. Đó là một ngôi nhà 5 gian kiểu cũ, phía trước vẫn nguyên kiểu cửa bức bàn, nhưng mái đã thay bằng loại ngói tây. Theo CCB Phạm Hữu Thậm cho biết, thì ngôi nhà có từ thời ông bà nội mình để lại, đã hàng trăm năm tuổi. Đầu thế kỷ trước, khi quân Pháp đến đóng bốt ở Kinh Môn, chúng đã cho lính đến lột mái nhà ông đi làm bốt, nên nóc phải đặt lại. Do quá lâu không được tu sửa, nên ngôi nhà đã hư hại và xuống cấp nghiêm trọng. Mỗi khi trời mưa gió là bị giột tứ bề, nước chảy lênh láng. Mà nền nhà vẫn còn là nền đất, chưa có điều kiện lát gạch, nên luôn ẩm thấp và mọc đầy rêu. Thậm chí, gian buồng để thóc lúa và đồ đạc lặt vặt được xây bằng gạch thô, vẫn còn chưa trát hết vữa. Đồ đạc trong nhà không có gì đáng giá, ngoài một chiếc tivi đã cũ. Khách vào chơi, vì không có bàn ghế uống nước, ông Thậm thường rải chiếu và mời mọi người ngồi… xuống đất.

(Xem clip ngắn đính kèm).

CLB “Trái tim người lính” phối hợp với CLB “Mãi mãi tuổi 20” sẽ ấn hành nhật ký chiến trường “Lính chiến” và dự kiến tổ chức giới thiệu tác phẩm nêu trên vào ngày 14/12/2022, tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (36 Lý Thường Kiệt, Hà Nội). Tác phẩm cũng sẽ được giới thiệu tại Nhà khách Quân khu 5 (Đà Nẵng) ngày 16/12/2022…

Kính mời các CCB, các thành viên của “Trái tim người lính” hãy cùng chung tay góp sức ủng hộ sự kiện của CCB Phạm Hữu Thậm, qua tài khoản của “Trái tim người lính”: 170780700 866868 ngân hàng Eximbank. Chúng tôi sẽ công khai mọi sự ủng hộ. Bước đầu, Ban tổ chức đã nhận được số tiền đóng góp như sau:

1. Nhà văn CCB Đặng Vương Hưng (Hà Nội): 5 triệu đồng;

2. CCB Nguyễn Văn Chi (Hải Dương): 5 triệu đồng;

3. CCB Lương Văn Khánh (Hải Dương): 5 triệu đồng;

4. Trần Hồng Dung (CLB "Mãi mãi tuổi 20"): 5 triệu đồng;

(Còn nữa)

Hà Nội, 5/12/2022

"Trái Tim Người Lính"