Câu chuyện khởi nghiệp của chàng chủ tịch trẻ đi bộ xuyên Việt - Trần Quốc Cường

Thảo Vy

26/04/2023 10:53

Theo dõi trên

Xuất thân từ gia đình thuần nông, thoát khỏi rào cản của hoàn cảnh khó khăn để vươn lên trở thành chủ tịch 3 công ty đầu tư bất động sản có tiếng tại Hà Nội ở tuổi 33…đó là những gì mà anh Trần Quốc Cường đã và đang làm được. Có được cơ hội trò chuyện với anh Cường, hôm nay mời quý độc giả cùng đọc bài viết dưới đây để hiểu thêm về chặng đường sự nghiệp của anh ấy nhé!

cuong-1-1683795180.jpg

(Trần Quốc Cường - Chủ tịch HĐQT RocLand)

"Chân lấm tay bùn" từ nhỏ, quen với cuộc sống thức khuya dậy sớm của nhà nông nhưng chàng trai Quốc Cường từ thuở nhỏ vẫn luôn kiên định với mong muốn "thoát nghèo". Vì thế, sau những giờ phụ giúp công việc đồng áng với bố mẹ anh lại tranh thủ lúc rảnh rỗi để ôn bài, bởi để cho tương lai bớt cơ cực thì học tập luôn là điều anh Cường ưu tiên nhất. Như anh chia sẻ thì đến năm 2008, anh đăng ký thi 2 trường là Đại Học Vinh với ngành sư phạm Sử và ngành Quản Trị Văn Phòng ở trường Cao đẳng công nghệ Thành Đô. Tuy nhiên, sau khi nghe chị hàng xóm bảo chị tốt nghiệp ngành sư phạm Sử ra trường được 3 năm rồi mà không xin được việc, vì vậy nên anh đã quyết định không thi đại học ngành sư phạm Sử nữa mà chỉ thi cao đẳng. Khi được hỏi tại sao anh lại chọn ngành quản trị văn phòng thì anh cười và kể Lúc đó (2007, 2008) công nghệ chưa phát triển nên mình và các bạn cùng lớp chỉ dò tìm thông tin các trường thông qua quyển sách về danh sách các trường. Mình và nhiều bạn khác đều không có ai định hướng cho nên cứ đăng ký thi bừa vậy, với mình thì mình thấy cái tên ngành quản trị văn phòng hay và sang thì cứ đăng ký, chứ cũng không biết là ngành này là như thế nào và làm công việc gì, anh cười...

cuong-2-1683795180.jpg

(RocLand được vinh doanh trong chương trình Thương Hiệu Dẫn Đầu Việt Nam năm 2022)

Đến tháng 8 năm 2008, sau khoảng thời gian chăm chỉ ôn thi, Quốc Cường đã chính thức trở thành sinh viên của trường Cao đẳng công nghệ Thành Đô (hiện tại là Đại Học Thành Đô). Rời xa quê hương và gia đình, chàng trai từ một vùng quê ở Hà Tĩnh mang theo hoài bão và khát vọng về một tương lai tươi sáng đến Hà Nội nhộn nhịp, bắt đầu một hành trình mới cho bản thân mình. Chia sẻ về quãng đời sinh viên của mình, anh Cường với gương mặt hồ hởi nhưng cũng không kém phần xúc động khi nhớ lại những năm tháng thanh xuân: "Hồi đó sinh viên bọn mình nghèo, làm gì có xe máy để đi như bây giờ nên từ đi học đến đi làm thêm đều đạp xe đạp (mà xe đạp bị tuột xích suốt, vì vậy tay luôn lấm lem dầu mỡ) hoặc là đi bộ nếu gần. Mình nhớ thời tiết mùa hè Hà Nội rất nóng đến gần 40 độ, thế mà sau 5 tiết học trên trường thì buổi chiều tranh thủ đạp xe đi xin việc ở quán ăn, shop quần áo, cafe...nhưng đều không được nhận vì một phần người mình lúc đó ở quê ra nên nhìn gầy, đen, nhỏ được có 38kg và đặc biệt là nói giọng địa phương rất khó nghe, và một phần nữa là khu mình ở lúc đó chưa phát triển, đoạn đường 32 từ Cầu Diễn xuống Nhổn lúc đó đường rất bẩn và bụi bặm, đường lúc đó bằng ¼ lúc bây giờ nên thường xuyên bị tắc đường.

Sau đó mình quyết định đầu tư 200.000đ mua những đồ nghề đơn giản để sửa xe đạp ở ngay sân của bà chủ trọ mình thuê. Lúc ấy mình chỉ sửa được những cái đơn giản như thay dây phanh, thay vá săm lốp, thay xích...Còn nhớ lúc đó thay 1 cái săm xe được 5000đ tiền lãi mà mình phải đạp xe 6km ra chỗ bán buôn săm lốp để lấy hàng về thay, làm tay chân mệt lắm! Tuy nhiên, kiếm thêm được thu nhập nên mình rất vui. Nhưng được một thời gian, dầu mỡ nó ăn vào móng tay gây đau sưng lên, nên mình phải bỏ nghề này.

Sau đó nhân ngày lễ như 8/3, 20/10 và 24/12 mình bán hoa và cây cảnh để cho các đôi yêu nhau...Hí, câu chuyện làm thêm thời sinh viên còn dài lắm nên mình chỉ kể đến đấy.

Sau 03 năm học thì đến tháng 7 năm 2011 mình ra trường, lúc đó mẹ mình bảo, làm gì thì làm ra trường sau 2 năm con phải trả gốc và lãi số tiền mẹ vay ngân hàng (lúc đó nhà nước có chính sách cho những hoàn cảnh khó khăn vay tiền cho sinh viên) cho con đi học, bao gồm tiền học phí và tiền gửi thêm cho mình chi tiêu hàng tháng suốt 03 năm, tổng số tiền cả gốc và lãi là 50.000.000đ. Lúc đó, mình mới ra trường thì tính ra là xuất phát âm chứ không phải là tay trắng nữa, bố mẹ không có tiền để cho khởi nghiệp, nhưng sau 2 năm tốt nghiệp thì kiểu gì cũng phải có 50.000.000đ để trả nợ.

Sau nhiều lần khởi nghiệp thất bại, lên voi xuống chó (câu chuyện khởi nghiệp còn rất dài và vui, nếu có cơi hội mình sẽ kể sau) thì mình đã là chủ tịch HĐQT của 3 công ty, và cũng có thương hiệu tại Hà Nội.

Nói về thành công mà không phải ai cũng có được ở độ tuổi trẻ như vậy, anh Cường cho rằng đây là kết quả của cả một quá trình dài đằng đẵng chứ không phải chỉ ngày một ngày hai, cũng như một mình anh không thể nào hoàn thành tốt mà luôn có những cộng sự thân tín cùng nhau cố gắng để xây dựng nên một RocLand hùng mạnh đứng đầu tại Hà Nội trong lĩnh vực đầu tư cho thuê văn phòng, phòng trọ, kho xưởng và phần mềm quản lý vận hành tòa nhà".

cuong-3-1683795182.jpg

(Anh chị em RocLand luôn ở bên cạnh cỗ vũ, động viên mình hoàn thành chặng đường đi bộ)

Bên cạnh đó, anh Cường còn là chủ tịch một câu lạc bộ về bất động sản đó là CLB Hiệp hội Bất động sản Dòng Tiền (DTREA) được thành lập bởi 25 đơn vị chuyên đầu tư về lĩnh vực bất động sản cho thuê như văn phòng, căn hộ, kho xưởng cũng như chuyên mua bán sở hữu các bất động sản cho thuê. Với mục đích tạo ra sân chơi hợp tác cho các đơn vị có chung lĩnh vực dòng tiền mà còn là nơi để các thành viên cùng nhau tham gia những hoạt động thể thao và thiện nguyện nhiều ý nghĩa.

cuong-4-1683795182.jpg

(CLB Hiệp Hội Bất Động Sản Dòng Tiền)

Không chỉ tài giỏi trong việc chèo lái con thuyền mang tên ROCLAND đạt được nhiều thành tựu trong kinh doanh mà cái tên Trần Quốc Cường còn rất năng động trong nhiều lĩnh vực khác mà anh còn là người bản lĩnh khi một mình thực hiện chuyến đi bộ xuyên việt dự kiến đi 60 ngày, bắt đầu từ 5h30p ngày 29/3 và kết thúc lúc 17h ngày 29/5, với quãng đường kéo dài từ Hà Nội đến TP Hồ Chí Minh, thời điểm chúng tôi uống nước trò chuyện với anh ở TP Đà Nẵng thì anh đã đi được gần nữa chặng đường. Khi được hỏi về mục tiêu, nguyên nhân cho chuyến đi bộ này anh Cường cho biết: Đây là hành trình để tạo cảm hứng cho mình hoàn thành quyển sách Lộ Trình Thành Công, mình đã viết dở từ năm 2015. Cũng là động lực để mình vượt qua bản thân, vượt qua mọi khó khăn, thử thách cho chặng đường đi bộ xuyên Việt cũng như mọi khó khăn thử thách trong hành trình cuộc đời sau này, tạo cảm hứng cho những người khác đặc biệt giới trẻ. Đồng thời, hành trình đi bộ lần này mang một ý nghĩa đặc biệt là hành trình gây quỹ từ thiện: Số tiền mình sẽ gây quỹ được 240 triệu từ câu lạc bộ bất động sản dòng tiền, nếu mình hoàn thành hành trình đến TP HCM trước ngày 1/6/2023.

cuong-5-1683795182.jpg

(Hành trình đi bộ xuyên Việt của anh được cập nhật đầy đủ và chi tiết quả bản đồ app đi bộ Strava)

Khi nhắc đến cuộc sống viên mãn hiện tại của chủ tịch thì phải nhắc đến hậu phương vững chắc của anh, đó là một gia đình nhỏ hạnh phúc với hai cô con gái thông minh lém lỉnh. "Mình luôn nhận được sự động viên, cố vũ và động lực từ vợ và 2 con trong cuộc sống và kinh doanh cũng như để mình hoàn thành chuyến đi bộ lần này" - anh Cường chia sẻ.

 

cuong-6-1683795182.jpg

(Ảnh gia đình 4 người của anh chàng chủ tịch trẻ - Trần Quốc Cường)

Kết thúc buổi trò chuyện, anh Cường uống vội cốc nước và mang balo tiếp tục hành trình đi bộ của mình. Trong ánh mắt của người đàn ông thành đạt đã trải qua nhiều thử thách của cuộc đời, chúng tôi vẫn thấy sáng rực lên niềm tin và nhiệt huyết của tuổi trẻ. Kính chúc cho anh và ROCLAND sẽ ngày càng phát triển thịnh vượng hơn!

 

Bạn đang đọc bài viết "Câu chuyện khởi nghiệp của chàng chủ tịch trẻ đi bộ xuyên Việt - Trần Quốc Cường" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn