Cái nhìn khách quan về “siêu nhân” và “siêu nhân hóa”

Mỹ Lương – Tuệ Minh

31/03/2023 09:27

Theo dõi trên

Ngày nay, thế giới đã đi được một chặng đường rất xa, dần bắt kịp những tham vọng tưởng như bất khả thi nhất, tạo nên một cuộc cách mạng chưa từng có trong lịch sử loài người: Cách mạng siêu nhân hoá, đưa con người trở thành siêu nhân.

Ngày 25/3/2023, Nhã Nam đã tổ chức buổi ra mắt bản dịch tiếng Việt cuốn sách Cách mạng siêu nhân hoá của Luc Ferry tại Phố sách Hà Nội, phố 19/12, Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

b01-cnkq-1680229268.jpg

Bản dịch tiếng Việt cuốn sách "Cách mạng siêu nhân hoá" của Luc Ferry.

 


Sự kiện có sự tham gia của các vị khách mời: Luc Ferry, tác giả cuốn sách Cách mạng siêu nhân hoá và là tác giả của nhiều tiểu luận gây tiếng vang tại Pháp. Tiến sĩ Nguyễn Chí Công - Giám đốc Bảo tàng Công nghệ thông tin, Trưởng tiểu ban mạng của Chương trình quốc gia về công nghệ thông tin; ông Đinh Trần Tuấn Linh - Chuyên gia về trí tuệ nhân tạo, là chuyên gia sản xuất nội dung với 18 năm chinh phục đa dạng lĩnh vực, đặc biệt giàu kinh nghiệm huấn luyện AI và áp dụng vào lĩnh vực viết nội dung sáng tạo; bà Trần Thị Phương Thảo - người dịch cuốn sách.

b02-cnkq-1680229337.jpg

Bà Trần Thị Phương Thảo nói về cách nhìn của tác giả Luc Ferry về “siêu
nhân hóa” và giải thích rõ hơn về khái niệm này

 


Con người luôn khao khát vượt qua các giới hạn về thể chất và trí tuệ của chính mình. Tham vọng to lớn đó là động lực cho y học và khoa học phát triển suốt nhiều thế kỉ qua, nhằm phát minh những công nghệ mới có khả năng loại bỏ mọi bệnh tật, giúp ta trở nên siêu phàm và bất tử.
Ngày nay, thế giới đã đi được một chặng đường rất xa, dần bắt kịp những tham vọng tưởng như bất khả thi nhất, tạo nên một cuộc cách mạng chưa từng có trong lịch sử loài người: Cách mạng siêu nhân hoá, đưa con người trở thành siêu nhân;. Cũng trong sự kiện lần này đã giúp cho mọi người có cái nhìn
khách quan về “siêu nhân” và “siêu nhân hóa”.

b03-cnkq-1680229395.jpg

Ông Đinh Trần Tuấn Linh chia sẻ về “siêu nhân hóa” và tham vọng bất tử
của con người.


Bà Trần Thị Phương Thảo cũng đã chia sẻ về từ “siêu nhân hóa” mà tác giả nói tới là có cách tiếp cận đa chiều về chính trị học, khoa học và quản lí học. Và cụm từ này dùng để chỉ niềm tin hoặc lý thuyết cho rằng loài người có thể tiến hóa vượt ra ngoài giới hạn về thể chất và tinh thần hiện tại để trở thành bất tử
hoặc siêu phàm...
Cuốn sách của Luc Ferry đề cập đến những tiến bộ khoa học đang diễn ra nhanh chóng trong âm thầm, như là tiền đề cho các chủ điểm vừa thời sự lại vừa phức tạp trong thế giới của tin học, công nghệ, sinh học...với các chiều kích thích ít người biết đến. Không chỉ vậy, sự bùng nổ công nghệ mở ra nhiều cơ hội cũng như đặt ra nhiều câu hỏi về đạo đức, về nguy cơ bị thế chỗ, “thống trị” bởi trí tuệ nhân tạo... Những rủi ro về kinh tế, chính trị và mọi mặt của đời sống mà một xã hội ưu việt, “bậc cao” có thể đặt lên nhân loại đòi hỏi ta phải phán đoán, lường trước để tận dụng hoặc để đương đầu. Quan tâm sâu sắc đến con người và những tác động của công nghệ nói chung lên sự phát triển của xã hội, tác giả Luc Ferry đã nghiên cứu, khai thác và phân tích các vấn đề trên trong cuốn sách “Cách mạng siêu nhân hóa”.

b04-cnkq-1680229466.jpg

Các vị khách mời nhận hoa và chụp ảnh lưu niệm sau buổi ra mắt cuốn sách
“Cách mạng siêu nhân hóa” của Luc Ferry.

 


Cuốn sách cung cấp một cái nhìn toàn cảnh, dễ hiểu nhất về thuyết siêu nhân hóa, sự thay đổi tất yếu và những chuyển giao giữa các hệ thống kinh tế và tư tưởng trên toàn thế giới, cùng với đó là những dự đoán về tương lai và những con đường khả dĩ mà ta có thể chọn lựa. Khi thời đại ngày nay, công nghệ thông tin và Internet đang dần xâm chiếm, khiến cho con người hoang mang khi trí tuệ nhân tạo đang dần lấn lướt, điển hình như chat GPT, trong khi người với người chưa hiểu hết về nhau thì dường như ứng dụng này đã “thao túng tâm lí”, nó hiểu rõ bản thân con người cần và muốn gì trong hiện tại và tương lai.
Trong buổi giao lưu, các diễn giả đã nói lên những tiềm năng và nguy cơ đi kèm khi Internet đang dần lấn lướt, cùng giải đáp những thắc mắc của độc giả về những khái niệm về “siêu nhân hóa”. Từ khái niệm về “siêu nhân hóa” ta thấy được rõ tham vọng bất tử của con người. Ông Đinh Trần Tuấn Linh, chuyên gia
về trí tuệ nhân tạo cho rằng sau khi chán thế giới ảo, người ta cố gắng làm chuyển biến thế giới thật và cố gắng trong việc nghiên cứu kéo dài tuổi thọ là cả một “siêu nhân hóa” của con người tính tới thời điểm hiện tại.
Sự kiện cũng thấy được trong những diễn biến đang ngày càng nổi trội về vấn đề mạng Internet và trí tuệ nhân tạo đang dần “thống trị” và “kiểm soát” con người nhưng chúng ta không nên đẩy mình đi theo con đường đó. Bởi trí tuệ nhân tạo chưa thể làm hết những gì trong đời sống xã hội con người hay thậm chí là đạo đức đã có từ lâu, cần suy xét trên nhiều phương diện về đạo đức, chính trị và tinh thần.
Thông qua sự kiện lần này, cho thấy được việc áp dụng các công nghệ tiên tiến đòi hỏi loài người phải có tư duy triết lý và đạo đức về tương lai của chính mình. Để đối mặt với một viễn cảnh đầy xáo trộn, khi mà Internet và công nghệ tác động đến mọi khía cạnh trong cuộc sống con người, cả về xã hội, kinh tế lẫn
tinh thần.

Bạn đang đọc bài viết "Cái nhìn khách quan về “siêu nhân” và “siêu nhân hóa”" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn