Bức thư đi qua chiến tranh

Tiến Nhân

20/11/2021 20:38

Theo dõi trên

Hôm nay, ngày 20-11, ngày tôn vinh Nhà giáo Việt Nam. Trên tất cả các trang mạng tràn ngập những bó hoa tươi thắm, những bài thơ mang đầy cảm súc của học trò gửi tới thầy cô kính yêu. Tôi lại muốn đặt vào ngày hôm nay bức thư thày giáo gửi cho học trò thời chiến tranh.

 

la-thu-1637415493.PNG
Ảnh ghép bức thư xưa Thày gửi vào chiến trường Quảng Tri và ảnh Thày trò tôi hôm nay       

 

Tôi đã gìn giữ bức thư này ngót 50 năm. Thời gian đang làm mờ dần nét chữ. Tôi chép lại trọn vẹn bức thư này của thày để chia sẻ cùng bạn bè lớp E (Toán đặc biệt ), và các bạn qua nhiều thế hệ là học trò của Thày .

 Rằng: Thành công trong cuộc đời ta hôm nay, có công lao dạy đỗ của những người Thầy.

Hùng Vương 3-2-1973

EM NHÂN YÊU QUÝ

Vừa  nhận được thư em cách đây mấy phút , đọc xong tôi viết thư mgay cho em đây. (Tôi " nợ" thư em quá nhiều rồi mà, đừng giận tôi nhé " tôi vốn lười viết thư" đấy ) . Trong con người " bộ đội " đã trưởng thành của em hình như vân còn chút hờn dỗi với thày giáo cũ của em phải không? Nói đùa thế thôi. Qua những lá thư của em tôi đã thấy ở em một tình cảm lớn, nó tha thiết sâu lắng, nó mịn màng mộc mạc, đầy tình nghĩa chán thành, nó thúc đấy tôi rất nhiều trong những công việc thầm lặng vì " thế hệ trẻ thân yêu của mình ."

Em Nhân a ! Tôi cũng như em thích sống nhiều về kỷ niệm , lấy quá khứ để động viên hiện tại. Tôi không thể nào quên được những kỷ niệm sâu sắc về những học trò thân yêu của mình. Những con người đã gắn bó với cuộc đời "người thầy giáo của tôi ". Những người như em thật đáng quý. Mong em càng làm tốt hơn hiện tại để có những kỷ niệm thật tốt trong tương lại. Em cũng như nhiều học sinh khác thật xứng đáng với trường, với lớp E mà thầy giáo trân trọng học tập. Các em đã trưởng thành trong một lò luyện thép lớn của cuộc chiến đấu chống Mỹ cứu nước vừa qua. Đã vươn lên trong tầm nhìn cuộc sống thì bây giờ phải thực sự là những chiến sĩ giỏi, những cán bộ tài năng của đất nước phải không em ? Em có ước mơ khoa học, em thích làm văn điều đó tốt lắm. Khoa học bây giờ càng cần thiết để đưa con người làm chủ kỹ thuật hiện đại. Văn học càng chắp cánh cho em đi vào những ước mơ đó. Tôi khuyên em hãy ghi lại những hồi ức mà em đã qua, ghi lại những cảm xúc hiện tại chân thành mà em thấy. Trước hết là tự rèn luyện mình, sau nữa còn giúp ích cho những người khác nữa . Tôi rất thích đọc những lá thư của em và gìn giữ nó cẩn thận. Em biết không, tôi đã mạn phép em dùng những lá thư đó để nói với các em học sinh mà tôi chủ nhiệm về thế nào là " tình cảm thầy trò ", "tình trường, nghĩa lớp", về những con người học sinh đã trưởng thành ngay từ trên ghế nhà trường thế nào. Chính từ những kỷ niệm thật nho nhỏ này mà người ta ra đi làm nên sự nghiệp lớn. Cảm ơn em nhé. Rất mong thư này đến tay em. Tôi và em, chúng ta đều đang cố gắng xứng đáng với lòng tin của nhau em nhỉ ? Tôi tiếc là chưa gặp được em vì đã lâu rồi. Khi nào gặp nhau, cả Kim Long, cả Văn Mình, cả Lê cả Hiệp... thì vui biết mấy. Lớp E đã trưởng thành và mọi người vẫn hướng về lớp quá thầy chủ nhiệm.

Thôi nhé, tôi viết cũng hay lộn xộn và cũng hay mắc cái bệnh miên man, em chịu khó xem nhé. Gửi cho tôi lá thư 25/10 mà em bỏ dở nhé. Tôi rất muốn đọc những thư đó của em. Tôi, cô Hạnh và cháu Phú An chào em nhé  .

 Thầy giáo cũ của em, Nguyễn Áng

Theo Chuyện Quê

Bạn đang đọc bài viết "Bức thư đi qua chiến tranh" tại chuyên mục Diễn đàn. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn