Bồi hồi cuối năm

Đức Nguyễn Hữu

26/01/2022 21:45

Theo dõi trên

Cuối năm, mang một chút xuân đến các Mẹ cùng đồng đội, thương bệnh binh. Cũng là dịp để anh em cùng Tiểu đoàn ngồi lại với nhau lâu hơn.

cuoi-nam-1643208156.jpg

Ảnh do tác giả cung cấp.

 

Lại nhắc về những trận đánh, về những thằng được đi học sĩ quan, thằng xuất ngũ, hỏi thăm nhau về thằng này, thằng kia, về những anh nhập ngũ năm 1976, 1977… vậy thôi, mà câu chuyện như chẳng bao giờ dừng lại. Cũng gần 10 giờ đêm rồi, thôi tạm chia tay chứ, để đứa còn về Nhà Bè, đứa về Tân Phú… đường khá xa mà. Hơi mệt, đến đầu hầm Thủ Thiêm, cũng gần nhà rồi, dừng lại châm điếu thuốc, ngẫm lại câu chuyện của Bảy (Trưởng BLL D5- E174) kể về những người anh của K8- D5 ngày nào.

… Bảy được cử về nước học sĩ quan (xin lỗi vui nha, cấp trên sáng suốt lắm. Nhắm thằng này mà đào tạo sĩ quan là chính xác: Đúng thành phần, đúng phẩm chất).

Đến năm 198… theo chân một vị Tướng, trong đoàn công tác của QK7, trở lại chiến trường K. Chuyến công tác này, đoàn sẽ ghé thăm Trung đoàn 174 đang đóng quân tại Nam Sấp. Tiếp đón đoàn là Thượng úp Khởi (Quê Thái Bình, anh trước là Đại đội trưởng của Bảy và tôi). Thoáng ngỡ ngàng trước người lính của mình, cũng với quân hàm Thượng úy. Sau khi bắt tay chào các Thủ trưởng của Quân khu, anh quay sang nói vui vào tai Bảy: Mẹ kiếp, cậu giờ đây cũng ngang với tớ rồi à! Tranh thủ thời gian hai anh em tâm sự nhiều với nhau. Bảy hỏi thăm các bạn bè đồng ngũ trong D5 và K8. Nhưng giai đoạn này anh em cũng thời với Bảy cũng ra quân gần hết.

Anh Nguyễn Trọng Cả (Quê Thanh Hóa, Chính trị viên trưởng K8). Là lính của anh trong suốt quá trình chiến đấu trên chiến trường K, nên cũng khá gần gũi và thân tình với anh. Đầu năm 1982 khi K8 về chốt tại phum X’locaram, thì anh đi phép (hay chuyển qua đơn vị khác cũng không rõ). Vì trong thời gian dài tại K8, anh không phát triển được. Anh em trong đơn vị ai có gì cũng góp vào, giúp anh trong chuyến trở về quê hương cho trọn vẹn. Đặc biệt là Bữu và Sỉ còn nhờ anh về ghé thăm qua gia đình tại Bình Thạnh và Thủ Đức. Trên điều anh Minh, B trưởng Thông tin D5 xuống K8 thay anh.

Bảy cho biết, Anh Cả mất đã lâu và anh Khởi cũng mất cách đây vài năm. Khi có dịp công tác ngoài miền Bắc, Bảy đã đến thăm gia đình và thắp hương viếng hai anh.

Định không viết, vì đây là dịp cuối năm, cần niềm vui nhiều hơn, nhưng sẽ có lỗi với hai Thủ trưởng, mà tôi trân quí của K8 ngày nào, nếu đồng đội không biết thông tin này.

Thay mặt những người lính K8- D5- E174, nén hương lòng kính viếng hai Anh.

* Ban liên lạc D5- E174, trao quà xuân đến Mẹ và gia đình đồng đội tại An Phú, Q2.

* ĐỒNG ĐỘI: 26/01/2022

Trái Tim Người Lính

Bạn đang đọc bài viết "Bồi hồi cuối năm" tại chuyên mục Diễn đàn. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn