Bí thư TP.HCM: Công nghệ số giúp phát hiện cán bộ tốt, đào thải cán bộ thiếu trách nhiệm

Thuận Hòa

04/11/2021 15:14

Theo dõi trên

“Chính quyền số sẽ giúp đánh giá đúng năng lực làm việc, phát hiện cán bộ làm tốt, có năng lực thì phát huy và đào thải thành phần làm việc không tốt, không có hiệu quả, không có trách nhiệm”.

bithu-4-1636012787-1636013544.jpg
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên phát biểu tại buổi lễ

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đã nhấn mạnh như trên khi dự Lễ ký kết giữa Quận 7 và Tập đoàn FPT cũng như báo cáo nội dung hoạt động của Trung tâm điều hành kiểm soát dịch Covid-19, phục hồi kinh tế và dịch vụ hành chính công vào sáng 4/11.

Theo ông Nguyễn Văn Nên, trong tình hình khó khăn của dịch bệnh, việc Quận 7 ra mắt Trung tâm Chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 và khôi phục kinh tế, đặt nền móng cho sự thay đổi mạnh mẽ tư duy, phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành trong tình hình mới.

Ông cũng đánh giá cao việc phối hợp giữa Quận 7 và Tập đoàn FPT trong xây dựng mô hình trung tâm điều hành bằng công nghệ, phù hợp với công thức phòng, chống dịch: vắc xin, 5k, thuốc và công nghệ.

Cụ thể, 5k là ý thức của người dân và không ai thay thế được, nó như là chiến tranh nhân dân, tự bảo vệ mình và bảo vệ cộng đồng, thay đổi cách sống thích ứng an toàn trong môi trường có dịch.

Vắc xin thì đang tập trung phủ càng nhanh càng tốt; thuốc điều trị cũng tập trung lo được, theo ông, giai đoạn đầu vì thiếu thuốc nên đã nhận nhiều thiệt hại lớn trong đại dịch.

Về công nghệ, người đứng đầu Thành ủy cho rằng, muốn an toàn trong phòng, chống dịch thì phải kiểm soát, mà muốn kiểm soát thì bằng công nghệ đối với một TP hơn 10 triệu dân.

Có thể nói thế này, mô hình Trung tâm kiểm soát dịch bằng công nghệ tại Quận 7 như là những hạt giống cực lỳ quý giá và sự thành công của mô hình (như báo cáo của Quận 7) sẽ được nhân lên toàn TP trong thời gian tới”, ông Nên khẳng định.

Ông Nên cũng chỉ đạo Quận 7, trong giai đoạn bình thường mới hiện nay, mô hình của trung tâm không chỉ quản lý F0, quản lý dữ liệu, cung cấp và giao dịch hành chính công bằng công nghệ…mà phải nâng lên việc quản lý nguồn lây, nguy cơ lây nhiễm… để ngăn chặn nguồn lây một cách chủ động hơn.  

Phải đặt ra ba mục tiêu chính, đó là: sức khỏe người dân, sức khỏe nền kinh tế và sinh hoạt đời sống của con người. Do đó, đòi hỏi công nghệ phải đáp ứng được sự phát triển của cuộc sống hiện nay.

Ông cho rằng, thay đổi tư duy làm việc, lãnh đạo, chỉ đạo bằng công nghệ thể hiện được mục tiêu chính quyền số. Đồng thời, giải quyết nhanh mối quan hệ giữa chính quyền với nhân để giảm đi sự phiền phức, nản lòng và bức xúc của người dân. Bằng công nghệ để giải quyết các vấn đề này thì niềm tin của nhân dân thay đổi, nâng lên.

Về phục hồi kinh tế, công nghệ giúp cũng là một bài toán nhanh, minh bạch trong một xã hội ngày càng cần tính minh bạch để phát triển.

Cũng theo ông Nên, lâu nay, việc đánh giá xã hội bằng sản phẩm và định lượng rất khó khăn, nhất trong khối Đảng, có anh em làm đầu tắt mặt tối thì đánh giá kiểu gì? Ngược lại, có người không làm hết trách nhiệm cũng không đánh giá được.

“Do đó, bằng công nghệ, bằng việc chuyển đổi chính quyền số... thì chúng ta sẽ quan sát được, hiểu được và đánh giá đúng năng lực làm việc của hệ thống hành chính công. Từ đó, phát hiện cán bộ làm tốt, có năng lực thì phát huy. Ngược lại, cũng phát hiện và đào thải thành phần làm việc không tốt, không có hiệu quả, không có trách nhiệm”, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

Quận 7 sẽ là hạt nhân chuyển đổi số của TP.HCM

Còn theo Bí thư Quận 7, ông Võ Khắc Thái, với mô hình trung tâm công nghệ, lần đầu tiên trong 24 năm kể từ ngày thành lập quận, tất cả dữ liệu về tình hình kinh tế - xã hội, xây dựng chính quyền, an ninh trật tự mà đặc biệt là công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 được cập nhật hằng ngày, hằng giờ, thể hiện trực quan trên màn hình Trung tâm.

Đây là bước tiến quan trọng, góp phần cụ thể hóa việc chuyển đổi số trong công tác chính quyền, trọng tâm là phát triển kinh tế số, xây dựng đô thị thông minh, chính quyền điện tử, tiến tới chính quyền số theo tinh thần Nghị quyết 52-NQ/TW của Bộ chính trị.

bithu-2-1636012834-1636013600.jpg
Quận 7 và FPT ký kết phát triển trung tâm giai đoạn 2

Ông Thái cho biết, trong giai đoạn 2, Trung tâm tiếp tục là hạt nhân trong việc chuyển đổi số tại quận, từng bước hoàn chỉnh mô hình trung tâm điều hành thông minh cấp quận.

Thứ nhất, tăng tính tương tác, phản hồi, kiểm soát, trao đổi thông tin 2 chiều trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị của lãnh đạo và cán bộ công chức; cán bộ công chức đối với người dân, doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn.

Thứ hai, thực hiện số hóa dữ liệu, lưu trữ… trong tất cả các lĩnh vực gắn với đánh giá mức độ hài lòng, phản hồi của người dân và doanh nghiệp.

Thứ ba, giám sát, điều hành, mô phỏng diễn biến tình hình dịch bệnh, xây dựng chính quyền, phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là việc vận hành các hệ thống thông tin, ứng dụng trí tuệ nhân tạo, trực tuyến trong đánh giá vùng nguy cơ Covid-19; nắm tình hình các doanh nghiệp, hộ kinh doanh; quản lý quy hoạch, trật tự xây dựng, trật tự đô thị…

Thứ tư, xây dựng chính quyền số, chuyển đổi số đặc biệt trong giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến mức độ 4; cải cách hành chính trên các lĩnh vực; quản lý các Tổ dân phố theo địa giới hành chính; tình hình cán bộ, công chức; thi đua, khen thưởng, kỷ luật, nâng lương./.

Bạn đang đọc bài viết "Bí thư TP.HCM: Công nghệ số giúp phát hiện cán bộ tốt, đào thải cán bộ thiếu trách nhiệm" tại chuyên mục Thời cuộc. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn