Liên hoan diễn xướng dân gian văn hóa các dân tộc khu vực Trường Sơn - Tây Nguyên mở rộng năm 2022

Khoa Chương (TTXVN)

20/03/2022 08:17

Theo dõi trên

Tối 19/3, tại thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum tổ chức Lễ bế mạc Liên hoan diễn xướng dân gian văn hóa các dân tộc khu vực Trường Sơn - Tây Nguyên mở rộng lần thứ III - năm 2022.

Chú thích ảnh Tiết mục trình diễn nghệ thuật của các nghệ nhân, nghệ sĩ tham gia Liên hoan, tối 16/3/2022. Ảnh: Dư Toán/TTXVN

 

Từ ngày 16 - 19/3, trên 700 nghệ nhân đã trình diễn khoảng 100 tiết mục diễn xướng và 19 bộ trang phục đặc trưng của cộng đồng dân tộc thiểu số của từng địa phương.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Nguyễn Công Trung cho biết, phần trình diễn các tích, trò trong sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng tại Liên hoan đã khắc họa nên những tín ngưỡng đặc trưng của từng cộng đồng dân tộc thiểu số tham dự, đảm bảo được tính nguyên bản vốn có. Đặc biệt, đây là lần đầu tiên cộng đồng các dân tộc thiểu số trình diễn những loại nhạc cụ bị hạn chế bởi các tập tục. Những điệu nhảy dân ca, dân vũ và trang phục truyền thống của các đoàn tham dự đã tạo nên một bức tranh nhiều màu sắc, mang dậm bản sắc văn hóa của các dân tộc Việt Nam.

“Năm nay những màn trình diễn tại Liên hoan phong phú hơn nhiều so với hai lần tổ chức trước. Cục Văn hóa cơ sở mong muốn thông qua Liên hoan lần này là dịp  để cộng đồng các dân tộc Việt Nam giao lưu, gặp gỡ và gắn kết với nhau; đồng thời, kỳ vọng lần Liên hoan tiếp theo sẽ đón nhận thêm nhiều nét tươi mới, khơi dậy khát vọng phát triển đất nước, phát huy ý chí sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc”, ông Nguyễn Công Trung cho biết thêm.

Tại Lễ bế mạc, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã trao tặng Bằng khen cho Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Kon Tum; Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum trao tặng Bằng khen cho 19 tập thể đã có thành tích xuất sắc tham gia tại Liên hoan; Ban Tổ chức Liên hoa đã trao tặng các giải thưởng cho những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong tham gia Hội thi trai tài - Gái đảm, Trình diễn Trang phục, Trình diễn các tích, trò trong sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng, Lễ hội và trình diễn các loại hình dân ca, dân vũ, nhạc cụ dân tộc.

Sau Lễ bế mạc, 19 đoàn nghệ thuật thuộc các tỉnh, thành phố đã tham dự chương trình giao lưu tại Đêm hội “Lửa thiêng đoàn kết” với sự tham gia của các nghệ nhân, nghệ sỹ, diễn viên.

Liên hoan diễn xướng dân gian văn hóa các dân tộc lần thứ III có ý nghĩa đặc biệt trong việc giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Đây cũng là một trong các hoạt động mở đầu cho chuỗi sự kiện văn hóa lớn trong năm 2022 nhằm chấn hưng, phát triển văn hóa Việt Nam, thể hiện nỗ lực vượt qua khó khăn, thực hiện mục tiêu phát triển văn hóa, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch nhà nước năm 2022, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội của Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đề ra.

Liên hoan là dịp để cộng đồng các dân tộc chung sống trên mọi miền Tổ quốc hội tụ, gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, góp phần tăng cường tinh thần đại đoàn kết giữa các dân tộc cùng xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước. Đồng thời, khẳng định niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, khơi dậy khát vọng phát triển đất nước, phát huy ý chí sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc.

Bạn đang đọc bài viết "Liên hoan diễn xướng dân gian văn hóa các dân tộc khu vực Trường Sơn - Tây Nguyên mở rộng năm 2022" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn