Bạn có biết ?!

Tác giả: Boris Ganago - Cho trẻ em niềm tin” -  Svi Doan sưu tầm & dịch

03/09/2021 03:03

Theo dõi trên

Tại một trường học ở Mátxcơva, một cậu bé đã nghỉ học. Bạn ấy không đi một tuần, hai tuần... Nhà bạn không có điện thoại, và các bạn cùng lớp, theo lời khuyên của giáo viên, quyết định đến thăm bạn.

240512762-554023845748598-6417859187583535264-n-1630578227.jpg

Mẹ của Lev ra mở cửa, mặt bà rất buồn, các bạn chào hỏi và rụt rè:

 - Bác ơi! Sao bạn Lev không đi học ạ?

Người mẹ buồn bã đáp:

 - Con bác sẽ không học với các cháu được nữa. Lev đã trải qua một cuộc phẫu thuật, thật không may Lev bị mù và không thể tự đi lại...

Bọn trẻ im lặng, nhìn nhau, rồi một bạn đề nghị:

 - Chúng mình sẽ lần lượt đưa bạn đến trường.

 - Và tiễn về nhà.

 - Và chúng mình sẽ giúp bạn làm bài - các bạn cùng lớp nhao nhao nói.

 Nước mắt người mẹ trào ra, bà dẫn bọn trẻ vào phòng khách. Một lúc sau, Lev tự rờ rẫm đi ra, trên mắt còn quấn băng. Cả nhóm đứng sững người nhìn, đến bây giờ chúng mới thực sự hiểu điều bất hạnh đã xảy ra với người bạn của mình. Lev khó nhọc nói:

 - Chào các bạn.

 Im lặng và cả bọn nhao nhao:

 - Ngày mai tớ đến đón và đưa cậu đi học.

 - Tớ sẽ hướng dẫn bạn học đại số.

 - Tớ sẽ học môn sử với cậu.

.......

Lev không biết phải nghe ai, chỉ biết gật đầu bối rối. Những giọt nước mắt lăn dài trên gương mặt người mẹ. Sau khi rời khỏi nhà Lev, các bạn đã lên kế hoạch cụ thể - ai đưa đón, ai học môn học nào với Lev, ai đưa bạn đi dạo chơi.... Trong giờ học, cậu bé ngồi cùng bàn với Lev đã lặng lẽ kể cho cậu nghe cô giáo giải bài và viết gì trên bảng đen. Và khi Lev trả lời được câu hỏi của giáo viên thì cả lớp sững sờ vui mừng!

 Lev học rất giỏi, cả lớp cũng bắt đầu học tốt hơn. Để giải thích một bài học cho một người bạn đang gặp khó khăn, bạn cần phải tự mình biết điều đó và các bạn đã cố gắng. Khi mùa đông đến, các bạn đưa cậu ta đến sân trượt băng. Cậu cũng rất thích nhạc cổ điển, nên các bạn cùng lớp đã cùng cậu đi xem các buổi hòa nhạc giao hưởng...

 Lev tốt nghiệp trường phổ thông với huy chương vàng, sau đó vào học tại trường đại học. Tại đó có những người bạn lại trở thành đôi mắt của anh. Sau khi tốt nghiệp đại học, Lev tiếp tục nghiên cứu và cuối cùng, trở thành nhà toán học nổi tiếng thế giới, viện sĩ PONTRYAGIN.

Không thể đếm được bao nhiêu bạn bè đã trở thành đôi mắt của LEV SEMYONOVICH PONTRYAGIN- Nhà toán học Liên Xô, một trong những nhà toán học vĩ đại nhất thế kỷ XX.

 

Theo Chuyện Làng quê

Bạn đang đọc bài viết "Bạn có biết ?!" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn