Bắc Giang: Gương sáng thương binh Thành cổ Quảng Trị Nguyễn Danh Bình

Vũ Hoàng Thương

29/07/2022 15:53

Theo dõi trên

Nói về đội ngũ cán bộ Hội Cựu chiến binh cơ sở huyện Việt Yên (Bắc Giang) ai cũng nhắc đến cựu chiến binh Nguyễn Danh Bình, thương binh, chiến sỹ Thành Cổ Quảng Trị, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Quảng Minh, người được các cán bộ, hội viên coi là tấm gương sáng, cánh chim đầu đàn trong phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”.

dsc-125-ccb-nguyen-danh-binh-du-va-phat-bieu-tai-le-ky-niem-50-nam-su-kien-81-ngay-dem-tai-thanh-co-quang-tri-1659084740.jpg
CCB Nguyễn Danh Bình 

Cựu chiến binh Nguyễn Đức Việt, Phó chủ tịch Hội cựu chiến binh huyện Việt Yên cho biết: “Tháng 12-1971, vào giai đoạn cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước khốc liệt nhất, người thanh niên Nguyễn Danh Bình (xã Quảng Minh, huyện Việt Yên, Hà Bắc, nay là tỉnh Bắc Giang) lên đường nhập ngũ. Năm 1972, khi cùng đơn vị tham gia chiến đấu bảo vệ Thành Cổ Quảng Trị, quân nhân Nguyễn Danh Bình đã bị thương trong những ngày hè khốc liệt tại chiến trường này. Sau gần 40 năm cống hiến tuổi thanh xuân cho quân đội, dấu chân đã in khắp các chiến trường từ Nam ra Bắc, năm 2009 quân nhân Nguyễn Danh Bình về hưu với quân hàm Đại tá”.

Mười năm liên tục đảm nhiệm cương vị Chủ tịch Hội CCB xã Quảng Minh, đồng chí đã để lại những dấu ấn không thể phai mờ trong tâm trí cán bộ, đảng viên, hội viên và nhân dân địa phương. Ngay từ những ngày đầu tiên với cương vị mới, đồng chí đã thường xuyên quan tâm đến mọi mặt đời sống vật chất, tinh thần của hội viên, sâu sát với công tác Hội và phong trào của địa phương, luôn bàn bạc trong Ban chấp hành Hội Cựu chiến binh xã, tham khảo ý kiến của Đảng ủy xã, tìm mọi biện pháp xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, xứng đáng là lực lượng bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ, bảo vệ nhân dân, là chỗ dựa tin cậy của cấp ủy, chính quyền địa phương.

Khi địa phương phát động phong trào xây dựng Nông thôn mới, đồng chí luôn có mặt trên mọi ngõ xóm vận động hội viên và nhân dân tham gia hiến đất làm đường, vệ sinh thu gom rác thải bảo vệ môi trường, vận động hội viên trồng và chăm sóc các đường hoa...Vận động nhiều hội viên tích cực chuyển đổi mô hình sản xuất, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng.

Đã từng đi qua cuộc chiến, thấu hiểu nỗi đau mất mát của chiến tranh, đồng chí đã vận động hội viên đóng góp tiền của, công sức tu bổ lại Nghĩa trang liệt sỹ của xã và đăng ký với Ủy ban nhân dân xã cho Hội Cựu chiến binh xã đảm nhiệm quản lý, bảo vệ và thường xuyên hương khói. Bản thân đồng chí đã nhiều lần trở lại chiến trường xưa cùng đồng đội anh em tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ còn nằm lại trên những cánh rừng Trị Thiên. Trăn trở với những người lính trở về không gặp may mắn trong cuộc sống, nhà cửa dột nát, đồng chí đã chủ động xin ý kiến cấp ủy, chính quyền địa phương và tổ chức Hội cấp trên, vận động các nhà hảo tâm và hội viên đóng góp, xây mới và sửa chữa nhà cho đồng đội của mình có mái ấm khang trang.

Với kinh nghiệm trong chiến đấu và công tác, đồng chí thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ. Hàng năm, Hội Cựu chiến binh xã đều tổ chức cho các cháu học sinh đi trải nghiệm thực tế tại các đơn vị quân đội, nói chuyện truyền thống cho hàng nghìn cháu học sinh nhân dịp các ngày Lễ lớn, vun đắp lòng tự hào dân tộc, tình yêu quê hương, yêu Tổ quốc cho các cháu.

Vừa là Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã, đồng chí Nguyễn Danh Bình còn đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch Hội Chiến sỹ Thành Cổ Quảng Trị- 1972 huyện Việt Yên. Với cương vị này đồng chí đã tập hợp, động viên những đồng đội một thời chia bom, sẻ đạn cùng nhau vượt qua khó khăn, tin tưởng, đồng hành cùng với cấp ủy đảng và chính quyền địa phương trong công cuộc xây dựng, phát triển kinh tế xã hội của huyện, là tấm gương sáng cho các thế hệ đàn em noi theo. Hội Chiến sỹ Thành Cổ Quảng Trị do đồng chí đứng đầu luôn là một tổ chức Hội truyền thống vững mạnh, nhiều lần được Ủy ban nhân dân huyện khen thưởng.

Khi được hỏi về kỷ niệm 50 năm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu bảo vệ thành cổ Quảng Trị (1972-2022) cựu chiến binh Nguyễn Danh Bình tâm sự: “50 năm qua, cuộc chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị kéo dài 81 ngày đêm (từ 28/6 đến 16/9/1972), gắn liền với dòng sông Thạch Hãn đầy bi tráng đã đi vào lịch sử như bản hùng ca bất tử, lay động lương tri loài người, trở thành biểu tượng sáng ngời của Chủ nghĩa anh hùng cách mạng, mãi mãi khắc ghi trong lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam. Trong cuộc đọ sức quyết liệt giữa ta và địch ấy, dưới sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình của Đảng và sự chỉ đạo sâu sát của Bộ quốc phòng, Bộ tư lệnh chiến dịch, với cách đánh sáng tạo của cán bộ, chiến sĩ; Thành cổ Quảng Trị không những đã đứng vững dưới mưa bom, bão đạn của quân thù, mà còn đẩy Mỹ mắc sai lầm tiếp theo là mở cuộc tập kích đường không bằng máy bay chiến lược B52 vào Hà Nội, Hải Phòng... kết cục là Mỹ đã phải chuốc lấy thất bại thảm hại”.

Từ năm 2012 đến nay, mười năm liên tục Hội cựu chiến binh xã Quảng Minh đều Hoàn thành Xuất sắc nhiệm vụ và mười năm liền đều được các cấp khen thưởng, trong đó có 3 lần được Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam tặng Bằng khen. Bản thân đồng chí Nguyễn Danh Bình trong 5 năm 2017-2022 đã có 8 lần được các cấp khen thưởng, trong đó có 1 Bằng khen của Trung ương Hội CCB Việt Nam và 1 Bằng khen của Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Giang.

Với bề dày kinh nghiệm và thành tích nổi trội, mặc dù đã qua mười năm công tác Hội, nay không tiếp tục đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch Hội Cựu chiến binh cấp xã, nhưng tại Đại hội đại biểu Hội Cựu chiến binh huyện Việt Yên lần thứ VII, nhiệm kỳ 2022-2027 vừa qua, đồng chí Nguyễn Danh Bình, người Thương binh trên chiến trường Quảng Trị năm xưa vẫn được các đại biểu tín nhiệm bầu vào Ban chấp hành Hội cựu chiến binh của huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.

Bạn đang đọc bài viết "Bắc Giang: Gương sáng thương binh Thành cổ Quảng Trị Nguyễn Danh Bình" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn