Anh hùng liệt sĩ Đoàn Thị Liên

Mỗi ngày một câu chuyện liệt sỹ

10/09/2021 16:25

Theo dõi trên

“Thà hy sinh chứ không để thương binh bị thương lần thứ hai”

anh-hung-liet-si-doan-thi-lien-1-1631265113.jpg

Tượng đài liệt sĩ Đoàn Thị Liên tại Bình Dương

Trong bức ảnh là nữ du kích Đoàn Thị Liên lấy thân mình che kín miệng hầm để bảo vệ an toàn cho thương binh (Nguồn: Internet)

 

Đoàn Thị Liên sinh năm 1944, trong một gia đình nông dân nghèo ở ấp 1, xã Chánh Phú Hòa, huyện Bến Cát, tỉnh Thủ Dầu Một (nay là Bình Dương). Năm 1963, bà thoát ly gia đình tham gia hoạt động cách mạng vào đội du kích xã Chánh Phú Hòa. Sau đó, chị được cử làm xã đội phó. Đầu năm 1965, chị được giao nhiệm vụ chỉ huy một trung đội thanh niên dân công hỏa tuyến phục vụ đơn vị bộ đội chiến đấu tại tỉnh nhà. Ngày 1-12-1965, Đoàn Thị Liên trở thành Trung đội trưởng, Đại đội 112 TNXP Thủ Dầu Một mang tên “Phú Lợi căm thù”.

Vào mùa mưa năm 1966, Sư đoàn 9 phối hợp với Trung đoàn 6 tiến hành trận giao thông chiến chặn đánh tiêu diệt xe cơ giới Mỹ trên đường 13 tại cầu Cần Lê (đoạn từ An Lộc đi Lộc Ninh). Lúc đơn vị chuẩn bị xuất quân thì chị bị sốt nặng. Do đó, đơn vị phân công chị ở lại, nhưng chị vẫn nhất quyết đòi ra trận bằng được. Cuối cùng, chị cũng có mặt trong đội hình xuất phát. Trận đánh diễn ra rất ác liệt, xe tăng địch được sự yểm trợ của máy bay phản lực, trực thăng vũ trang và pháo tầm xa đã phản kích quyết liệt. Trên chiến trường, nhiều chiến sĩ của ta đã bị thương. Không ngại hiểm nguy, chị Đoàn Thị Liên cùng đồng đội bò dưới làn đạn pháo địch tìm kiếm thương binh. Sau khi cõng được 2 thương binh về hầm trú ẩn của mình, do hầm chật nên chị tạm núp sau gò mối để chuẩn bị trở lại trận địa tìm thương binh. Bất ngờ, một quả đạn pháo nổ vang, chị Liên bị một mảnh đạn ghim vào lưng. Trong tiếng gầm thét của máy bay phản lực, tiếng nổ xé trời của bom đạn, đồng đội vẫn nghe tiếng chị la lớn: “Chị em xông ra trận địa cõng thương binh về hầm, nhanh lên!”. Nén lại nỗi đau, chị trườn về phía hầm trú ẩn, rồi kêu gọi đồng đội: “Thà hy sinh chứ không để thương binh bị thương lần thứ hai”. Vừa dứt lời, một chiếc máy bay nhào xuống thả bom ở khu vực gần công sự. Chị Liên lao tới, dùng thân hình bé nhỏ của mình che kín miệng hầm trú ẩn. Một quả bom nổ ngay miệng hầm, chị Liên trúng thêm nhiều mảnh đạn và lịm đi. Hôm ấy là ngày 10/7/1966, Trung đội trưởng Đoàn Thị Liên đã ngã xuống mãi mãi ở tuổi 22, với những ước mơ còn dở dang với chiếc khăn tay thêu những lúc dừng chân hành quân chưa tặng người thương...

anh-hung-liet-si-doan-thi-lien-1631265118.jpg

Đoàn Thị Liên (giữa) cùng đồng đội Thanh niên xung phong Đại đội 112 (Nguồn: Internet)

Tấm gương anh dũng của Đoàn Thị Liên và câu nói bất hủ “Thà hy sinh chứ không để thương binh bị thương lần thứ hai” đã trở thành lời thề khắp các mặt trận, trở thành truyền thống của các đơn vị Thanh niên xung phong giải phóng miền Nam. Đoàn Thị Liên được truy tặng Huân chương Thành đồng hạng Ba và được Nhà nước truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Những cái chết hóa thành bất tử như Đoàn Thị Liên đã viết nên bản anh hùng ca vẻ vang của tuổi trẻ Việt Nam. Thế hệ thanh niên chúng ta ngày nay phải luôn khắc ghi những hi sinh của những vị anh hùng cũng như tưởng nhớ đến công lao của nữ anh hùng Đoàn Thị Liên, xem đó là tấm gương để chúng ta noi theo và phấn đấu trong công cuộc xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh.

Theo Trái tim người lính

Bạn đang đọc bài viết "Anh hùng liệt sĩ Đoàn Thị Liên" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn