An ninh lương thực và dinh dưỡng cho mọi người

Đặng Vân Phúc

26/05/2022 08:14

Theo dõi trên

Ngày Châu Phi, 25 tháng Năm, một hội thảo Quốc tế về An ninh lương thực và Dinh dưỡng cho tất cả mọi người được thực hiện tại Viện KHXH Việt Nam.

ngay-chau-phi1-1653527458.jpg
 

 

Tham gia hi tho có Đi s Nguyn Phương Nga, Vin trưởng vin Châu phi và Trung đông Lê Phước Minh, các chuyên gia các b ban ngành. Hơn 20 Đi s đc mnh toàn quyn và đi din các nước châu Phi, các đi s Vit Nam ti các nước châu Phi. Các chuyên gia kinh tế, nông nghip, các nhà nghiên cu. Vit trưởng vin Pháp ng Ngô T Lp....

Trong bi cnh thách thc ti an ninh lương thc toàn cu, tác đng mnh ti châu Âu và các nước nghèo châu Phi do biến đi khí hu, đi dch Covid và xung đt các quc gia, nht là cuc chiến Nga - Ukraine, như tng thng Pháp Emmanuel Macron nói. S bt ôn do chiến tranh gây ra cho an ninh lương thc và không có ngun thay thế, nhiu quc gia châu Phi sẽ có th đi mt khng hong trong 1 đến 2 năm ti.

Hi tho không ch nêu ra các nguy cơ, vn đ đang xy ra, mà còn nêu bt kh năng, li thế cũng như bin pháp có th ca Vit Nam, sn sàng hp tác và giúp các nước châu Phi vượt qua mi bt n này.

"Nhng năm va qua, Vit Nam đã c trên 2000 chuyên gia nông nghip sang hp tác các nước châu Phi. Viettel đã đu tư công ngh vi các nước châu Phi và Quân đi Vit Nam cũng c đi quân gìn gi Hòa bình ti châu Phi." Bà Đi s Nguyn Phương Nga phát biu.

ngay-chau-phi2-1653527458.jpg
 

Chuyên gia, Tiến sĩ Võ Tòng Xuân còn chia s chc nch. Hãy hp tác, to điu kin, Vit Nam cam kết có phương án và chuyên gia đm bo các nước châu Phi có th vượt qua khng hong lương thc trong thi gian rt ngn.

Sc mnh ca Vit Nam chính là Nông nghip, t mt quc gia đói nghèo, thiếu lương thc sau chiến tranh, đến nay là quc gia đng th hai trên thế gii v xut khu go. Các chuyên gia không ch gii, kinh nghim vi sn xut, mà còn kinh nghim trong phát trin ging cây trng, thy hi sn và phát trin các phương tin sn xut công, nông c.

"Vit Nam chúng ta đã b nhiu thi gian hướng sang châu Âu đ làm thuê, kiếm sng, hc tp, nhưng chúng ta cũng có đ t tin, trình đ và kinh nghim đ đi làm thy trong nhiu lĩnh vc vi các nước châu Phi." Tiến sĩ Lê Phước Minh chia s.

Phát trin kinh tế, m rng quan h, chúng ta đã và đang không ch hướng đến các lc đa phát trin, ngun li sẽ đến không ch t sc lao đng, con người, chúng ta cũng có th bán cht xám, hp tác chuyên gia. Mt k nguyên mi đang m ra...

(Xu đăng sn sàng cho 18 ngàn ha bên sông Nil, Vit Nam đưa nông dân sang làm thoi mái. Tazania cho đt không hn chế, sn có nước, thoi mái đưa nông dân sang. Irag đã tng thành công lúa 8 tn/ha, nhưng ri b chiến tranh nên tm dng, nghĩa là cao hơn Vit Nam. Theo phát biu ca Đi s T Quang Khai).

 

25/5/2022 – ĐVP

Bạn đang đọc bài viết "An ninh lương thực và dinh dưỡng cho mọi người" tại chuyên mục Nông nghiệp mới. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn